Hệ thống tàu điện ngầm ở New York có thể phải cắt giảm một nửa công suất

08:27' - 09/07/2020
BNEWS Một nhóm vận động đã cảnh báo hệ thống tàu điện ngầm ở thành phố New York có thể phải cắt giảm một nửa công suất nếu không được chính phủ liên bang hỗ trợ thêm về tài chính.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 8/7, một nhóm vận động đã cảnh báo hệ thống tàu điện ngầm ở thành phố New York, có năng lực vận chuyển lượng hành khách lớn nhất nước Mỹ, có thể phải cắt giảm một nửa công suất nếu không được chính phủ liên bang hỗ trợ thêm về tài chính.

Báo cáo của Riders Alliance – một tổ chức vận động hành lang trong lĩnh vực vận tải nêu rõ, một nửa số tuyến tàu điện ngầm của New York có thể phải dừng hoạt động trừ khi có hàng tỷ USD hỗ trợ từ chính phủ liên bang.

Hệ thống giao thông công cộng trên khắp nước Mỹ đã bị thiệt hại nặng nề do số lượng hành khách sụt giảm mạnh kể từ tháng 3/2020 khi các bang áp đặt lệnh giới nghiêm và giãn cách xã hội để phòng ngừa sự lây lan của bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, khiến hàng triệu hành khách phải từ bỏ các phương tiện công cộng như xe buýt và tàu điện ngầm.

Với số lượng hành khách ít hơn, các hệ thống giao thông công cộng đã bị thiệt hại về tiền bán vé, vốn chiếm phần lớn doanh thu của họ.

Cơ quan quản lý giao thông đô thị của New York (MTA), nơi điều hành hoạt động của xe buýt và tàu hỏa, vận chuyển khoảng 40% lượng hành khách ở Mỹ, đang bị thiệt hại doanh thu khoảng 87 triệu USD mỗi tuần.

Tuần trước, Chủ tịch MTA, ông Patrick Foye cho rằng “nếu Quốc hội không rót thêm 3,9 tỷ USD trong gói hỗ trợ liên bang, chúng tôi sẽ không sống sót”, đồng thời nhấn mạnh việc cắt giảm mạnh công suất hoạt động của hệ thống giao thông công cộng sẽ là cần thiết.

Trong khi đó, cơ quan lập pháp bang New York cho rằng MTA có thể vay tiền từ các quỹ đầu tư, đồng thời dùng ngay số tiền dành cho việc nâng cấp, cải tạo để trang trải các chi phí hoạt động.

Ngoài New York, các thành phố khác của Mỹ như Denver, Seattle và San Francisco cũng đang phải đối mặt với những khó khăn về tài chính, có thể làm tê liệt hệ thống vận tải công cộng của các thành phố này.

Các nhóm vận động cho rằng sức khỏe của hệ thống giao thông công cộng rất quan trọng trong ngắn hạn, giúp những người lao động trong các ngành nghề thiết yếu như chăm sóc sức khỏe... có thể tiếp cận với công việc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục