Thanh Hóa: Khan hiếm lao động đi biển đầu năm
Toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 6.694 phương tiện khai thác thủy sản, trong đó có 1.172 tàu đánh bắt xa bờ, còn lại là tàu vùng lộng và gần bờ. Sau Tết Nguyên đán là thời điểm ngư dân tất bật chuẩn bị cho phiên biển đầu năm. Tuy nhiên, tình trạng khan hiếm lao động biển xảy ra nhiều năm nay khiến các chủ tàu lo lắng.
Tại cảng cá Lạch Hới, thành phố Sầm Sơn, dù đang là thời điểm ra khơi đầu năm nhưng nhiều tàu cá vẫn nằm bờ. Với ông Trần Văn Phụng, 63 tuổi, phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn, chủ tàu TH 92555 TS, đây là thời điểm khó khăn nhất trong mấy chục năm đi biển của ông. Qua Tết, cùng với việc giá xăng dầu tăng cao kỷ lục, cộng với tình trạng khan hiếm lao động, tàu của ông phải “nằm bờ”.
Ông Phụng cho biết, thời điểm lao động nghề biển còn dồi dào, tàu của ông thường đánh lưới vây, mỗi chuyến đi tầm 15 ngày với khoảng từ 15 đến 20 lao động. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, lao động đi biển khó tìm và ngày càng khan hiếm, ông chuyển sang đi mành, rút ngắn số lao động xuống còn khoảng 7 đến 8 người.
“Đi lưới vây, sản lượng đánh bắt hải sản cao hơn, nhưng cũng đòi hỏi nhiều lao động hơn, đặc biệt lao động phải trẻ, khoẻ, có kinh nghiệm. Nhưng hiện nay, lao động trẻ trong vùng không còn mặn mà với nghề; chuyển hướng đi xuất khẩu lao động với thu nhập cao hơn, nên việc tìm lao động, đặc biệt thời điểm sau Tết rất khó khăn.Các chủ tàu chấp nhận tuyển lao động ở khắp nơi, thậm chí cả lao động trên miền núi, vừa học vừa làm. Nghề đi biển với đặc thù khó khăn vất vả; sinh hoạt trên biển thiếu thốn, thu nhập không cao, do đó mặc dù đã có chính sách thu hút nhưng đa phần lao động không phải người vùng biển chỉ gắn bó thời gian ngắn là bỏ đi tìm việc khá”, ông Phụng chia sẻ thêm.
Chung cảnh ngộ, anh Nguyễn Văn Công, chủ tàu TH 90808 TS, phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn, cũng lao đao tìm lao động đi biển. "Qua Tết, nhiều lao động chuyển hướng đi học nghề; xuất khẩu lao động hoặc tìm được công việc phù hợp với mức thu nhập cao hơn nên đã bỏ nghề. Tôi may mắn vẫn giữ chân được hơn 10 lao động gắn bó với nghề hơn chục năm nay.
Thời điểm này, dù phải bù lỗ nhưng tàu của gia đình tôi vẫn phải vươn khơi để tạo việc làm cho anh em. Thực tế số lao động đi biển đang ngày càng già hóa, với độ tuổi trung bình từ 45 đến 60 tuổi nên chỉ vài năm nữa khi số lao động này không còn khả năng đáp ứng cho những chuyến vươn khơi dài ngày, việc tìm lao động thay thế rất khó khăn.
Nghề biển với đặc thù công việc khó khăn, vất vả đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, vươn khơi dài ngày, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn và thu nhập không cao nên đa phần không thu hút được lao động trẻ, khỏe, có tay nghề”, anh Công trăn trở.
Theo ông Nguyễn Văn Cẩn, cán bộ phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn, địa bàn phường có 207 phương tiện khai thác, đánh bắt hải sản; trong đó, có 163 phương tiện đánh bắt xa bờ có công suất từ 90 đến 1.000CV; còn lại là tàu, thuyền công suất nhỏ. Với số lượng tàu, thuyền tương đối lớn, địa phương cần gần 1.600 lao động nghề biển mới đáp ứng đủ nhu cầu.Thời điểm hiện tại, do nhiều nguyên nhân như giá xăng dầu tăng; sản lượng đánh bắt hải sản giảm, người lao động còn mặn mà với nghề biển. Nhiều thuyền viên đã chuyển hướng đi học nghề theo các tàu vận tải; số khác chuyển sang những nghề phù hợp hơn với nhu cầu. Các chủ tàu lớn gặp rất nhiều khó khăn; nhiều phương tiện phải nằm bờ nhiều ngày vì không đủ khả năng bù lỗ và nhân lực để vươn khơi.
Chia sẻ với khó khăn của các chủ tàu, hằng năm, phường Quảng Tiến đều tổ chức Ngày hội ra quân nghề cá. Đây cũng chỉ là giải pháp mang tính tuyên truyền, chia sẻ, động viên. Chỉ mong thời gian tới, giá xăng dầu ổn định trở lại; mỗi chuyến vươn khơi không phải bù lỗ tiền dầu, để ngư dân có thêm động lực quay trở lại với nghề truyền thống của địa phương.../.Tin liên quan
-
DN cần biết
Giới đầu tư nước ngoài quan tâm về tương lai lực lượng lao động Việt Nam
21:51' - 23/03/2022
Việt Nam hiện có nhu cầu lớn về tuyển dụng lao động kỹ thuật có tay nghề hoặc nhân sự quản lý bậc trung và cao trong các ngành như điện tử và bán dẫn, công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng...
-
Ngân hàng
Hỗ trợ người lao động vay tiêu dùng ưu đãi
21:37' - 23/03/2022
Chiều 23/3, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai và Công ty TNHH Lotte Finance (viết tắt là Công ty Lotte Finance) ký Biên bản ghi nhớ về chương trình phúc lợi dành cho đoàn viên, người lao động.
-
DN cần biết
Người lao động làm thêm không quá 60 giờ/tháng, 300 giờ/năm
20:41' - 23/03/2022
Tiếp tục Phiên họp thứ 9, chiều 23/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thời giờ làm thêm trong 1 tháng và trong 1 năm của người lao động với 100% đại biểu có mặt tán thành.
-
Thị trường
Hàn Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lao động hấp dẫn của lao động Việt Nam
10:14' - 17/03/2022
Ngày 17/3 Hàn Quốc đã tiếp nhận gần 100 lao động Việt Nam theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (gọi tắt là lao động EPS) nhập cảnh tại Sân bay Quốc tế Incheon, Hàn Quốc.
-
Thị trường
Thị trường lao động Canada phục hồi mạnh
10:35' - 12/03/2022
Thị trường lao động của Canada đã phục hồi mạnh mẽ trong tháng 2/2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Các mặt hàng xuất khẩu Lâm Đồng tiếp tục tăng trưởng mạnh
12:59'
Ngày 10/4, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, các mặt hàng xuất khẩu địa phương tiếp tục có sự tăng trưởng, sau 3 tháng đã đạt giá trị gần 300 triệu USD, tăng 30,27% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Quyết tâm hoàn thành cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vào tháng 7/2026
12:56'
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 169/TB-VPCP ngày 9/4/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tình hình triển khai dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: ASEAN cần đoàn kết, bình tĩnh, bản lĩnh trong hợp tác với Hoa Kỳ
12:34'
Việt Nam cho rằng ASEAN cần đoàn kết, bình tĩnh, bản lĩnh trong hợp tác với Hoa Kỳ; ưu tiên thúc đẩy hợp tác với đối tác ngoại khối nói chung và Hoa Kỳ nói riêng trong lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc: Tìm giải pháp bù khối lượng chậm tiến độ
11:44'
Các chủ đầu tư, tư vấn, các nhà thầu phải có giải pháp để bù lại khối lượng đã chậm, dự phòng thời gian trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để việc sắp xếp tổ chức bộ máy làm gián đoạn hoạt động thường ngày của nhân dân
11:22'
Sáng 10/4, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị thi công trở lại một số hạng mục thủy điện Đăk Mi 1
10:32'
Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã cho phép thi công trở lại một số hạng mục thuộc công trình thủy điện Đăk Mi 1 ở huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu phát triển du lịch, bảo đảm tăng trưởng kinh tế 2 con số
10:20'
Ngày 10/4/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 34/CĐ-TTG về việc thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam tích cực triển khai các sáng kiến tài chính, ngân hàng của ASEAN
10:13'
Theo Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng, Việt Nam sẽ tục cải cách hành chính, đảm bảo sự đồng bộ và ổn định các quy định pháp luật, thúc đẩy hội nhập kinh tế – tài chính trong khuôn khổ ASEAN,
-
Kinh tế Việt Nam
Vietjet và AV AirFinance ký hợp tác 300 triệu USD phát triển đội bay, nâng tổng kim ngạch với Hoa Kỳ lên 64 tỷ USD
10:13'
Trong khuôn khổ chuyến công tác nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế – thương mại song phương Việt-Mỹ, hãng hàng không Vietjet và AV AirFinance vừa ký thỏa thuận hợp tác với tổng trị giá 300 triệu USD.