Doanh thu thu phí tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có đạt phương án tài chính?
Cụ thể, đại diện VIDIFI cho hay, trong quý III, lưu lượng xe trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đạt hơn 4,2 triệu lượt xe, doanh thu từ 8 trạm thu phí trên tuyến đạt hơn 544 tỷ đồng. Tình hình an ninh và trật tự an toàn giao thông được đảm bảo, không xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
Tuy vậy, VIDIFI cho hay, dự án đường cao tốc Hà Hội - Hải Phòng gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo doanh thu theo hợp đồng BOT do tuyến cao tốc này chưa được tăng giá phí theo phương án tài chính.
Cụ thể, theo phương án tài chính, dự kiến mỗi năm tăng giá phí 4%. Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay chưa được tăng giá quy định tại Thông tư 35/2016/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải.
Từ ngày 20/1/2022, mức giá vé trên tuyến đều giảm theo mức giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 8% đối với giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí.Đại diện VIDIFI cho biết thêm, từ đầu tháng 6/2022, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí tự động không dừng. Sau gần 5 tháng thực hiện, hệ thống hoạt động ổn định, đáp ứng được yêu cầu của người tham gia giao thông.
Đối với việc khai thác, thu phí trên Quốc lộ 5, VIDIFI cho biết, trong quý III/2022, doanh thu thu phí đạt hơn 218 tỷ đồng. Công tác thu phí được đảm bảo tuân thủ quy định, giao thông qua 2 trạm thu phí trên tuyến được thông suốt. Việc quản lý thu phí tại 2 trạm thu phí trên tuyến được thực hiện minh bạch, đúng quy định.
Tuy nhiện, lãnh đạo VIDIFI cho biết, việc thu phí trên tuyến Quốc lộ 5 cũng đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như, việc mở rộng trạm thu phí số 1 còn chậm, cơ sở vật chất trạm thu phí đã xuống cấp.
Hai trạm thu phí trên Quốc lộ 5 nằm trên địa bàn tình hình an ninh trật tự phức tạp, đặc biệt là trạm thu phí số 2, nhiều chủ phương tiện kiên quyết không mua vé, gây ùn tắc giao thông, gây gổ, lăng mạ, làm mất an ninh trật tự.Nhiều người dân và cán bộ địa phương trong vùng giảm phí không đủ điều kiện, khi qua trạm vẫn yêu cầu được giảm phí. Khi không được giải quyết thì cự cãi, dừng đỗ lâu gây ùn tắc nên bắt buộc phải mở barie cho xe qua trạm. Bên cạnh đó, tình trạng phương tiện né trạm để trốn thu phí cũng khá phổ biến.
"Hai trạm thu phí cũng đã lắp đặt hệ thống thu tự động không dừng, tuy nhiên vẫn còn phát sinh nhiều lỗi như xử lý giao dịch lỗi thẻ, thẻ không có đủ tiền, dán 2 thẻ trên cùng 1 xe", lãnh đạo VIDIFI cho hay.
Trong một diễn biến liên quan đến phương án tài chính của dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 vốn nước ngoài cho dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chính phủ trình Thường vụ Quốc hội cho ý kiến để giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 vốn nước ngoài cho dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo chủ trương cho phép chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát ngân sách Nhà nước được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 với giá trị là hơn 7.036,6 tỷ đồng.
Trong đó, số tiền dùng để hoàn trả vốn gốc khoản vay Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc là hơn 4.699,6 tỷ đồng và hoàn trả vốn gốc khoản vay Ngân hàng Tái thiết Đức là 2.337 tỷ đồng.
Giá trị nêu trên được tính toán theo tỷ giá ngoại tệ tại thời điểm Quốc hội ban hành Nghị quyết 63/2022/QH15 và sẽ được chuẩn xác tại thời điểm hoạch toán chi phí vốn đầu tư đã thực hiện.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thủ tục đề xuất kế hoạch trung hạn cho dự án trên hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công (hiện dự án này mới có trong danh mục dự án trong nước trên hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công).
Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD). Dự án được đưa vào khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2015. Tuyến đường có quy mô 6 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, mặt đường rộng từ 32,5 - 35m, tốc độ tối đa cho phép 120 km/h. Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi qua 4 tỉnh, thành gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng với chiều dài 105,5 km.
Để đầu tư tuyến cao tốc này phần lớn vay vốn lãi suất thương mại dao động từ 10,5-11,4% trong thời gian 30 năm. Để hoàn vốn cho dự án này, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép VIDIFI được thu phí trên tuyến cao tốc và 2 trạm thu phí tại Quốc lộ 5.
Triển khai xây dựng tuyến cao tốc này, các đơn vị thi công đã huy động gần 70 triệu m3 đắp nền, gần 14 triệu m2 vải địa kỹ thuật. Một khối lượng công trình rất lớn đã được hoàn thành như: 9 cầu lớn vượt sông tổng chiều dài trên 4.500m; 55 cầu trung, cầu vượt tại các nút giao tổng chiều dài gần 9.000m. Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2015./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo nút thắt giải ngân vốn, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt liệu có bứt tốc?
11:44' - 19/10/2022
Sau khi vốn nhà nước và vốn tín dụng được giải ngân, doanh nghiệp dự án sẽ cùng nhà thầu bàn bạc phương án huy động nguồn lực để đẩy mạnh thi công trên công trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Thi công nước rút đưa cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 về đích
16:41' - 18/10/2022
Chỉ còn chưa đầy 80 ngày, đêm là đến mốc thời gian đưa tiến độ cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 về đích theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất bố trí hơn 7.000 tỷ đồng vốn nước ngoài cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
21:10' - 17/10/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 vốn nước ngoài cho dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý dứt điểm tồn tại giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam qua Bình Thuận
10:08' - 17/10/2022
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tỉnh Bình Thuận xử lý dứt điểm vướng mắc mặt bằng cho cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh trước ngày 30/10/2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam - đã làm phải thành công
11:48'
Sáng 2/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Bảo vệ người dân bằng mọi giá
11:03'
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh bảo vệ người dân vùng lũ quét tại bản Háng Pu Xi, xã Xa Dung (tỉnh Điện Biên) bằng mọi giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Phục hồi “bức tường xanh” rừng ngập mặn
09:14'
Việc phục hồi rừng ngập mặn nhằm tăng cường khả năng chống chịu cho vùng ven biển tại Đồng bằng sông Cửu Long đang có nhiều chuyển biến tích cực.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Australia thúc đẩy hợp tác toàn diện trong lĩnh vực giao thông
20:24' - 01/08/2025
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, Bộ Xây dựng vui mừng khi giao thông vận tải là một lĩnh vực được ưu tiên hỗ trợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp từ khi ươm mầm ý tưởng đến thương mại hóa sản phẩm
19:43' - 01/08/2025
Chiều 1/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về Đề án quốc gia khởi nghiệp sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuỗi chương trình Xuất nhập khẩu Việt Nam: Tôn vinh - Công bố - Kết nối - Hợp tác
18:58' - 01/08/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp tiếp tục linh hoạt, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, thực hiện có hiệu quả giải pháp đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, đảm bảo tăng trưởng bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương chỉ đạo ứng phó mưa lũ, sạt lở tại miền núi Bắc Bộ
18:57' - 01/08/2025
Bộ Công Thương ban hành Công điện hỏa tốc về việc khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Điện Biên và tập trung ứng phó sạt lở, lũ quét tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm EVFTA: Cú hích xuất khẩu và bài toán nâng chuẩn hội nhập
17:50' - 01/08/2025
Lợi ích từ EVFTA đặc biệt thể hiện rõ trong nhóm hàng nông – thủy sản, với các sản phẩm như cà phê, hạt điều, chè và thủy sản ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương thông tin về đàm phán thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
17:18' - 01/08/2025
Hoa Kỳ quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng cho 69 nước và vùng lãnh thổ được liệt kê trong Phụ lục I. Theo Phụ lục này, mức thuế đối ứng dành cho Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%.