Thế giới quay lại với điện hạt nhân?

05:30' - 26/08/2024
BNEWS Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế là nhu cầu điện tăng nhanh, động lực để phục hồi các nhà máy điện hạt nhân với lợi thế không thải ra khí carbon dioxide (CO2) ngày một lớn.
Theo báo Nikkei, công suất phát điện hạt nhân của thế giới sẽ đạt mức cao kỷ lục lần đầu tiên sau 6 năm vào năm 2024. Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế là nhu cầu điện tăng nhanh, động lực để phục hồi các nhà máy điện hạt nhân với lợi thế không thải ra khí carbon dioxide (CO2) ngày một lớn. Bên cạnh đó, sản lượng cũng được đánh giá là ngày càng ổn định.

Năng lực của các cường quốc

Trung Quốc và Nga đóng góp đến 60% các nhà máy điện hạt nhân mới được xây dựng trong 10 năm qua và hai nước này cũng đang cải thiện năng lực công nghệ của mình. Trong bối cảnh chi phí bảo trì đang tăng, các chính phủ tại Mỹ và châu Âu đang tăng cường các động thái nhằm hỗ trợ phát triển nguồn năng lượng này.

Tính đến tháng 6/2024, có 436 nhà máy điện hạt nhân trên thế giới, với công suất phát điện khoảng 416 triệu kilowatt, vượt mức cao kỷ lục của năm 2018 (414,45 triệu kilowatt). Trong sáu tháng đầu năm 2024, bốn lò phản ứng (tổng công suất khoảng 4,53 triệu kilowatt) đã bắt đầu hoạt động tại Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc và Ấn Độ, và chỉ có một lò phản ứng (1 triệu kilowatt) ở Nga đã ngừng hoạt động.

Khoảng 70 nhà máy điện hạt nhân mới đã được xây dựng trong thập kỷ qua, tăng công suất phát điện thêm khoảng 6%. Trung Quốc và Nga đang dẫn đầu về xây dựng mới. Trong thời gian này, Trung Quốc đã xây dựng 39 nhà máy điện hạt nhân mới, tăng công suất phát điện thêm khoảng bốn lần. Vào tháng 5/2024, nhà máy điện hạt nhân thứ 56, nhà máy điện hạt nhân Phòng Thành Cảng số 4, đã bắt đầu hoạt động tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Số lượng nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động tại nước này ngang bằng với Pháp, quốc gia đứng thứ hai thế giới.

 

Nhiệt điện cung cấp khoảng 70% nguồn cung điện của Nga. Nga đang đẩy nhanh việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới với mục tiêu khử carbon và cải thiện ô nhiễm không khí. Nga, quốc gia đứng thứ tư thế giới cùng với Nhật Bản về số lượng nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động, cũng tiếp tục xây dựng các nhà máy mới. Trong số 33 nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động, có 9 nhà máy đã được khởi động trong 10 năm qua. Để giảm các nhà máy nhiệt điện tiêu thụ khí đốt tự nhiên, vốn là nguồn tài nguyên xuất khẩu, số lượng nhà máy điện hạt nhân sẽ tăng lên. Với 10 nhà máy điện hạt nhân đang được xây dựng và hơn 20 nhà máy đang được quy hoạch, Nga có khả năng củng cố vị trí thứ tư trên thế giới vào những năm 2020.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính rằng đến năm 2050, nhu cầu điện toàn cầu sẽ tăng gấp đôi mức hiện tại. Chỉ riêng nhu cầu về các trung tâm dữ liệu, do sự phát triển của AI, dự kiến đến năm 2026 sẽ cao gấp 2,3 lần mức của năm 2022. Năng lượng tái tạo đang trở nên phổ biến hơn trong nỗ lực phi carbon hóa, nhưng năng lượng hạt nhân đang được đánh giá lại là nguồn năng lượng sạch, ổn định.

Vào tháng 5/2024, công ty điện lực Pháp EDF đã mua lại mảng kinh doanh thiết bị tua-bin hơi cho các nhà máy điện hạt nhân từ GE Bernova (một công ty của Mỹ).

Tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 28 (COP28) vào năm 2023, có 22 quốc gia có cùng quan điểm, chủ yếu từ Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, đã đặt mục tiêu tăng công suất nhà máy điện hạt nhân lên khoảng 1,2 tỷ kilowatt vào năm 2050, cao gấp ba lần mức năm 2020. Một chính sách đã được công bố là sử dụng năng lượng hạt nhân ở mức tối đa có thể, cùng với năng lượng tái tạo, để giảm phát thải khí nhà kính.

Để đạt mục tiêu này, cần có hơn 600 nhà máy mới, nhưng hiện chỉ có khoảng 160 nhà máy mới được lên kế hoạch cho tương lai trên toàn thế giới. Tại các quốc gia có cùng quan điểm với Nhật Bản, hiện có khoảng 10 nhà máy điện hạt nhân đang được xây dựng, bao gồm Vương quốc Anh và Pháp. Nhiều quốc gia, chẳng hạn như Thụy Điển và Vương quốc Anh, đang quay trở lại với năng lượng hạt nhân, nhưng những động thái trước đây nhằm từ bỏ năng lượng hạt nhân đã làm suy yếu chuỗi cung ứng, khiến việc xây dựng trở nên khó khăn.

Triển vọng thống trị của Trung Quốc

Một nhà máy điện hạt nhân riêng lẻ sử dụng 10 triệu bộ phận. Nếu việc xây dựng dừng lại, chuỗi cung ứng khổng lồ sẽ không thể duy trì. Trung Quốc và Nga đã tiếp tục phát triển điện hạt nhân do chủ trương của nhà nước kể từ năm 2011. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản dự đoán "hai quốc gia này sẽ dẫn đầu thế giới về lò phản ứng thế hệ tiếp theo".

Vào tháng 12/2023, Trung Quốc đã bắt đầu vận hành thương mại nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trên thế giới sử dụng lò phản ứng module nhỏ (SMR) tại tỉnh Sơn Đông. Một tháng trước đó, NuScale Power, một công ty khởi nghiệp tại Mỹ đi đầu trong việc phát triển SMR, đã từ bỏ kế hoạch vì lý do kinh tế.

Trung Quốc đang đi trước 10 đến 15 năm về công nghệ lò phản ứng thế hệ tiếp theo. Việc phát triển các lò phản ứng thế hệ tiếp theo như SMR cũng đang tiến triển tại Mỹ, nhưng việc thương mại hóa sẽ không diễn ra sớm nhất cho đến khoảng năm 2030. Vào tháng 6/2024, Viện nghiên cứu Information Technology and Innovation Foundation (ITIF) của Mỹ chỉ ra rằng "Trung Quốc có khả năng sẽ đi trước 10 đến 15 năm" về các lò phản ứng thế hệ tiếp theo như SMR.

Có khả năng Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới. Vào tháng 4/2024, Hiệp hội Năng lượng Nguyên tử Trung Quốc (CNEA) dự đoán rằng Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ về sản lượng điện vào năm 2030. Trong khi công suất phát điện của các nhà máy điện hạt nhân Mỹ là hơn 100 triệu kilowatt, thì công suất của Trung Quốc chỉ khoảng 58 triệu kilowatt, nhưng hiện nước này đã có khoảng 30 triệu kilowatt nhà máy điện hạt nhân đang được xây dựng. Ngoài ra còn có khoảng 25 triệu kilowatt nhà máy điện hạt nhân đang trong giai đoạn lập kế hoạch.

Nga cũng nắm giữ gần 50% thị phần uranium làm giàu của thế giới, một yếu tố thiết yếu cho sản xuất nhiên liệu hạt nhân. Về mặt công nghệ tiên tiến, nhà máy điện nổi đầu tiên trên thế giới với lò phản ứng nhỏ được lắp trên tàu đã được đưa vào sử dụng thực tế từ năm 2020 và một lò phản ứng nhanh cũng vận hành thực tế từ năm 2015, đưa nhà máy này tiến gần hơn đến mục tiêu thương mại hóa.

Khi Trung Quốc và Nga đặt mục tiêu trở thành nước thống trị về năng lực sản xuất và phát triển điện hạt nhân, đã xuất hiện những động thái đáng chú ý của các chính phủ nhằm hỗ trợ điện hạt nhân ngay cả ở Mỹ và châu Âu, nơi mà sự phát triển được dẫn dắt bởi khu vực tư nhân.

Vào tháng 6/2023, Chính phủ Pháp đã quốc hữu hóa lại Electricité de France (EDF), đơn vị chịu trách nhiệm duy nhất về các nhà máy điện hạt nhân. Trong một tuyên bố, một quan chức cấp cao của Chính phủ Pháp cho biết "quốc hữu hóa lại là điều cần thiết" để xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới.

Vương quốc Anh cũng đã tạo điều kiện để các khoản đầu tư liên quan đến điện hạt nhân được chính quyền phê duyệt có thể được thu hồi thông qua hóa đơn tiền điện. Vào năm 2023, một doanh nghiệp đặc biệt (của chính phủ) đã được thành lập để kiểm soát việc xây dựng và phát triển. Tại Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden đã đầu tư tổng cộng 6 tỷ USD trong năm 2022 để duy trì hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân hiện có và Đạo luật Kiểm soát Lạm phát cũng đề xuất khấu trừ thuế 30 tỷ USD từ năm 2024 đến năm 2032.

Sau thảm họa ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 năm 2011, mạng lưới kinh doanh điện hạt nhân trong nước của Nhật Bản đã bị suy yếu. Hơn 20 công ty đã rút khỏi ngành kinh doanh điện hạt nhân và số lượng nhân viên tại các nhà sản xuất lớn đã giảm khoảng 20%. 

Chi phí xây dựng các nhà máy điện hạt nhân đã tăng vọt lên hơn 1.000 tỷ yen (6,87 tỷ USD), gấp đôi mức mà chính phủ dự kiến vào năm 2021. Ở Anh và các quốc gia khác, tiêu chí để quyết định có nên xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới hay không là liệu xã hội có thể tận hưởng giá trị lớn hơn chi phí tăng thêm hay không, ngay cả khi điều đó có nghĩa là chi phí cao hơn.

Chuyên gia Toru Hattori thuộc Viện nghiên cứu trung ương về ngành điện chỉ ra rằng: "Nhật Bản cũng cần cân nhắc về tính phù hợp của việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới sau khi thừa nhận nhiều giá trị khác nhau, chẳng hạn như khử carbon và cung cấp điện ổn định".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục