Thị trường lao động Canada phục hồi mạnh

10:35' - 12/03/2022
BNEWS Thị trường lao động của Canada đã phục hồi mạnh mẽ trong tháng 2/2022.

Cơ quan Thống kê Canada cho biết, quốc gia Bắc Mỹ này đã có thêm 337.000 việc làm vào tháng trước, sau khi để mất 200.000 việc làm vào tháng Giêng, trong khi các chuyên gia ước tính con số trên chỉ ở mức trung bình 125.000 việc làm.

 

Tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 6,5% xuống 5,5%, áp sát mức thấp kỷ lục được thiết lập vài tháng trước khi đại dịch bắt đầu.

Khu vực tư nhân đã thúc đẩy toàn bộ mức tăng việc làm, phần lớn là các vị trí bán thời gian. Thị trường lao động ghi nhận một số cột mốc quan trọng.

Đáng chú ý, tỷ lệ việc làm của Canada - tỷ lệ dân số trên 15 tuổi có việc làm - đã tăng 1 điểm phần trăm lên 61,8%, lần đầu tiên trở lại mức trước đại dịch. Tổng số giờ làm việc trong nền kinh tế đã tăng 3,6% trong tháng 2/2022 lên mức cao kỷ lục.

Báo cáo về thị trường lao động đã cho thấy rõ rằng nền kinh tế Canada đang tăng trưởng nóng. Một số nhà phân tích cho rằng Canada đã đạt đến mức toàn dụng lao động, mức thấp nhất mà tỷ lệ thất nghiệp có thể giảm xuống mà không gây lạm phát. Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Canada đã ở mức cao nhất trong ba thập kỷ là 5,1%.

Đầu tháng này, Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) đã tăng lãi suất cơ bản lần đầu tiên kể từ năm 2018, với mục đích giảm lạm phát. Tuy nhiên, cuộc xung đột Nga-Ukraine đang đẩy giá hàng hóa lên cao, trong khi tiền lương tăng nhanh do giới chủ đang chật vật tìm kiếm nhân công.

Doug Porter, chuyên gia kinh tế hàng đầu của ngân hàng Montreal, cho rằng một thị trường lao động cực kỳ thắt chặt, lạm phát nóng, giá hàng hóa tăng vọt và thị trường nhà đất bùng nổ -  tất cả các nhân tố này đều cho thấy BoC sẽ theo đuổi việc tăng lãi suất ngay cả khi triển vọng tăng trưởng toàn cầu đang ảm đạm.

Báo cáo của Cơ quan Thống kê cho thấy người lao động đang bị cắt giảm lương, sau khi tính đến yếu tố lạm phát. Vào tháng 2/2022, mức lương trung bình tính theo giờ đã tăng 3,1% so với một năm trước, ghi dấu tốc độ nhanh hơn so với những tháng gần đây. Tuy nhiên, với mức lạm phát trên 5% - và dự kiến sẽ tiếp tục tăng do giá xăng cao hơn - người lao động đang phải chứng kiến sức mua giảm.

BoC hy vọng sẽ tránh được vòng xoáy tiền lương - giá cả, khi người lao động tìm kiếm mức lương tốt hơn để ứng phó với lạm phát cao, trong khi các công ty tăng giá để bù đắp chi phí lao động cao hơn, tạo ra một vòng luẩn quẩn.

Canada đang "sở hữu" một thị trường lao động có tốc độ phục hồi hàng đầu thế giới. Để so sánh, lượng việc làm ở Canada đã tăng 1,9% kể từ tháng 2 năm 2020, trong khi ở Mỹ giảm 1,4%./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục