Thành phố Hồ Chí Minh chưa thể “giải nhiệt” sau cơn mưa trái mùa

07:39' - 28/02/2024
BNEWS Dự báo vào tháng 3, tổng lượng mưa tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thấp hơn trung bình nhiều năm, rất ít mưa trái mùa trong nửa đầu tháng.

Chiều 27/2, nhiều khu vực trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện cơn mưa trái mùa. Đây là một trong những trận mưa đầu tiên của Thành phố sau thời gian dài nắng nóng từ trước Tết Nguyên đán đến nay. Tuy nhiên, lượng mưa không lớn, có nơi mưa chỉ vài phút rồi tạnh nên không giúp Thành phố “hạ nhiệt” trong những ngày nóng bức.

 

Theo ghi nhận từ ứng dụng cảnh báo ngập nước và triều cường UDI Maps của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, cơn mưa xuất hiện vào khoảng 15 giờ chiều đồng loạt tại các khu vực Quận 1, Quận 3, Quận 5, Quận 7, thành phố Thủ Đức…

Trận mưa không quá lớn nhưng đến bất ngờ nên cũng gây một số bất tiện cho hoạt động đi lại của người dân. Nhiều người phải mặc vội áo mưa mới có thể di chuyển tiếp trên đường, có người không mang áo mưa nên phải tìm nơi đứng trú. Trận mưa cũng nhanh chóng kết thúc ngay sau đó, Thành phố Hồ Chí Minh lại quay lại với tình trạng thời tiết oi bức.

Trên đường Lê Văn Lương (Quận 7), cơn mưa kéo đến đột ngột nên người đi đường không kịp chuẩn bị, nhiều người bị ướt. Một số hàng quán hai bên đường phải căng bạt che hoặc nhanh chóng thu bàn ghế dọn vào bên trong để khỏi ướt. Mưa làm đường trơn, khiến một số xe máy bị trượt bánh làm người điều khiển ngã xuống đường.

Chị Trần Hồng Lan, ngụ phường Thảo Điền (thành phố Thủ Đức) cho biết: “Trời nắng gay gắt liên tục gần một tháng qua nên tôi không nghĩ hôm nay sẽ xuất hiện mưa trái mùa, do đó không mang áo mưa nên cả người và xe đều bị ướt. Cũng may mưa mau tạnh nên tôi tranh thủ về nhà”.

Tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1), mưa rơi khá nặng hạt nhưng chỉ sau 5 phút là đã bắt đầu ngớt. Sau khi mưa tạnh, thời tiết không những không dịu mát hơn mà hơi đất bốc lên khiến không khí còn ngột ngạt hơn trước.

Chị Nguyễn Ngọc Phương Quỳnh (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết, trời bắt đầu mưa khi chị chuẩn bị tan làm. Thấy mưa lớn, chị thấy vui vì nghĩ mưa sẽ giúp thời tiết mát mẻ hơn sau những ngày nắng nóng. Tuy nhiên mưa lại tạnh quá nhanh, một số điểm hửng nắng trở lại, không khí tiếp tục nóng bức, thậm chí nóng hơn cả khi chưa mưa.

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và ảnh định vị sét cho thấy cơn mưa là do mây dông phát triển tại các khu vực huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè, thành phố Thủ Đức rồi lan dần ra toàn Thành phố. Dự báo mây dông tiếp tục phát triển, có thể gây mưa rào rải rác trên một số khu vực địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Lượng mưa phổ biến từ 2-5mm.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ thông tin, cơn mưa chỉ là mưa rào, không có khả năng cấp nước tưới tiêu vì mưa nhanh và lượng không lớn. Những ngày tới, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có vài ngày nắng nóng dịu bớt, sau đó có đợt nắng nóng mới xuất hiện.

Cũng theo Đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ, từ tháng 3 đến tháng 5/2024 là thời kỳ chuyển từ mùa khô sang mùa mưa trên khu vực Nam Bộ. Dự báo vào tháng 3, tổng lượng mưa tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thấp hơn trung bình nhiều năm, rất ít mưa trái mùa trong nửa đầu tháng. Đến nửa cuối tháng 3, khả năng một vài nơi sẽ xuất hiện mưa rào và dông trái mùa do đối lưu nhiệt địa phương nhưng lượng mưa hầu hết không lớn.

Những ngày qua, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phố khu vực Nam Bộ tiếp tục có nắng nóng kết hợp với chỉ số tia UV ở mức cao tác động tới sức khỏe người dân khi tham gia các hoạt động ngoài trời trong thời gian kéo dài. Cùng với đó, độ ẩm trong không khí giảm thấp, thời tiết hanh khô, người dân cũng cần đề phòng xảy ra cháy nổ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục