Thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam
Ngày 24/10, Ban Vận động thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam cho biết, nhận thấy rõ nhu cầu liên kết để cùng phát triển, nên cộng đồng nhà sản xuất kinh doanh nước mắm đã thành lập Câu lạc bộ Nước mắm truyền thống Việt Nam, trực thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep).
Đồng thời, các nhà sản xuất hình thành Ban Vận động thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam bằng Quyết định số 1779/QĐ-BNN ngày 09/5/2017, tập họp 17 thành viên là các cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh, nhà khoa học, chuyên gia hiểu về nước mắm.
Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam ra đời với 117 hội viên đầu tiên, trong đó có 110 hội viên chính thức, 2 hội viên liên kết, 5 hội viên danh dự. Trong số này, có 102 hội viên là doanh nghiệp. chiếm 87,2% và 15 hội viên là cá nhân, chiếm 12,8%. Nhiều thành viên tham gia Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam đã có những bước tiến mới khi thành công trong việc đưa nước mắm truyền thống của Việt Nam có mặt trên sàn thương mại điện tử Amazon và siêu thị ở nhiều quốc gia.Công nghệ hiện đại cũng được áp dụng trong nhiều hãng xưởng sản xuất nước mắm là thành viên của Hiệp hội.
Theo bà Ong Thị Kim Ngân, Phó giám đốc kinh doanh Công ty nước mắm Thanh Hà, nghề nước mắm truyền thống đã hình thành và phát triển trong 300 năm qua tại các làng quê ven biển của Việt Nam.Chặng đường dài để thành lập Hiệp hội chỉ là khoảnh khắc trong lịch sử của nghề truyền thống này nhưng là một cột mốc hết sức quan trọng bởi cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt, không ít gia đình có truyền thống làm nước mắm cha truyền con nối nhiều lúc đã tưởng bỏ nghề.
Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam ra đời như lời khẳng định là phải bảo vệ một giá trị quý báu có tính quốc hồn quốc túy, gắn bó xuyên suốt máu thịt với mỗi con người con người Việt Nam từ lúc mới chào đời. Còn theo bà Vũ Kim Hạnh, thành viên Ban vận động cho rằng, Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam ra đời để gắn kết, tương trợ lẫn nhau giữa cộng đồng những người sản xuất kinh doanh nước mắm và cũng thể hiện ý chí gia tăng sự hiện diện của nước mắm truyền thống Việt Nam trên bàn ăn của gia đình Việt.Bên cạnh đó, Hiệp hội sẽ góp phần thúc đẩy vinh danh thương hiệu quốc gia Việt Nam trên những thị trường lớn của thế giới.
Thống kê nước mắm truyền thống hiện chỉ chiếm 30% thị phần tại Việt Nam, nhưng nhiều công trình nghiên cứu của các chuyên gia ẩm thực trong và ngoài nước, nhiều nhà sinh học, khoa học sự sống... đều khẳng định giá trị ưu việt của nước mắm truyền thống Việt.Việt Nam là quốc gia sản xuất nước mắm truyền thống hàng đầu thế giới với công suất 170-180 triệu lít/năm./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Khánh Hòa tìm vị trí phù hợp để di dời cơ sở sản xuất nước mắm
08:44' - 22/08/2020
Khu vực làng nghề nước mắm được hình thành từ lâu, thuận tiện cho việc sản xuất của người dân do gần với cảng cá nhưng hiện nay dân cư xung quanh phát triển, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Công khai tên những công ty dùng phụ gia không phép làm nước mắm
18:12' - 13/01/2020
Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nắm bắt, kiểm tra và phát hiện được 4 đơn vị sản xuất, kinh doanh, chế biến nước mắm không đúng quy định.
-
Hàng hoá
Tịch thu hơn 3.000 chai nước mắm giả, không có giá trị sử dụng
06:28' - 03/12/2019
Kết quả kiểm nghiệm chất lượng 3.060 chai nước mắm cốt cá cơm và nước mắm cá cơm vàng do Công ty TNHH chế biến Thủy Đặc Sản Long Hải sản xuất đều là hàng giả và không có giá trị sử dụng.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Các doanh nghiệp Mỹ hạ triển vọng kinh doanh do lo ngại thuế quan
18:41' - 30/05/2025
Các báo cáo lợi nhuận gần đây của giới doanh nghiệp Mỹ ngày càng mang màu sắc bi quan, với những từ ngữ xuất hiện nhiều nhất là “biến động”, “thách thức”, “không thể dự đoán”.
-
Chuyển động DN
Nestlé Việt Nam phản hồi kết luận của Sở Y tế Đồng Nai về “thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo”
11:21' - 30/05/2025
Sản phẩm "Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestlé MILO" đáp ứng tất cả các yêu cầu về chất lượng và nhu cầu dinh dưỡng của người tiêu dùng Việt Nam.
-
Chuyển động DN
GELEX công bố hoàn tất giao dịch tài chính quốc tế trị giá 79 triệu USD
21:00' - 29/05/2025
Đây là khoản vay không ràng buộc thương mại, giúp GELEX đa dạng hóa nguồn vốn với chi phí cạnh tranh và tiếp cận các định chế tài chính hàng đầu thế giới.
-
Chuyển động DN
Hòa Phát trở thành doanh nghiệp duy nhất sản xuất ray tàu cao tốc ở Đông Nam Á
20:22' - 29/05/2025
Ngày 29/5/2025, Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn SMS group (Đức) ký hợp đồng cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình với công suất 700.000 tấn/năm.
-
Chuyển động DN
SCIC và Cơ quan Đầu tư quốc gia Oman (OIA) ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư
17:31' - 29/05/2025
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Cơ quan Đầu tư Quốc gia Oman (OIA) vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư.
-
Chuyển động DN
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghiệp Việt Nam
16:20' - 29/05/2025
VIET INDUSTRY 2025 là cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng, thúc đẩy đầu tư hiệu quả, hướng đến hệ sinh thái công nghiệp hiện đại, bền vững và có năng lực cạnh tranh quốc tế
-
Chuyển động DN
Khẳng định vị thế, giá trị nông sản Việt tại Triển lãm Thaifex 2025
15:03' - 29/05/2025
AIG mang đến Thaifex 2025 hệ sinh thái nguyên liệu phong phú gồm: nước dừa, nước cốt dừa, kem sữa dừa, nước ép trái cây đóng hộp, dừa sấy khô, tinh bột sắn và bột kem không sữa...được các nhà sản xuất
-
Chuyển động DN
Trí tuệ nhân tạo: Chatbot AI của Meta cán mốc 1 tỷ người dùng mỗi tháng
13:22' - 29/05/2025
Ngày 28/5, ông chủ của Meta Mark Zuckerberg công bố thành tích ấn tượng của trợ lý trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) khi công cụ này đang được 1 tỷ người sử dụng mỗi tháng trên các nền tảng của Meta.
-
Chuyển động DN
Hơn 170 doanh nghiệp Việt Nam ghi dấu ấn tại hội chợ thực phẩm - đồ uống Thái Lan
10:10' - 29/05/2025
Tham gia hội chợ năm nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu những sản phẩm thực phẩm-đồ uống mới đặc sắc thu hút đông khách tham quan lẫn các khách mua hàng quốc tế.