Tháng 11 sẽ tiến hành sửa chữa dự án BOT Quốc lộ 19 qua Bình Định, Gia Lai
Liên quan đến phản ánh chậm khắc phục sửa chữa đường hư hỏng trên Quốc19 qua địa bàn tỉnh Bình Định, chiều 21/10, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Công ty TNHH BOT 36.71 (doanh nghiệp dự án) cho biết, sau 8 năm đi vào khai thác, nhiều đoạn tuyến trên Quốc lộ 19 đã bị hư hỏng cần được sửa chữa. Dự kiến trong tháng 11 tới sau khi được Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận kế hoạch sửa chữa, nhà đầu tư sẽ tiến hành sửa chữa tổng thể mặt đường, đặc biệt những đoạn tuyến qua tỉnh Bình Định.
Ông Nguyễn Trung Dũng cho hay: “Hàng tháng doanh nghiệp dự án đều yêu cầu đơn vị phụ trách bảo trì, duy tu trên tuyến tiến hành sửa chữa những đoạn tuyến bị hư hỏng đảm bảo giao thông êm thuận. Tuy nhiên đợt mưa lũ vừa qua gây ngập đường dẫn đến nhiều đoạn tuyến bị hư hỏng nặng hơn. Vì vậy để sửa chữa đảm bảo chất lượng công trình thì phải tiến hành trung tu. Còn nếu chỉ sửa chữa vá ổ trâu, ổ gà thì không đảm bảo chất lượng gây lãng phí".
Về kinh phí sửa chữa đợt này, theo ông Nguyễn Trung Dũng, doanh thu thu phí của dự án hiện chỉ đảm bảo 50-60% phương án tài chính trong khi đó sau gần 9 năm dự án không được tăng phí theo phương án tài chính dẫn đến nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn. Đến nay, nhà đầu tư đã phải bù thêm 284 tỷ đồng để trả gốc cho khoản vay từ các tổ chức tín dụng cho dự án. Tuy nhiên, với trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng cũng như nhận thức việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến là trên hết, nhà đầu tư đang tích cực huy động các nguồn vốn khác để thực hiện sửa chữa, duy tuy dự án. Dự kiến kinh phí sửa chữa vào khoảng 75 tỷ đồng.
Cụ thể, ông Nguyễn Trung Dũng cho biết, trong tuần tới, với mục tiêu sửa chữa khôi phục phần mặt đường bị hư hỏng, hệ thống thoát nước, qua đó đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao khả năng khai thác trên tuyến, doanh nghiệp dự án sẽ trình Cục Đường bộ Việt Nam xem xét thỏa thuận kinh phí trung tu đợt 1 đoạn tuyến từ Km 17+054,51-Km 50, Quốc lộ 19 trên địa bàn tỉnh Bình Định và đoạn Km 90+-Km 131+300 trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
“Nếu được Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận phương án sửa chữa, doanh nghiệp dự án dự kiến ngày 20/11/2022 sẽ bắt đầu triển khai thi công trên tuyến và hoàn thành công việc này trước ngày 10/1/2023”, ông Nguyễn Trung Dũng chia sẻ.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn Km 17+054,51 - Km 50+00 trên địa phận tỉnh Bình Định và Km 108+00 - Km 131+300 trên địa phận tỉnh Gia Lai theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư 1.460 tỷ đồng gồm: Vốn nhà đầu tư 279,5 tỷ đồng và vốn vay ngân hàng 1.180 tỷ đồng, thời gian dự kiến hoàn vốn trong 20 năm 6 tháng 19 ngày.
Lãnh đạo Công ty TNHH BOT 36.71 (doanh nghiệp dự án) chia sẻ, dù được đặt hai trạm thu phí để hoàn vốn, nhưng qua hơn 8 năm qua thu phí, phương án tài chính của dự án BOT Quốc lộ 19 đang đứng trước nguy cơ bị phá vỡ, doanh thu thâm hụt trầm trọng khi nguồn thu từ thu phí chỉ đủ trả lãi ngân hàng do dự án gặp một số khó khăn, vướng mắc chưa được giải quyết, nhất là việc thay đổi cơ chế chính sách: Dự án phải miễn giảm phí, mức phí thấp hơn phương án ban đầu, không được tăng phí theo lộ trình…
Về phía nhà đầu tư, đại diện lãnh đạo Tổng công ty 36 cho biết, nguồn thu tại dự án thâm hụt ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch vốn, kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tổng công ty 36. Đặc biệt là ảnh hưởng đến kế hoạch trả nợ theo hợp đồng tín dụng giữa Tổng công ty 36 đã ký với Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). Cụ thể, hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Vietinbank đã xác định thời hạn vay cho dự án là 13 năm kể từ ngày giải ngân đầu tiên, trong khi đó, thời gian hoàn vốn theo phương án tài chính của hợp đồng được dự kiến là 20 năm 6 tháng 19 ngày.
“Nếu tiếp tục phải bù lỗ kéo dài trong các năm tiếp theo, đặc biệt lưu lượng xe và mức phí không tăng, doanh thu vẫn giảm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh, định hướng phát triển và sự tồn tại của doanh nghiệp”, đại diện nhà đầu tư cho biết./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh thu thu phí tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có đạt phương án tài chính?
10:48' - 21/10/2022
Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, trong quý III/2022, các trạm thu phí dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quốc lộ 5 thu hơn 760 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Đường bộ Việt Nam phản hồi về thông tin thu phí thừa tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài
17:13' - 19/10/2022
Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, thông tin trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài thu thừa so với phương án tài chính là chưa chính xác
-
Doanh nghiệp
Người truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp
08:30' - 13/10/2022
Trong thành công của Tổng công ty 36 không thể không nhắc đến những đóng góp của người thuyền trưởng, Anh hùng lao động, Đại tá Nguyễn Đăng Giáp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty 36 - CTCP.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy
22:07'
Dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy hoàn thành sẽ góp phần hình thành tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, nâng cao năng lực vận tải, tốc độ lưu thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt
22:07'
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2072/QĐ-TTg ngày 17/9/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 (Kế hoạch).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu xử lý phương án khai thác 2 cảng hàng không lớn
21:07'
Ngày 17/9/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8796/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia
19:01'
Chủ tịch Quốc hội mong muốn Petronas tiếp tục hợp tác với Việt Nam phù hợp với nhu cầu, khả năng của hai bên, góp phần bảo đảm nguồn cung khí ổn định và dài hạn; đẩy mạnh hợp tác năng lượng xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 7,5% trong năm 2025
18:53'
Ngân hàng UOB (Singapore) điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2025 lên 7,5% từ mức 6,9% trước đó.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp đột phá đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
18:51'
Tỉnh Đồng Tháp đang đẩy mạnh kêu gọi và triển khai các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên các công trình giao thông trọng điểm, nhằm phát huy lợi thế “cửa ngõ” vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Chậm tiến độ tại Dự án cải tạo, nâng cấp QL.28B
18:32'
Theo kế hoạch, các hạng mục chủ yếu phải cơ bản hoàn thành trong năm 2025, hướng tới đưa toàn bộ công trình vào khai thác đầu năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực: Đừng để địa phương phản ánh không có tiền và không có hướng dẫn giải quyết chế độ 178
18:32'
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính làm rõ vì sao đến nay còn nhiều người chưa nhận chế độ theo Nghị định 178, có hướng dẫn, “đừng để địa phương phản ánh 2 điều là không có tiền và không có hướng dẫn”.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Quy hoạch Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ
17:15'
Tỉnh Nghệ An vừa chính thức công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2045.