Tháo gỡ dự án metro Bến Thành – Suối Tiên - Bài 1: Nhận diện những rào cản
Đây là một trong những công trình trọng điểm, đặc biệt quan trọng nhằm giải quyết ùn tắc và phát triển giao thông tại cửa ngõ Đông Bắc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thành phố. Thi công xây dựng từ năm 2012, đến nay, dự án mới thi công được 62,5% tổng khối lượng. Với mục tiêu đưa vào vận hành cuối năm 2020, dự án này cần sự tăng tốc mạnh mẽ để “về đích” như kế hoạch.
Bài 1: Nhận diện những rào cảnTrong gần 2 năm tới, dự án metro số 1 cần thi công đạt gần 40% khối lượng còn lại để đưa vào vận hành theo tiến độ đề ra. Dù muốn tăng tốc trong năm 2019 để bù lại phần chậm tiến độ của những năm trước, nhất là năm 2018, nhưng dự án này đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý, thay đổi thiết kế, giải ngân vốn…. Hiện Tp. Hồ Chí Minh đã và đang nhận diện các rào cản, qua đó tháo gỡ cho tuyến metro thông suốt.
Nhiều sai phạm Trong năm 2018, Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước và Kết luận Thanh tra của Thanh tra Tp. Hồ Chí Minh đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ các sai phạm từ thẩm quyền phê duyệt, điều chỉnh tổng mức đầu tư cho đến công tác quản lý chi phí đầu tư, đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng… Theo Kiểm toán Nhà nước, UBND Tp. Hồ Chí Minh phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên theo Quyết định số 4480/QĐ-UBND ngày 21/9/2011 với tổng mức đầu tư khoảng 47.325 tỷ đồng là chưa đúng giá trị, chưa tuân thủ trình tự thủ tục và chưa đúng thẩm quyền. Theo đó, tổng mức đầu tư dự án được lập có tới 60% giá trị chưa đảm bảo cơ sở để xác định tính toán như: khối lượng, đơn giá, định mức, một số giá thiết bị nhập khẩu trong dự toán cao hơn nhiều so với giá dự thầu; còn tồn tại về tính toán khối lượng, dự phòng khối lượng, dự phòng trượt giá, lãi vay đã làm tăng tổng mức đầu tư bất hợp lý. Những sai phạm này đã khiến việc triển khai dự án không đạt được như kế hoạch đề ra. Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị thừa nhận, dự án gặp nhiều khó khăn. Đó là, khó khăn trong việc hoàn thiện cơ sở pháp lý về điều chỉnh dự án đầu tư, điều chỉnh tổng mức đầu tư; sự chậm trễ trong bàn giao mặt bằng, sự điều phối còn thiếu đồng bộ trong quá trình thi công các gói thầu thiết kế - thẩm định di đời các tiện ích, hạ tầng kỹ thuật… đã ảnh hưởng đến dự án. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu chưa đồng bộ; giải ngân bị ách tắc dẫn đến một số hạng mục thi công chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Trên cơ sở kết luận nêu trên, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Tp. Hồ Chí Minh tổ chức đàm phán, thương thảo với các nhà thầu để giảm giá hợp đồng các gói thầu CP1b, CP2 và tư vấn chung, tránh thất thoát, lãng phí vốn đầu tư.Đồng thời, đơn vị này rà soát khối lượng, đơn giá, định mức và các căn cứ pháp lý xây dựng dự toán, giá gói thầu để điều chỉnh giảm giá trị dự toán các gói thầu CP1a, CP1b, CP2. Ngoài ra, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Tp. Hồ Chí Minh kiểm tra, rà soát và giảm giá trị quyết toán gói thầu CP1a đối với các hạng mục không thuộc chi phí dự án tuyến số 1.
Các nội dung liên quan đến báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, kết luận của Thanh tra Thành phố cũng chỉ ra một số vấn đề cần khắc phục, điều chỉnh để thực hiện dự án đảm bảo theo các hợp đồng và quy định của pháp luật. Theo ông Bùi Xuân Cường, rất nhiều nội dung liên quan đã tác động đến dự án, dẫn đến giải ngân cho các gói thầu bị chậm. Tuy nhiên, trên công trường, các kỹ sư, công nhân đã rất nỗ lực đẩy nhanh công việc. Quan điểm của Ban Quản lý Đường sắt Đô thị là nhanh chóng tháo gỡ mọi vấn đề, kể cả về nguồn vốn. Tuy nhiên, có nhiều nội dung vượt quá thẩm quyền của chủ đầu tư, nhiều mốc thanh toán hiện vẫn vướng về pháp lý nhưng đang thực hiện hoàn tất các hồ sơ. “Phải đồng bộ từ cơ sở pháp lý đến triển khai thi công ngoài công trường. Hiện đang có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ chung cần phải tháo gỡ. Nhiều gói đã trễ tiến độ nhưng việc gia hạn phải trên cơ sở của tiến độ chung toàn dự án. Quan trọng nhất là tiến độ tổng thể của toàn dự án, từ đó điều phối tiến độ của từng gói thầu. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục hoàn thiện và có cách thức phối hợp để đảm bảo mục tiêu mỗi bên, hoàn thành đúng tiến độ dự án vào năm 2020”, ông Bùi Xuân Cường bày tỏ. Chậm kế hoạch Dự án tuyến metro số 1 có 4 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Tp. Hồ Chí Minh, bao gồm 3 gói thầu xây dựng và một gói thầu cơ điện. Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) thông tin, theo kế hoạch, tổng lũy kế tiến độ hết năm 2018 là 65% nhưng chỉ đạt được 62%. Cụ thể gói thầu CP1a lũy kế đạt 54,5%, gói thầu CP1b đạt 71%, gói thầu CP2 đạt 79%, gói thầu CP3 đạt 41%.Nguyên nhân của việc chậm trễ này là do chậm thanh toán, ảnh hưởng tiềm lực kinh tế của nhà thầu. Ban Quản lý thừa nhận, trong quá trình giải quyết công việc, thay đổi trong văn bản quy phạm pháp luật, nhiều vấn đề chưa được giải quyết nhanh.
Theo kế hoạch đặt ra, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, vẫn kiểm soát được tiến độ của dự án. Nhưng một số vấn đề khó khăn chưa được tháo gỡ kịp thời trong quá trình triển khai thi công như chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý trong điều chỉnh đầu tư, tổng mức đầu tư của dự án. Ngoài ra, một số khó khăn liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật trước đây, dẫn đến một số gói thầu cần phải gia hạn hợp đồng.
Ông Bùi Xuân Cường nhận định, khó khăn về giải ngân trong quá trình bố trí nguồn vốn dẫn đến nhà thầu chưa đủ nguồn lực tập trung thi công nhiều hạng mục tại công trường. Trong việc phối hợp thực hiện giao diện các gói thầu, cần tập trung tháo gỡ các vấn đề vướng mắc, đặc biệt là giữa các gói thầu thiết bị, xây lắp để đảm bảo tính đồng bộ đưa vào khai thác dự án trong quá trình đưa vào sử dụng năm 2020. Đại diện các nhà thầu cũng nhiều lần ý kiến về việc nhiều gói thầu hiện vẫn chưa được thanh toán tiền dẫn đến khó khăn, có gói thầu đã bị chậm đến hơn nửa năm; chi phí bảo dưỡng, phát sinh bởi nhiều thiết bị nhập chưa được lắp đặt nên phải bảo dưỡng; qua đó, đề nghị cần nhanh chóng thúc đẩy thanh toán càng sớm càng tốt để đảm bảo tiến độ. Đối với các vấn đề về thẩm định hồ sơ chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh đánh giá, nguyên nhân là chất lượng hồ sơ chưa đảm bảo. Ngoài ra, sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan chưa tốt, bởi hồ sơ gửi lên Sở nhưng có nhiều nội dung liên quan đến các sở ngành khác nên phải lấy ý kiến thẩm định từ các đơn vị khác.Vì vậy, Ban quản lý Đường sắt Đô thị Tp. Hồ Chí Minh phải là đầu mối, chủ động phối hợp giải quyết các vấn đề, làm sao để hồ sơ các gói thầu đạt chất lượng, không phải chuyển qua chuyển lại./.
Bài 2: Gỡ vướng để bứt tốc >>> Chấp thuận Cơ chế trách nhiệm giải trình của ADB trong dự án tuyến metro số 2Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ vướng trong xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
19:18' - 21/02/2019
Các liên danh tư vấn, nhà thầu cho biết, hiện nay khó khăn nhất là việc phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư, cũng như việc chậm thanh toán cho các hạng mục đã hoàn thành, khiến dự án bị chậm tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
11:02' - 12/02/2019
Tính đến cuối tháng 1/2019, khối lượng thi công toàn dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã đạt 67% tổng khối lượng, với khoảng 26,7 triệu giờ công lao động.
-
Kinh tế & Xã hội
Phấn đấu đạt 80% khối lượng toàn dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên
20:11' - 25/01/2019
Trong năm 2019, các đơn vị sẽ phấn đấu để dự án tuyến metro số 1 Tp. Hồ Chí Minh (Bến Thành – Suối Tiên) đạt khối lượng toàn dự án khoảng 80%.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phấn đấu tăng trưởng GDP trên 10% mỗi năm giai đoạn 2026-2030
08:22'
Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 31/CT-TTg yêu cầu các bộ, ngành và địa phương xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026-2030, phấn đấu tăng trưởng GDP bình quân trên 10%/năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Các địa phương tăng tốc chuẩn bị cho Hội chợ Mùa Thu 2025
21:13' - 19/10/2025
Đến thời điểm hiện tại, cơ bản công việc tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025 đang được các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức liên quan thực hiện theo đúng tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội: Chung sức, đồng lòng hoàn thành tốt trọng trách trong kỳ họp lịch sử
19:11' - 19/10/2025
Chủ tịch Quốc hội cho biết, chương trình Kỳ họp được bố trí rất khoa học, chặt chẽ, với nhiều đổi mới về phương thức tổ chức.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Triển khai các dự án hạ tầng tại Đồng bằng sông Cửu Long là đòi hỏi của trái tim
18:58' - 19/10/2025
Trong chương trình công tác tại thành phố Cần Thơ, chiều 19/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị về tình hình triển khai các dự án đường bộ cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Đặc khu Phú Quốc đón các chuyến bay quốc tế trong mùa cao điểm du lịch
18:45' - 19/10/2025
Chiếc máy bay mang số hiệu Airbus 321-VJ 3522 của hãng hàng không Vietjet Air đã đáp xuống sân bay quốc tế Phú Quốc, đánh dấu sự kiện mở lại đường bay từ Nga đến đảo Ngọc Phú Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút hoàn thiện, đảm bảo tiến độ Hội chợ Mùa Thu 2025
18:34' - 19/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề: “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh” diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, chỉ đạo xử lý các vướng mắc tại Cần Thơ
16:06' - 19/10/2025
Thị sát dự án đang triển khai dở dang bị dừng từ năm 2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Cần Thơ có quyết định kết thúc dự án trước đây, nhất là liên quan sử dụng vốn vay ODA.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công an khởi công xây dựng sân vận động 60.000 chỗ ngồi tại Hưng Yên
14:13' - 19/10/2025
Ngày 19/10, tại Hưng Yên, Bộ Công an chính thức khởi công xây dựng Sân vận động PVF với sức chứa 60.000 chỗ ngồi, ứng dụng công nghệ mái vòm đóng mở tự động.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng dự kiến dành trên 19.000 tỷ đồng đầu tư tuyến đường kết nối Đông Tây
13:46' - 19/10/2025
Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng vừa đồng ý và giao Đảng ủy UBND thành phố chỉ đạo thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định để thực hiện đầu tư tuyến đường kết nối Đông Tây thành phố.