Saudi Arabia chi 5,3 tỷ USD để giảm thiểu tác động của lạm phát cao

09:48' - 05/07/2022
BNEWS Saudi Arabia sẽ phân bổ khoản hỗ trợ tài chính trị giá 20 tỷ riyal (khoảng 5,3 tỷ USD) để ứng phó với các tác động do lạm phát tăng cao.
Ngày 4/7, Saudi Arabia thông báo sẽ giải ngân trực tiếp hàng tỷ USD cho người dân để giảm thiểu ảnh hưởng của lạm phát trước mối lo ngại ngày càng tăng về tình trạng giá cả tăng cao.

Trích dẫn quyết định của Quốc vương Salman, hãng thông tấn Saudi Press Agency (SPA) cho biết một sắc lệnh hoàng gia đã được ban hành, với việc phân bổ khoản hỗ trợ tài chính trị giá 20 tỷ riyal (khoảng 5,3 tỷ USD) để đối phó với tình trạng lạm phát tăng cao trên toàn cầu. Báo cáo của SPA cho hay khoảng một nửa số tiền trên sẽ được chuyển trực tiếp bằng tiền mặt dưới dạng trợ cấp an sinh xã hội.

Ngày 4/7, Thái tử Mohammed bin Salman nhấn mạnh cần lưu ý đến những công dân cần hỗ trợ nhất khi những diễn biến quốc tế dẫn đến đà tăng chi phí cho một số nhu cầu cơ bản. Chủ trì một cuộc họp về các vấn đề kinh tế, Thái tử Mohammed cho rằng các cơ quan chính phủ phải ứng phó với các vấn đề trong chuỗi cung ứng toàn cầu và đà tăng của giá cả để bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.

Trên thực tế, Saudi Arabia, quốc gia xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, không chịu ảnh hưởng nặng nề của lạm phát như các nước khác trong khu vực. Trong tháng Năm, chỉ số giá tiêu dùng của Saudi Arabia ghi nhận mức tăng hàng năm 2,2% với giá thực phẩm và đồ uống tăng 4,2% và chi phí vận tải tăng 4%.

Nền kinh tế Saudi Arabia nhìn chung đã tăng trưởng tích cực trong năm nay, đặc biệt sau khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt tại Ukraine (U-crai-na) khiến giá năng lượng tăng vọt. Hồi tháng Tư, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 7,6% trong năm 2022.

Đầu tháng Năm, Saudi Arabia thông báo đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trong một thập kỷ, khi đà tăng trưởng của lĩnh vực dầu mỏ thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng 9,6% trong quý I/2022 so với cùng kỳ năm 2021.

Thông báo của Saudi Arabia được đưa ra trong bối cảnh Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cũng thông báo tăng gấp đôi ngân sách cho chương trình an sinh xã hội lên 28 tỷ dirhams (khoảng 7,6 tỷ USD) sau khi giá nhiên liệu tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục