Thanh toán điện tử lần đầu vượt giao dịch tiền mặt tại Saudi Arabia

06:52' - 16/08/2022
BNEWS Ngân hàng trung ương Saudi Arabia (SAMA) cho biết thanh toán điện tử đã lần đầu tiên vượt giao dịch bằng tiền mặt tại quốc gia vùng Vịnh này.
Trong một báo cáo vừa mới công bố, SAMA cho biết lần đầu tiên tiền mặt không còn là phương thức thanh toán được các cá nhân sử dụng nhiều nhất tại vương quốc này, khi hình thức thanh toán điện tử đã tăng đáng kể, đạt 57% vào năm 2021 trên tổng số các giao dịch được thực hiện so với con số 36% của năm 2019.

Điều đáng chú ý là tỷ lệ thanh toán điện tử đã vượt giao dịch tiền mặt ở tất cả các lĩnh vực của hầu hết các hoạt động kinh tế khác nhau. Báo cáo của SAMA nhắm mục tiêu đo lường và phân tích sự phát triển của thị phần thanh toán điện tử so với tất cả các hình thức thanh toán khác thuộc các lĩnh vực khác nhau.

 
Tổng số giao dịch tiền mặt và thanh toán điện tử được thực hiện tại Saudi Arabia trong năm 2021 được ghi nhận khoảng 11,3 tỷ giao dịch, chiếm 62% tổng giao dịch được thực hiện. Ngoài ra, giá trị của hai hình thức giao dịch thanh toán này ước tính là 15,6 tỷ riyal (tương đương 4,16 tỷ USD).

Trong lĩnh vực doanh nghiệp, tỷ lệ thanh toán điện tử ghi nhận đạt 84% vào năm 2021, so với con số 51% của năm 2019, và đạt mức tăng trưởng 65% trong vòng hai năm.

SAMA cho biết khu vực chính phủ đã gần như chuyển hoàn toàn sang các hình thức thanh toán điện tử, khi tỷ lệ của hình thức thanh toán này chiếm hơn 99% tổng giao dịch mà chính phủ thực hiện để chi trả cho các đối tượng thụ hưởng khác nhau. Nghiên cứu này được thực hiện bởi SAMA trong khuôn khổ của một trong những mục tiêu của Chương trình Phát triển Khu vực Tài chính (FSDP) của Saudi Arabia.

Chương trình FSDP có mục tiêu đưa Saudi Arabia trở thành một trong những quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ tài chính (FinTech), bằng việc biến Riyadh thành một trung tâm FinTech toàn cầu. Chiến lược cũng nhằm mục đích tăng cường trao quyền tự chủ kinh tế cho các cá nhân và cộng đồng.

Chương trình FSDP cũng tìm cách thúc đẩy việc sử dụng các giải pháp thanh toán kỹ thuật số để chuyển đổi Saudi Arabia thành một xã hội không dùng tiền mặt, bên cạnh mục tiêu đạt 70% giao dịch kỹ thuật số vào năm 2025./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục