Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội
Những nội dung tố cáo này đã được ông Lương Xuân Bình, nguyên Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội về dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội gửi đến nhiều cơ quan chức năng trong nhiều năm qua.
Chỉ ra một số sai phạm tại dự án, Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND thành phố Hà Nội tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cùng các sở, ban, ngành liên quan thực hiện kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân qua các thời kỳ có liên quan đến các vi phạm; căn cứ kết quả kiểm điểm có biện pháp xử lý đối với những tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. * Hợp đồng tư vấn tăng thêm 6,5 triệu Euro nhiều bất cập Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, Công ty Systra (Pháp) được chọn làm đơn vị tư vấn. Từ tháng 11/2007, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã ký với Công ty Systra hợp đồng trọn gói dịch vụ tư vấn. Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ cho rằng, hợp đồng trọn gói về dịch vụ tư vấn ngay khi được triển khai đã nảy sinh các tồn tại, bất cập, bất hợp lý làm phát sinh những vướng mắc giữa các bên. Hợp đồng trọn gói có nhiều nội dung không rõ ràng, dẫn đến các cách hiểu khác nhau. Theo kết luận, dự án có quy mô lớn và phức tạp đầu tiên áp dụng công nghệ và tiêu chuẩn mới của nước ngoài vào Việt Nam, nhưng hợp đồng chỉ xác định thời gian 25 tháng với tổng giá trị 10,6 triệu Euro là không khả thi, khó đáp ứng và chưa lường hết được các yêu cầu trong việc thực hiện dự án đặc biệt này. Trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư và tư vấn đã ký 3 phụ lục điều chỉnh thời gian thực hiện và giá hợp đồng. Giá trị hợp đồng sau điều chỉnh trên 17,1 triệu Euro (tăng trên 6,5 triệu Euro so với hợp đồng ban đầu). Thanh tra Chính phủ cho rằng, một số nội dung điều chỉnh tăng giá trị hợp đồng, nhưng không tăng nhiệm vụ, mà chủ yếu do quá trình thực hiện các nhiệm vụ của Systra bị chậm trễ kéo dài so với tiến độ dẫn đến phát sinh tăng chi phí. Mặt khác, quá trình thương thảo điều chỉnh hợp đồng tư vấn, chủ đầu tư không làm rõ trách nhiệm của tư vấn Systra trong việc chậm trễ để xác định chi phí và giảm trừ khi lập dự toán bổ sung. * Vi phạm trong gói thầu về rà phá bom mìn, vật liệu nổ Thanh tra Chính phủ cũng cho rằng, nội dung tố cáo gói thầu về rà phá bom mìn, vật liệu nổ đoạn cầu cạn và nhà ga của nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô có dấu hiệu vi phạm pháp luật là có cơ sở. Theo kết luận, đến thời điểm thanh tra, công tác nghiệm thu và thanh quyết toán gói thầu trên vẫn chưa hoàn thành. Nguyên nhân chính là do hồ sơ nghiệm thu khối lượng không đảm bảo, có dấu hiệu sai khối lượng thi công.Mặt khác, hồ sơ hoàn công của gói thầu chưa đúng quy định, có hiện tượng không đúng với thực tế và không đúng với phương án kỹ thuật được phê duyệt.
"Trách nhiệm để xảy ra sai phạm này thuộc chủ đầu tư dự án và các đơn vị liên quan: Bộ Tư lệnh Công binh - Cơ quan chủ quản nhà thầu, Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô và đơn vị thi công gói thầu này" - Kết luận thanh tra nhấn mạnh.
Từ đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Tư lệnh Công binh, Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến các vi phạm trong việc thực hiện hợp đồng về rà phá bom mìn, vật nổ đoạn cầu cạn. * Nguy cơ gây thiệt hại ngân sách Đối với nội dung tố cáo việc lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 3, hầm và các ga ngầm có dấu hiệu vi phạm pháp luật, theo Thanh tra Chính phủ, tố cáo này là có cơ sở. Cụ thể, nhà thầu và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã ký hợp đồng thi công gói thầu số 3 khi chưa có mặt bằng sạch bàn giao để thi công. Hiện tại, mặt bằng các ga 9, 10,11 đang điều chỉnh quy hoạch, chưa thể giải phóng mặt bằng được, dẫn tới chưa có mặt bằng đế bàn giao cho nhà thầu trong thời gian này. Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ cho rằng, việc chậm bàn giao mặt bằng dẫn đến nhà thầu phải điều chỉnh kế hoạch triển khai và yêu cầu bổ sung khoản kinh phí khoảng 40 triệu USD, nguy cơ gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thử nghiệm đoàn tàu dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội từ tháng 9/2020
12:14' - 25/01/2020
Các đoàn tàu dự án được chế tạo tại Pháp và dự kiến đoàn tàu đầu tiên sẽ được đưa về nước vào tháng 7/2020, bắt đầu thử nghiệm động từ tháng 9/2020, chạy thử vào tháng 3/2021.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm đường một số tuyến để lắp thang máy ga đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội
16:59' - 24/09/2019
Để chuẩn bị cho việc lắp đặt thang máy tại các nhà ga đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có phương án phân luồng phương tiện lưu thông trên trục đường Xuân Thủy, Cầu Giấy.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành công thương tạo nền tảng tăng tốc, bứt phá giai đoạn mới
14:49'
Sáng 18/12, Đảng bộ Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hút FDI nhiều cơ hội cán đích
14:29'
Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với bất ổn địa chính trị, kết quả thu hút FDI năm 2025 cho thấy, Việt Nam vẫn giữ được vị thế là điểm đến chiến lược của dòng vốn quốc tế...
-
Kinh tế Việt Nam
Chặng về đích vốn đầu tư công
14:27'
Để phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt mục tiêu 100% rất cần sự nỗ lực lớn hơn nữa từ các bộ, ngành, địa phương trong giai đoạn “nước rút” này.
-
Kinh tế Việt Nam
Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh sắp thông xe kỹ thuật
12:36'
Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh đang tăng tốc thi công, nhiều hạng mục đạt trên 88% khối lượng, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12, hoàn thành toàn tuyến đúng tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Tân Lang về đích trong niềm vui của người dân hai bờ sông Đáy
11:35'
Sau gần 3 năm khởi công, dự án xây dựng cầu Tân Lang và tuyến đường liên kết vùng, nối từ đường nối vành đai 4 - vành đai 5 qua Quốc lộ 38 đến đường Quốc lộ 21 sẽ được khánh thành vào ngày 19/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng trước ngày khai thác
11:34'
Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
“Đòn bẩy” để doanh nghiệp Việt làm chủ công nghệ đường sắt
10:35'
Nghị định 319/2025/NĐ-CP được coi là bước hoàn thiện thể chế quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để doanh nghiệp trong nước tham gia sâu vào chuỗi cung ứng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội hiện thực hóa khát vọng “kỳ tích sông Hồng”
09:56'
Sông Hồng chảy qua Hà Nội, bồi đắp phù sa và ký ức ngàn năm, nhưng suốt một thời gian dài vẫn "đứng ngoài" quỹ đạo phát triển của đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyên gia UOB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt nhất khu vực trong năm 2026
09:55'
Ông Suan Teck Kin – Giám đốc Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu của Ngân hàng UOB đã trao đổi với phóng viên TTXVN về kinh tế Việt Nam năm 2025 và triển vọng năm 2026.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN