Thêm án phạt tù đối với 4 cựu quan chức lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa

18:55' - 18/12/2023
BNEWS Theo đó, các bị cáo: Nguyễn Chiến Thắng bị tuyên 5 năm 6 tháng tù; Lê Đức Vinh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh giai đoạn 2015 - 2019 và Đào Công Thiên cùng bị tuyên mức án 3 năm 6 tháng tù.

Chiều 18/12, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên án đối với 4 bị cáo là các cựu quan chức UBND tỉnh và các cơ quan trực thuộc tỉnh, bị truy tố về tội: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự.

 

Vụ án này liên quan đến việc triển khai thực hiện “Dự án khu tổ hợp khách sạn, căn hộ du lịch cao cấp” sau đổi thành Dự án Nha Trang Golden Gate, tại khu đất số 28E Trần Phú, thành phố Nha Trang, với diện tích 20.112 m2 do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đỉnh Vàng Nha Trang làm chủ đầu tư.

Theo đó, các bị cáo: Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh giai đoạn 2011- 2015 bị tuyên 5 năm 6 tháng tù; Lê Đức Vinh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh giai đoạn 2015 - 2019 và Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng bị tuyên mức án 3 năm 6 tháng tù; Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường bị tuyên 4 năm tù. Hai bị cáo Lê Đức Vinh và Võ Tấn Thái đã có đơn xin vắng mặt suốt thời gian phiên tòa xét xử vì lý do sức khỏe không đảm bảo và đã được Hội đồng xét xử chấp thuận.

Trong 3 ngày xét xử, phiên tòa đã làm rõ, năm 2013, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đỉnh Vàng Nha Trang có văn bản đăng ký đầu tư dự án khách sạn, căn hộ cao cấp tại khu đất do Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa và Trung tâm Điều dưỡng - Tổng Công ty Điện lực miền Trung quản lý. Từ năm 2013 đến 2015, 4 bị cáo trên đã có hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước liên quan đến các khâu lựa chọn nhà đầu tư dự án, thu hồi đất, giao đất và cho thuê đất nhưng không đấu giá quyền sử dụng đất, không đúng đối tượng, không phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của thành phố Nha Trang, thẩm định giá đất không phù hợp, dẫn đến gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước...

Cơ quan chức năng xác định, theo Luật Đất đai 2003, dự án Nha Trang Golden Gate không thuộc diện dự án phát triển kinh tế quan trọng để Nhà nước thu hồi đất, giao cho chủ đầu tư, phải thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án. Kết luận định giá tài sản của Hội đồng cấp Bộ (Bộ Tài nguyên và Môi trường) xác định, giá trị quyền sử dụng đất và tiền thuê đất trả một lần của dự án thời điểm ngày 16/2/2016 là hơn 213 tỷ đồng. Trong khi đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đỉnh Vàng Nha Trang chỉ nộp gần 76 tỷ đồng khi doanh nghiệp này thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với việc được giao đất và thuê đất để thực hiện dự án Nha Trang Golden Gate. Hành vi của các bị cáo đã gây thất thoát tài sản của Nhà nước trên 137,7 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử đã đánh giá về tính chất, vai trò, hành vi phạm tội của từng bị cáo. Trong đó, bị cáo Nguyễn Chiến Thắng với vai trò là người đứng đầu UBND tỉnh giai đoạn 2011- 2015 đã đồng ý về chủ trương thỏa thuận địa điểm đầu tư khách sạn, căn hộ du lịch cao cấp; ký cấp Giấy chứng nhận đầu tư, thỏa thuận phương án kiến trúc quy hoạch đối với dự án Nha Trang Golden Gate cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đỉnh Vàng Nha Trang tại địa chỉ 28E Trần Phú, mặc dù dự án chưa được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư. Hành vi của bị cáo Thắng là tiền đề cho toàn bộ các sai phạm sau này của các bị cáo trong vụ án.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý kinh tế đúng đắn của Nhà nước trong quản lý, sử dụng tài sản, gây thất thoát đối với tài sản Nhà nước; tạo dư luận đặc biệt xấu, làm giảm sút lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đao của Đảng, vai trò quản lý của Nhà nước; ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư, kinh doanh, sự bình đẳng của các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Đây là phiên tòa xét xử sơ thẩm thứ 3 của các cựu quan chức này liên quan đến 3 dự án kinh tế, các sai phạm gồm hai tội danh "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí", quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự. Tổng hình phạt đối với các bị cáo sau 3 vụ án là: Nguyễn Chiến Thắng 17 năm 6 tháng tù; Lê Đức Vinh và Đào Công Thiên mỗi bị cáo 13 năm 6 tháng tù,  Võ Tấn Thái 10 năm tù.

Về khu đất số 28E Trần Phú, thành phố Nha Trang, vào năm 2017, công trình này chỉ mới được xây phần móng, do chưa có giấy phép xây dựng nên cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu dừng thi công và xử phạt vi phạm hành chính chủ đầu tư do thi công xây dựng trái phép. Từ đó đến nay khu đất này đã bị bỏ hoang, tuy nhiên trên danh nghĩa vẫn được Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đỉnh Vàng quản lý. Hội đồng xét xử đã tuyên giao cho UBND tỉnh Khánh Hòa tiến hành thu hồi để trả lại cho Nhà nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục