Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh lưu trú du lịch vừa và nhỏ
Chiều 23/3, tại buổi Tọa đàm “Thực trạng và giải pháp trong hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch vừa và nhỏ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” do Sở Du lịch Thành phố tổ chức, các doanh nghiệp cho biết, đang đối mặt với những thách thức về nguồn khách, nhân sự, tính cạnh tranh...
Thành phố Hồ Chí Minh có lợi thế hơn các địa phương khác với hơn 3.227 cơ sở lưu trú du lịch rộng khắp. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, các cơ sở lưu trú đạt điều kiện tối thiểu phục vụ khách du lịch và khách sạn 1-3 sao trên địa bàn đang phải nỗ lực vượt khó duy trì hoạt động.
Từ đầu năm 2022, cộng đồng doanh nghiệp đã đồng hành cùng Thành phố xây dựng hệ sinh thái du lịch, chủ động triển khai nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển ngành.
Mặc dù vậy, hệ thống khách sạn có quy mô vừa và nhỏ trên địa bàn chưa kịp hồi phục như kỳ vọng, nhất là sức mua của thị trường chưa có dấu hiệu tăng trưởng như cùng kỳ năm 2019. Đặc biệt, phần lớn nguồn nhân lực chất lượng cao đã dịch chuyển sang ngành, nghề, lĩnh vực khác.
Bà Nguyễn Hoàng Như Thảo, đại diện khách sạn Wink (Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, dịch COVID-19 cùng sự suy thoái của kinh tế trong và sau dịch dẫn đến hàng loạt thị trường khách du lịch lớn và trọng điểm phải đóng cửa. Đồng thời, những yếu tố này cũng thay đổi hành vi khách hàng, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh du lịch của Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Theo chị Nguyễn Thị Thúy Loan, đại diện khách sạn A25 (Thành phố Hồ Chí Minh), doanh nghiệp mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của sở, ngành Thành phố trong đẩy mạnh chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Trên cơ sở nền tảng này, doanh nghiệp mới được tiếp sức và có thể tạo được niềm tin cho khách hàng đến du lịch Thành phố Hồ chí Minh. Ghi nhận thực tế tại Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, thị trường du lịch đang có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các loại hình kinh doanh, giữa loại hình kinh doanh truyền thống và loại hình đặt phòng qua trang bán phòng online (Booking, Agoda, Traveloka...).Trong khi đó, nhóm đối tượng kinh doanh truyền thống hạn chế về công nghệ quảng bá, tiếp thị, trải nghiệm cho khách hàng... nên doanh số bán phòng và mức độ thu hút khách lưu trú bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngoài ra, phần lớn khách sạn vừa và nhỏ trên địa bàn chưa đáp ứng tiêu chí về kinh doanh dịch vụ lưu trú theo quy định.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đến cuối năm 2022, số lượng khách sạn từ 1-5 sao giảm hơn 10% so với năm 2021, tập trung ở đối tượng khách sạn từ 1-3 sao.Đối với nhóm khách sạn chưa được xếp hạng, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với địa phương tổ chức rà soát làm cơ sở số liệu phục vụ cho công tác quản lý nhà nước trong thời gian tới.
Để đạt được những mục tiêu, nhiệm vụ được giao về việc xây dựng ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch, tăng độ dài lưu trú và kích thích chi tiêu của du khách..., ngành du lịch cần tìm ra giải pháp cụ thể phát triển hiệu quả lĩnh vực khách sạn trong năm 2023 và những năm tiếp theo phù hợp với định hướng, chủ trương của chính quyền Thành phố.
Bà Đỗ Thị Ánh Tuyết, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin Quận 1 chia sẻ, Quận đang phối hợp liên ngành xây dựng Đề án phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đề án phát triển kinh tế dịch vụ cho Quận 1; xây dựng các phương án về việc tái tổ chức hoạt động chợ Bến Thành; tổ chức các hoạt động thương mại, dịch vụ trên tuyến đường Lê Lợi...Bên cạnh đó, chính quyền Quận 1 cũng đang tiếp tục nghiên cứu và dự kiến triển khai những sản phẩm du lịch về đêm mang tính đặc thù, truyền thống của địa phương như: Giải chạy đêm Quận 1 - Distrist 1 run midnight; lễ hội tại các đền, đình; hoạt động góc phố ngày Tết... hướng đến gia tăng sự trải nghiệm và thu hút du khách đến lưu trú tại Quận 1 nói riêng, Thành phố Hồ Chí Minh nói chung./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Vietravel giới thiệu 30 hành trình du lịch Hè mới lạ
11:41' - 23/03/2023
Trong khuôn khổ Lễ hội Du lịch Hà Nội diễn ra từ ngày 24 đến 26/3 tại phố đi bộ Bờ Hồ, Vietravel Hà Nội đưa ra chương trình ưu đãi giảm tới 20% cho các tour du lịch Hè - Thu và các hành trình mới.
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch Tp. Hồ Chí Minh nhộn nhịp khi thị trường Trung Quốc mở cửa
09:13' - 23/03/2023
Sau khoảng một tuần thị trường Trung Quốc mở cửa, du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh đã có những tín hiệu nhộn nhịp, tích cực.
-
Kinh tế & Xã hội
Lào Cai "đỏ mắt" tìm nhân lực cho ngành du lịch
21:55' - 22/03/2023
Để ngành Du lịch Lào Cai tăng sức cạnh tranh với các thị trường khác, "điểm nghẽn" lớn về nhân lực cần sớm có giải pháp tháo gỡ.
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng kích cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
18:19' - 22/03/2023
Nhằm thu hút khách du lịch đến với thành phố trong mùa hè và dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, Đà Nẵng đã và đang chuẩn bị nhiều hoạt động vui chơi hấp dẫn phục vụ du khách.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16' - 22/11/2024
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28' - 22/11/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26' - 22/11/2024
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.