Thanh Hóa: Sớm tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện dự án di dân tái định cư xã Hải Hà

10:15' - 02/12/2022
BNEWS Đã gần 4 năm sau khi triển khai dự án di dân tái định cư xã Hải Hà (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa), hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng vẫn chưa được bồi thường, hỗ trợ tái định cư, di dời đến nơi ở mới.

Dự án khu tái định cư phục vụ di dân xã Hải Hà có tổng diện tích 67,1 ha, nằm trên địa bàn 2 phường Hải Bình và Xuân Lâm, thị xã Nghi Sơn. Dự án được đầu tư với mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội tại nơi ở mới cho người dân xã Hải Hà phải di dời do bị ảnh hưởng bởi các dự án trong khu vực Khu kinh tế Nghi Sơn, tạo điều kiện để nhân dân ổn định đời sống, đảm bảo an sinh xã hội.

 

Dự án di dân xã Hải Hà là dự án trọng điểm, liên quan đến phát triển cảng biển Nghi Sơn, là động lực phát triển kinh tế của tỉnh, liên quan đến cửa ngõ để hàng hóa của Thanh Hóa đến với thế giới và ngược lại.
Dự án dự kiến thực hiện trong thời gian không quá 5 năm kể từ năm 2019-2023. Tuy nhiên, sau gần 4 năm triển khai, đến nay, dự án vẫn chưa thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khiến hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng chưa được di dời đến nơi ở mới.
Là hộ dân thuộc diện phải di dời, gia đình ông Nguyễn Duy Thiệu (phường Xuân Lâm) vừa vui mừng vừa hồi hộp chờ phương án bồi thường, tái định cư nhưng cũng không tránh khỏi lo lắng. Ông Nguyễn Duy Thiệu cho biết, gia đình ông có 3 khu đất nuôi tôm với gần 1 ha đang cho thu nhập tốt. Ông đồng ý di dời sang khu tái định cư mới nhưng rất mong nhà nước đền bù tương xứng để gia đình sớm ổn định cuộc sống.
Cùng chung suy nghĩ, ông Nguyễn Ngọc Lễ (thôn Vạn Xuân Thành, phường Xuân Lâm) chia sẻ, theo kết quả đo đạc và thông tin của chính quyền địa phương, toàn bộ nhà, sân, vườn, 0,7 ha đồng tôm của gia đình ông nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án. Gia đình ông mong muốn, các cấp chính quyền chi trả, bồi thường đúng mức để yên tâm chuyển đến nơi ở mới.
Được biết, đến nay, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng thị xã Nghi Sơn mới chỉ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trên diện tích 18,6 ha tại phường Hải Bình, chi trả chế độ chính sách cho 168 hộ với số tiền 28,2 tỷ đồng và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Riêng phần diện tích 48,5 ha thuộc phường Xuân Lâm, do có sự khai khác về loại đất, qua nhiều chủ sử dụng đất, ranh giới các thửa đất giữa bản đồ địa chính đo vẽ năm 2011 và hiện trạng sử dụng đất dẫn đến việc kiểm kê hiện trạng gặp nhiều khó khăn.

Vì thế công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, di dân chưa được thực hiện, gây khó khăn cho các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng về nơi ở, đầu tư phương án canh tác, sản xuất tại địa phương.

Ông Đỗ Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Lâm cho biết, khó khăn hiện nay ở phường là đất đai qua nhiều chủ sử dụng, khó xác định chủ sở hữu ban đầu có được giao đất hay không. Bên cạnh đó là tình trạng người dân không đồng thuận, khiếu nại về giá trị bồi thường nhà ở, công trình xây dựng, cây cối hoa màu thấp so với giá thị trường.

Phường kiến nghị cấp có thẩm quyền chỉ đạo sát sao, quan tâm hơn nữa để UBND phường sớm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, bàn giao mặt bằng cho dự án kịp tiến độ.
UBND thị xã Nghi Sơn đã ban hành thông báo rà soát để xác định rõ nguồn gốc đất, thông báo thu hồi đất tới chính quyền và các hộ dân ở phường Xuân Lâm. Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thị xã đang kiểm kê hiện trạng về đất đai và tài sản trên đất làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo.
Ông Mai Cao Cường, Giám đốc Ban giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư thị xã Nghi Sơn khẳng định, đơn vị luôn xác định việc tháo gỡ vướng mắc để triển khai tốt công tác tái định cư cho các hộ dân ở các vùng dự án nhằm đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ quan trọng.

Để xử lý dứt điểm khó khăn tồn tại, trước mắt đơn vị sẽ tham mưu UBND thị xã Nghi Sơn sớm đầu tư tái định cư tại chỗ giúp các hộ thuộc diện phải di dời có chỗ ở ổn định, từ đó bàn giao mặt bằng cho nhà nước. Liên quan đến nguồn kinh phí, năm 2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã bố trí 36 tỷ đồng và năm 2022 bố trí 50 tỷ đồng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên tổng kinh phí để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng rất lớn, nguồn kinh phí này chưa đảm bảo nên trên cơ sở dự toán của dự án đã được phê duyệt đề nghị tỉnh sớm bố trí kinh phí để đơn vị thực hiện các bước tiếp theo.
Được biết dự án di dân tái định cư xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn là chủ trương lớn của tỉnh Thanh Hóa. Sau khi thực hiện xong, dự án di dân, tái định cư xã Hải Hà sẽ di chuyển 2.777 hộ dân cư hiện có và các hộ phát sinh tại xã Hải Hà trong thời gian thực hiện dự án đến nơi ở mới có hạ tầng cơ sở đảm bảo và chất lượng tốt hơn so với chỗ ở hiện tại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục