Thể trạng kinh tế Trung Quốc ảnh hưởng tới thị trường châu Á

09:21' - 02/06/2016
BNEWS Thị trường chứng khoán và tiền tệ châu Á đang đối mặt với làn sóng bán tháo do chịu ảnh hưởng từ hai yếu tố là triển vọng Fed tăng lãi suất và quan ngại về kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.
Thể trạng kinh tế Trung Quốc ảnh hưởng tới thị trường châu Á. Ảnh: reuters

Theo số liệu của ngân hàng HSBC, trong thời gian từ ngày 1 đến ngày 24/5, khoảng 3,2 tỷ USD đã bị rút ra khỏi các thị trường chứng khoán châu Á.

Đây là con số lớn nhất được ghi nhận kể từ tháng Một năm nay mặc dù các nền kinh tế trong khu vực châu Á vẫn đang được vận hành khá tốt so với khu vực đang phát triển khác như Mỹ Latinh.

Các thị trường trái phiếu của Indonesia và Hàn Quốc, vốn là nơi thu hút rất nhiều vốn đầu tư nước ngoài, cũng lâm vào tình cảnh tương tự khi các đồng tiền tệ châu Á suy giảm khá mạnh.

Một vài ý kiến đánh giá làn sóng rút vốn ra khỏi các thị trường châu Á là “thái quá”, trong khi một số khác lại cho rằng các chính sách kinh tế có phần thận trọng của Fed đang làm gia những tăng quan ngại về những biến động trên thị trường tiền tệ.

Đồng thời, sức khỏe kinh tế Trung Quốc cũng là yếu tố gây nên tâm lý bất an tại khu vực trong thời gian này.

Herald van der Linde, người đứng đầu bộ phận chiến lược chứng khoán khu vực châu Á - Thái Bình Dương thuộc ngân hàng HSBC tại Hong Kong, nhận định thời điểm mà giới đầu tư cho rằng Fed sẽ nâng lãi suất (dự kiến vào tháng Sáu) cũng chính là thời điểm mà kinh tế Trung Quốc sa sút.

Do đó, đồng nhân dân tệ (NDT) của nước này cũng sẽ giảm giá nếu kịch bản (tăng lãi suất) xảy ra và sẽ “tước đi” của các thị trường khoảng từ 5-10% giá trị.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục