Tháo gỡ ''thẻ vàng'' của EC: Cà Mau kiên quyết ngăn chăn tàu cá khai thác hải sản trái phép

18:52' - 13/03/2023
BNEWS UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc tiếp tục đẩy mạnh chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Đồng thời, đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan nâng cao tinh thần trách nhiệm, khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế và quyết liệt hành động nhằm chung tay gỡ ''thẻ vàng'' của EC.

 


Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống khai thác IUU tại các đơn vị, địa phương; chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế và đề xuất xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao; nhân rộng các dự án, mô hình có hiệu quả trong khai thác và bảo vệ nguồn lợi hải sản.

Sở tiếp tục thực hiện tốt cơ chế trao đổi thông tin giữa các tỉnh, lực lượng chức năng trên biển theo tinh thần Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 24/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ (về cơ chế phối hợp liên ngành giữa các ban, bộ, ngành và Ủy ban nhân dân 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển trong trao đổi, xử lý thông tin nhằm ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình hình tàu cá Việt Nam vi phạm các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) ở vùng biển nước ngoài) và quy chế phối hợp đã ký kết với các đơn vị để nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát chặt chẽ tình hình hoạt động của tàu cá và ngư dân trên địa bàn.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người và tàu cá ra, vào cửa biển; kiên quyết không cho tàu cá ra biển hoạt động khi không đủ điều kiện theo quy định, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Đơn vị tổ chức tốt nhiệm vụ trực ban theo dõi hoạt động tàu cá tại Hệ thống giám sát để kịp thời phát hiện, phối hợp thực hiện các biện pháp ngăn chặn kịp thời tàu cá có nguy cơ, dấu hiệu chuẩn bị vi phạm vùng biển nước ngoài.
Công an tỉnh tập trung điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc móc nối đưa tàu cá đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Ngành Công an phối hợp chính quyền địa phương tăng cường quản lý chặt chẽ các địa bàn có nhiều tàu cá hoạt động khai thác hải sản xa bờ, tàu cá đã vi phạm vùng biển nước ngoài; hỗ trợ thông tin, dữ liệu dân cư phục vụ quản lý lao động trên tàu cá theo quy định.
UBND các huyện, thành phố có tàu cá thực hiện các biện pháp cam kết không vi phạm đối với người, phương tiện thuộc đối tượng có nguy cơ cao về vi phạm chống khai thác IUU. Chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện chặt chẽ các biện pháp xử lý đối với trường hợp tàu cá quá hạn đăng ký, đăng kiểm, tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình mất tín hiệu kết nối trong bờ, nằm bờ hoặc sang bán không đúng quy định.
Cơ quan chức năng tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chống khai thác IUU kịp thời, chính xác. Qua đó, giúp các chủ tàu, truyền trưởng và thuyền viên nâng cao nhận thức và tự giác chấp hành tốt các quy định của pháp luật liên quan đến chống khai thác IUU, không đưa tàu đi khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài.
Toàn tỉnh hiện có trên 4.300 phương tiện đăng ký với tổng công suất hơn 649.500 KW, trong đó có 1.588 phương tiện có chiều dài từ 15 m trở lên, 100% tàu cá đang hoạt động đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS).
Cà Mau có nhiều nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU). Địa phương chú trọng tuyên truyền, vận động ngư dân cam kết tuân thủ thực hiện tốt các quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế trong hoạt động khai thác hải sản, không đưa tàu đi khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài.
Cơ quan chức năng đã triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho 100% tàu cá của tỉnh; đồng thời, có hình thức xử lý nghiêm đối với tàu cá khai thác hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài. Nhờ đó, những năm gần đây, tàu cá của ngư dân Cà Mau bị nước ngoài bắt giữ giảm đáng kể./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục