Thặng dư thương mại Trung Quốc - Mỹ giảm trong năm 2019

15:57' - 14/01/2020
BNEWS Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đã thu hẹp trong năm 2019 khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng thuế trả đũa đối với hàng hóa nhập khẩu của nhau trong cuộc chiến thương mại.
Hàng hóa được xếp dỡ tại cảng ở Long Beach, California, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN

Số liệu báo cáo hải quan Trung Quốc công bố ngày 14/1 cho biết trong cả năm 2019, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đạt mức khoảng 295,8 tỷ USD, giảm 8,5% so với mức kỷ lục 323,3 tỷ USD ghi nhận năm trước đó.

Riêng tháng 12/2019, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ giảm từ 24,6 tỷ USD của tháng trước, còn 23,2 tỷ USD. Báo cáo nêu rõ tổng thương mại của Trung Quốc với Mỹ đã giảm 14,6% trong năm 2019, trong đó xuất khẩu giảm 12,5% và nhập khẩu giảm 20,9%.

Báo cáo trên được công bố tại thời điểm hai nước chuẩn bị ký thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1" vào ngày 15/1, qua đó từng bước tháo gỡ những bất đồng giữa hai bên trong vấn đề thương mại.

Cả Mỹ và Trung Quốc đều thể hiện thiện chí giải quyết những bất đồng thương mại thông qua một loạt động thái gần đây. Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng tăng cường nhập khẩu đậu nành và nông sản của Mỹ.

Dự kiến, theo thỏa thuận thương mại này, Trung Quốc sẽ mua khoảng 200 tỷ USD các mặt hàng của Mỹ trong giai đoạn 2 năm, trong đó gồm các mặt hàng sản phẩm chế tạo, năng lượng, nông sản...

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump lùi thời hạn áp thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu như hàng điện tử hay giảm một nửa mức thuế áp dụng đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu trị giá 120 tỷ USD áp dụng từ ngày 1/9, Tuy nhiên, Mỹ vẫn duy trì mức thuế 25% đối với khoảng 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong dấu hiệu phản ánh xu hướng hạ nhiệt căng thẳng giữa 2 cường quốc kinh tế sau gần 2 năm xung đột, ngày 13/1, Bộ Tài chính Mỹ đã chính thức bãi bỏ quyết định liệt Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ vốn được Washington đưa ra từ tháng 8/2019.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 14/1, người phát ngôn Tổng cục Hải quan Trung Quốc Zou Zhiwu xác nhận từ tháng 11 và 12/2019, Trung Quốc đã nâng mức nhập khẩu đậu nành và thịt lợn của Mỹ.

Ông cũng thừa nhận xung đột thương mại giữa hai nước đã gây ra một số sức ép đối với hoạt động ngoại thương của Trung Quốc và các doanh nghiệp giao dịch thương mại với Mỹ.

Ông cho biết mặc dù xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm nhưng hoạt động đa dạng hóa thị trường xuất khẩu của các doanh nghiệp Trung Quốc đã gặt hái được hiệu quả đáng kể và tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vẫn đang tăng.

Ông nhấn mạnh việc ký thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 sẽ có tác động lớn và tích cực không chỉ đối với Trung Quốc mà cả với phần còn lại của thế giới.  /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục