Thế giới cần có những ý tưởng vaccine ngừa COVID-19 mới

08:45' - 31/07/2021
BNEWS Theo Giáo sư Chuchalin, như một quy luật sinh học, các chủng virus xuất hiện sau sẽ càng có khả năng lây nhiễm cao và nguy hiểm hơn đối với sức khỏe và tính mạng con người.

Tại Bệnh viện Đa khoa Thành phố Moskva mang tên Pletnev (Bệnh viên số 57) ở thủ đô nước Nga, phóng viên TTXVN mới đây đã có cuộc trao đổi với Viện sĩ Hàn lâm Khoa học LB Nga, Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Alexander Chuchalin về những biến chủng SAR-CoV-2 mới, cũng như các biện pháp để đẩy lui dịch bệnh COVID-19.

Giáo sư Chuchalin hiện cũng là Trưởng Bộ môn Nội tổng hợp Đại học Nghiên cứu Y khoa Quốc gia Nga mang tên Pirogov (Đại học Y 2 Moskva).

Theo Giáo sư Chuchalin, như một quy luật sinh học, các chủng virus xuất hiện sau sẽ càng có khả năng lây nhiễm cao và nguy hiểm hơn đối với sức khỏe và tính mạng con người.

Ông khẳng định hiện trên thế giới chỉ có một giải pháp giúp có thể kiểm soát được quá trình lây nhiễm là tiêm vaccine phòng ngừa.

Giáo sư Chuchalin cho biết tiêm vaccine không hề đảm bảo 100% là người được tiêm sẽ không mắc bệnh nữa, song những người đã được tiêm vaccine nếu có mắc thì bệnh cũng không phát triển đến mức trầm trọng, tức là hoàn toàn bảo vệ được tính mạng.

Theo Giáo sư Chuchalin, trong bối cảnh virus corona liên lục phát triển, xuất hiện ngày càng nhiều biến chủng mới, cần có ý tưởng vaccine mới để điều trị COVID-19.

Giáo sư Chuchalin khẳng định hiện các nhà khoa học trên thế giới đang nghiên cứu để phát triển các thế hệ vaccine mới.

Theo ông, có nhiều dạng miễn dịch khác nhau ở con người, dạng thứ nhất là con người sinh ra kháng thể chống virus, dạng miễn dịch thứ hai là bản thân con người tự phát triển và tự có được khả năng miễn dịch, và dạng thứ 3 là miễn dịch niêm mạc, nghĩa là các niêm mạc sinh ra chất nhầy có thể chống virus.

Giáo sư Chuchalin khẳng định hiện một số nhà khoa học trên thế giới đang đi theo phương thức miễn dịch thứ 3 này để điều chế ra vaccine mới.

Cũng theo Giáo sư Chuchalin, cần có một biện pháp tổng thể để phục hồi cho những bệnh nhân sau mắc COVID-19 vì nhu cầu phục hồi sau COVID-19 sẽ ngày càng tăng lên trong bối cảnh các làn sóng dịch bệnh hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục