Thanh khoản dồi dào kéo lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh

18:05' - 08/09/2016
BNEWS Lãi suất liên ngân hàng đã giảm kỷ lục trong thời gian qua. Đây được xem là tín hiệu cho thấy sự dư thừa thanh khoản khá lớn trong hệ thống ngân hàng.
Thanh khoản dồi dào kéo lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh. Ảnh: TTXVN

Giới phân tích nhận định, việc đẩy một khối lượng vốn lớn lên thị trường, trong khi cầu không quá lớn đã đẩy lãi suất thị trường liên ngân hàng giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục như thời gian qua.

Theo phân tích của tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng, lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh là do Ngân hàng Nhà nước đã bơm một lượng tiền lớn qua nghiệp vụ mua ngoại tệ.

Bên cạnh đó, các ngân hàng đều giữ tỷ lệ cho vay/tổng tiền gửi theo đúng quy định nên vốn huy động còn lại các ngân hàng sẵn sàng đẩy lên trên thị trường liên ngân hàng.

Báo cáo mới đây của Ủy Ban Giám sát tài chính Quốc gia khẳng định, thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng trong tháng 8 tiếp tục dồi dào.

Cơ quan này dẫn chứng, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng giảm khoảng 0,3-0,5 điểm % ở tất cả các kỳ hạn so với tháng 7 và duy trì ở mức thấp, trong khi khối lượng giao dịch bình quân giảm 24% so với tháng trước.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục mua USD trên thị trường và đồng thời mở rộng phát hành tín phiếu kỳ hạn ngắn (14 ngày).

Báo cáo của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cũng cho thấy, thanh khoản trên thị trường 1 tiếp tục ổn định, lãi suất huy động và cho vay ở mức thấp.

Việc phấn đấu giảm lãi suất cho vay những tháng cuối năm có các yếu tố thuận lợi do thanh khoản liên ngân hàng dồi dào, tỷ lệ tín dụng/huy động là 84,6%, giảm so với mức 85,7% cuối năm 2015.

Bên cạnh đó, áp lực tăng lãi suất do yếu tố tỷ giá được giảm thiểu do thị trường ngoại hối ổn định, lãi suất trái phiếu Chính phủ tiếp tục giảm ở các kỳ hạn, cùng với việc trái phiếu Chính phủ đã đạt hơn 89% kế hoạch năm sẽ giảm áp lực lên lãi suất ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước cũng vừa công bố, tín dụng cho nền kinh tế tính đến ngày 23/8/2016 tăng 9,09% so với cuối năm 2015, tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.

Cơ quan này cũng duy trì ổn định các mức lãi suất điều hành và thông qua các công cụ chính sách tiền tệ để đảm bảo thanh khoản, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng giữ ổn định lãi suất huy động.

Như vậy, tín dụng tăng đều qua các tháng cho thấy thị trường đã chấp nhận mặt bằng lãi suất hiện tại. Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, doanh nghiệp thấy mức lãi suất hợp lý đảm bảo kinh doanh có lời thì họ mới chấp nhận vay.

Tuy nhiên, muốn giảm lãi suất huy động thì nền kinh tế phải ổn định, lạm phát thấp hơn nữa. Đảm bảo lãi suất thực dương cho người gửi tiền là điều các ngân hàng phải hướng tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục