Thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất nông, lâm nghiệp tại Đắk Nông

18:10' - 06/06/2018
BNEWS Đoàn Thanh tra liên ngành của Chính phủ đã thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Ngày 6/6, Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, Đoàn Thanh tra liên ngành của Chính phủ do đồng chí Trần Văn Hồng - Thanh tra viên cao cấp, Phó Cục trưởng Cục II (Thanh tra Chính phủ) làm Trưởng đoàn đã thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất nông, lâm nghiệp tại một số công ty, doanh nghiệp được giao, thuê đất trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Theo đó, trong thời hạn 60 ngày làm việc thực tế (từ ngày 5/6), Đoàn Thanh tra liên ngành của Chính phủ do Thanh tra Chính phủ chủ trì phối hợp với các Bộ: Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an, Quốc phòng sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất nông, lâm nghiệp tại một số công ty, doanh nghiệp được giao, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn từ năm 2012 đến nay, tập trung chủ yếu ở những địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực trên.
Bên cạnh đó, Đoàn thanh tra liên ngành của Chính phủ cũng có nhiệm vụ đôn đốc, giám sát việc thực hiện các kết luận trước đây của Thanh tra Chính phủ như: Kết luận Thanh tra số 2267/KL-TTCP ngày 04/10/2013 về việc quản lý, sử dụng đất, giao đất, giao rừng và một số dự án trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; Kết luận Thanh tra số 3505/KL-TTCP ngày 27/11/2015 về kết quả thanh tra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cà phê Đắk Nông; tổ chức rà soát tại các điểm nóng về khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh để cùng với địa phương bàn bạc giải pháp xử lý dứt điểm hoặc ngăn chặn việc phát sinh những điểm mới.
UBND tỉnh Đắk Nông giao Thanh tra tỉnh làm đầu mối, cùng với các sở, ngành cung cấp thông tin, tài liệu cho Đoàn về những vấn đề liên quan một cách chính xác, khách quan và kịp thời khi có yêu cầu.
Nhiều năm qua, việc quản lý, sử dụng đất nông, lâm nghiệp tại các công ty, doanh nghiệp được giao, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Đắk Nông luôn là vấn đề “nóng” gây nhiều hệ lụy. Tại nhiều địa phương như Tuy Đức, Đắk Song, Đắk G’long, Krông Nô…việc quản lý, sử dụng đất nông, lâm nghiệp của các đơn vị được giao hoặc cho thuê có nhiều bất cập, dẫn đến tình trạng phá rừng, lấn chiếm, mua bán đất lâm nghiệp trái phép, xung đột do tranh chấp đất đai, khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp tạo điểm nóng về an ninh trật tự.
Vì vậy, công tác thanh tra sẽ giúp tỉnh Đắk Nông chấn chỉnh lại việc quản lý, sử dụng đất nông, lâm nghiệp. Bên cạnh đó, địa phương và đoàn công tác sẽ có những kiến nghị với Chính phủ, cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách để tỉnh thực hiện tốt các Kết luận Thanh tra của Chính phủ cũng như công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, đất nông, lâm nghiệp trên địa bàn./.

>>>Vụ “Tan hoang rừng thông ven Quốc lộ 28”: Kiến nghị thu hồi dự án

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục