Thành công trong thử nghiệm vaccine dịch tả lợn châu Phi của DABACO

16:02' - 22/11/2021
BNEWS Thử nghiệm hiện tại được đánh giá là an toàn với đàn lợn thí nghiệm, lợn không có triệu chứng bất thường sau thời gian 7, 14, 21 ngày tiêm.
Sau 21 ngày tiêm thử nghiệm vaccine mới phòng dịch tả lợn châu Phi trên 4 lô mẫu, phòng nghiên cứu Công ty cổ phần Tập đoàn DABACO (mã chứng khoán: DBC) mới đây đã công bố thông tin đánh giá để chuẩn bị cho quá trình sản xuất vaccine trong thời gian tới.

Các nghiên cứu viên của DABACO đã tiến hành giám sát tính sinh miễn dịch của sinh phẩm vaccine thử nghiệm thông qua việc lấy máu, kiểm tra kháng thể ở các thời điểm 7, 14, 21, 28 ngày sau tiêm.

Kết quả cho thấy sau 7 ngày tiêm đã có những cá thể lợn đầu tiên có kháng thể, đến ngày thứ 14 đạt tỷ lệ 70%, đến ngày thứ 21 số lợn có kháng thể đạt 80% và tỷ lệ lợn có kháng thể tăng dần theo thời gian, không phát hiện thấy sự bài thải virus ra bên ngoài qua hệ thống các lỗ tự nhiên.

Ông Vũ Đăng Đồng, Giám đốc Trung tâm chẩn đoán thú y DABACO chia sẻ, thử nghiệm hiện tại được đánh giá là an toàn với đàn lợn thí nghiệm, lợn không có triệu chứng bất thường sau thời gian 7, 14, 21 ngày tiêm. Do đó, bước đầu có thể nhận định, đây sẽ là một sinh phẩm vaccine an toàn, hiệu quả để phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi trong tương lai gần.

Dự kiến ngày 23/11/2021, DABACO sẽ thực hiện công cường độc cho đàn lợn thí nghiệm tại Trung tâm chẩn đoán thú y Trung ương, đồng thời tiến hành hàng loạt các thử nghiệm khác như: xác định khả năng bảo hộ, độ dài miễn dịch, nghiên cứu xây dựng quy trình sản xuất và thương mại hóa vaccine.

Trước đó, ngay sau khi tiếp nhận việc chuyển giao từ Mỹ virus chủng ASF G-Delta I177L/Delta VLR và dòng tế bào thường trực PIPIC (PIPEC), phòng thí nghiệm Dabaco đã đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, thử nghiệm.

Từ giữa tháng 10/2021 phòng thí nghiệm đạt chuẩn BSL3 của DABACO đã thành công nuôi cấy cũng như hoàn thành qui trình bảo quản tế bào dòng thường trực PIPIC; gây nhiễm, nuôi cấy, bảo quản thành công chủng virus ASF G-Delta I177L/Delta VLR trên dòng tế bào thường trực PIPIC.

Ngày 26/10, các chuyên gia trong phòng thí nghiệm của DABACO đã tiến hành thử nghiệm vaccine trên đàn lợn để đánh giá độ an toàn, độc lực và hiệu quả của vaccine. Viêm thử nghiệm được triển khai chia thành 5 lô; trong đó 4 lô tiêm thử nghiệm ở các nồng độ khác nhau và 1 lô đối chứng (không tiêm sản phẩm/hoặc tiêm nước cất) để so sánh, đánh giá khách quan với 4 lô đã tiêm.

Với kết quả thử nghiệm thành công trên đàn lợn sau 21 ngày, vaccine dịch tả lợn châu Phi của DABACO bước vào những giai đoạn thử nghiệm quan trọng để chuẩn bị cho quá trình sản xuất vaccine trong thời gian tới.

Theo Cục Thú y, từ đầu năm đến cuối tháng 10/2021, dịch tả lợn châu Phi xảy ra 1.944 ổ dịch tại 57 tỉnh, thành phố, buộc tiêu hủy 161.420 con lợn, chiếm 0,6% tổng đàn lợn khoảng 28 triệu con của cả nước./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục