Những thay đổi đáng chú ý trong chính sách ODA của Nhật Bản

06:30' - 13/03/2024
BNEWS Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko nêu rõ Nhật Bản sẽ sử dụng viện trợ phát triển như một trong những "công cụ ngoại giao quan trọng nhất".

Trong Sách Trắng về hợp tác phát triển do Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Nhật Bản cam kết thúc đẩy phương thức chủ động đề xuất viện trợ phát triển chính thức (ODA), thay vì chờ đợi các nước đang phát triển đề nghị cung cấp viện trợ.

 

Sách Trắng nhận định việc xây dựng một cộng đồng quốc tế hòa bình, ổn định và thịnh vượng "liên quan trực tiếp đến lợi ích quốc gia của Nhật Bản" và viện trợ phát triển đóng vai trò ngày càng quan trọng.

Trong Sách Trắng, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko nêu rõ Nhật Bản sẽ sử dụng viện trợ phát triển như một trong những "công cụ ngoại giao quan trọng nhất", nhằm hiện thực hóa chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Theo đó, Nhật Bản cam kết "không ngừng cải thiện" chính sách ODA thông qua việc kết hợp cách tiếp cận chủ động hơn với phương thức truyền thống trước đây là cung cấp viện trợ dựa trên đề nghị của các nước đang phát triển.

Chính phủ Nhật Bản theo đuổi cách tiếp cận mới sau khi Hiến chương Hợp tác Phát triển của nước này được cập nhật vào tháng 6/2023, đánh dấu lần đầu tiên văn bản này được sửa đổi kể từ năm 2015.

Trong số 32 thành viên của Ủy ban hỗ trợ phát triển của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Nhật Bản là nước cung cấp viện trợ phát triển lớn thứ 3 trong tài khóa 2022, sau Mỹ và Đức.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục