Than Hà Tu bảo vệ môi trường bền vững sau khai thác bằng cách nào?

08:30' - 07/10/2022
BNEWS Để đảm bảo an toàn môi trường bền vững sau khai thác, Than Hà Tu đã đầu tư nhiều dự án bảo vệ môi trường, là một trong những đơn vị đầu tư hiệu quả các dự án bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất

 

Công ty cổ phần Than Hà Tu (Than Hà Tu) thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) là đơn vị khai thác than lộ thiên có khai trường sản xuất, bãi đổ thải tiếp giáp nhiều khu vực dân cư phường Hà Tu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Quá trình đổ thải, vận chuyển than, đất đá trên khai trường dễ phát sinh bụi ra môi trường xung quanh. Để đảm bảo an toàn môi trường bền vững sau khai thác, công ty đã đầu tư nhiều dự án, công trình trọng điểm bảo vệ môi trường và được TKV đánh giá là một trong những đơn vị trong Tập đoàn đầu tư hiệu quả các dự án bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất.

Trên con đường dẫn tới khai trường công ty, hai bên đường được phủ xanh bởi hai hàng phi lao xanh tốt, chị Phạm Chung, Phó chánh văn phòng công ty cho biết, hai hàng cây là thành quả sau nhiều năm chăm sóc của đoàn thanh niên và các đoàn viên công đoàn công ty. Để đảm bảo cây được xanh tốt, đoàn thanh niên công ty đã phân công từng nhóm thay phiên nhau chăm sóc và đến nay, hai hàng phi lao như một tấm lá chắn, cản bụi từ công trường khai thác đến với khuôn viên của công ty. 

Theo đại diện Công ty Than Hà Tu, công ty có 2 dự án là dự án đầu tư phát triển mỏ và dự án khai thác lộ thiên khu Bắc Bàng Danh. Hiện nay, dự án đầu tư phát triển mỏ đã kết thúc khai thác và công ty đã lập xong báo cáo hoàn thành Đề án đóng cửa mỏ trình Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, hiện tại hồ sơ đã được Bộ này và các sở ban ngành của tỉnh Quảng Ninh kiểm tra xác nhận. Than Hà Tu hiện đã hoàn thành xong việc cải tạo phục hồi môi trường của dự án này.

Theo đó, công ty hoàn thành xong công tác cải tạo phục hồi môi trường tại bãi thải Chính Bắc và bãi thải Vỉa 7&8 với tổng diện tích 92,72 ha; trong đó, bãi thải Chính Bắc là 63,42 ha; bãi thải vỉa 7&8 là 29,3 ha. Năm 2019, công ty đã được Bộ Tài nguyên Môi trường xác nhận hoàn thành từng phần phương án cải tạo, phục hồi môi trường dự án đầu tư phát triển mỏ (lần thứ 1) và công ty đã trồng cây cải tạo phục hồi môi trường với tổng diện tích trên 220 ha.

Còn lại, thời điểm này Than Hà Tu đang thực hiện dự án khai thác lộ thiên khu Bắc Bàng Danh ở mức từ 150-170m với công suất thiết kế 3.300.00 tấn/năm, tuổi thọ của mỏ 10 năm. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.927 tỷ đồng và mục tiêu khai thác tối đa tài nguyên bằng phương pháp lộ thiên nhằm duy trì và nâng cao sản lượng mỏ, tạo công ăn việc làm, ổn định đời sống cho khoảng 2.600 cán bộ công nhân viên, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Công ty đã thực hiện nộp tiền ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường dự án khai thác lộ thiên khu Bắc Bàng Danh với tổng số tiền gần 76 tỷ  đồng và đã được Quỹ Bảo vệ môi trường và Phát triển đất tỉnh Quảng Ninh xác nhận

Về quản lý tài nguyên nước, theo đại diện Than Hà Tu,  nước thải phát sinh chủ yếu là nước nước mưa, nước ngầm được tập trung tại moong khai thác. Nước thải tập trung được thu hồi về hai trạm xử lý nước thải của công ty để xử lý có công suất 36.000 m3/ngày đêm; trong đó, Trạm xử lý nước thải Hà Tu giai đoạn 1 có công suất 7.200 m3/ngày tương đương 300 m3/h; Trạm xử lý nước thải Hà Tu giai đoạn II có công suất 28.800 m3/ngày đêm tương đương 1.200 m3/h. Nước thải sau khi xử lý xong được tận dụng lại để phục vụ sản xuất, lượng nước thải đã qua xử lý công ty không tận dụng hết  được xả ngoài môi trường.

 

Đối với quản lý chất thải, công ty đã thực hiện đầy đủ việc xuất và chuyển giao chứng từ chất thải nguy hại theo đúng qui định của pháp luật và định kỳ báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh về tình hình phát sinh và quản lý chất thải nguy hại 1 năm/lần theo đúng mẫu và thời gian quy định. Khối lượng chất thải nguy hại phát sinh thực tế 8 tháng năm 2022 gần 150 tấn và được công ty ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Môi trường TKV vận chuyển xử lý.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, công ty đã thực hiện nghiêm túc việc giám sát môi trường định kỳ theo đúng nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt. Theo đó, công ty giám sát môi trường không khí 6 vị trí với tần suất giám sát 3 tháng/lần; giám sát môi trường nước 4 vị trí với tần suất giám sát 3 tháng/lần.

Cùng đó, công ty cũng giám sát liên tục, tự động 2 vị trí và giám sát thường xuyên liên tục thông qua trạm quan trắc tự động được lắp đặt tại trạm xử lý nước thải Hà Tu giai đoạn I và trạm xử lý nước thải Hà Tu giai đoạn II để truyền số liệu qua Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh để theo dõi, giám sát. Bên cạnh đó, công ty còn giám sát nước mặt 1 vị trí với tần suất giám sát 3 tháng/lần và giám sát chất thải rắn sinh hoạt, chất thải nguy hại; giám sát sạt lở, dịch động, sụt lún sườn tầng và bãi thải…

Nhằm giảm thiểu bụi phát tán ra môi trường, công ty đã đầu tư lắp đặt 4 hệ thống phun sương chống bụi cao áp cố định tại khu vực kho than, sàng tuyển và 4 hệ thống phun sương chống bụi di động tại khu vực đầu đường bãi thải. Tại tuyến đường bê tông cố định, công ty đã lắp đặt hệ thống phun sương dập bụi có tổng chiều dài 1km; đầu tư 1 xe tưới đường chuyên dụng công suất lớn 50 m3 và trồng cây xanh dọc các tuyến đường lên khai trường mỏ, xung quanh kho than, bãi thải…

Trước đây, phục vụ cho việc tưới nước dập bụi trên khai trường, các đơn vị khai thác than lộ thiên thuộc TKV sử dụng những chiếc xe tải khung cứng hết khấu hao được cải hoán. Do đáp ứng về tải trọng của xe tải cải hoán thấp, nên chỉ đáp ứng được dung tích của thùng chứa khoảng 35 m3 nước. Nhờ được thiết kế riêng và chuyên biệt cho việc tưới dập bụi xe có thùng chứa được 50 m3 nước. Đây cũng là thùng chứa có sức chứa lớn nhất hiện nay tại Việt Nam.

 

Để kịp thời xây dựng các giải pháp khắc phục môi trường phát sinh trong quá trình sản xuất, Than Hà Tu  đã xây dựng phương án bảo vệ môi trường tổng thể và đã được TKV thông qua. Thời gian thực hiện từ năm 2021 đến năm 2030 với tổng giá trị trên 171,5 tỷ đồng.  Đến thời điểm 8 tháng năm 2022, công ty đã thực hiện 52,4 tỷ đồng trong số 171,5 tỷ đồng, đạt 30,5% kế hoạch.

Cụ thể, công ty xây dựng 1 kho lưu giữ chất thải nguy hại; 8 hệ thống phun sương chống bụi cao áp; 1 km hệ thống phun sương dập bụi; 1 xe tưới đường chuyên dụng công suất lớn 50 m3; trồng cây vành đai xung quanh khai trường mỏ; phục hồi cảnh quan môi trường các công trường, phân xưởng; trồng cây xanh xung quanh khu vực kho than; lắp đặt 02 trạm quan trắc đo mưa gió tự động.

Dự kiến trong năm nay, công ty sẽ xây dựng 1 trạm rửa xe tự động; 2 trạm xử lý nước thải sinh hoạt công suất 20-25 m3/ngày đêm. Đồng thời, lắp đặt 1 km hệ thống phun sương dập bụi, 2 trạm quan trắc nước mặt, nước ngầm; 1 hệ thống phun sương dập bụi di động và phục hồi môi trường khu vực đã kết thúc khai thác năm 2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục