Theo dõi sát tình hình sản xuất và lưu thông nông sản
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố; các Hiệp hội ngành hàng thực hiện các giải pháp ứng phó với tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV)
Trước tình hình diễn biến xấu của dịch bệnh nCoV, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trao đổi, phối hợp với các bộ ngành hữu quan, cơ quan Việt Nam tại Trung Quốc, cập nhật tình hình dịch bệnh, hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại biên giới. Theo thông tin nhận được, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại Trung Quốc được Chính phủ Trung Quốc cho phép kéo dài đến hết ngày 2/2 (mồng 9 Tết); nhiều trung tâm giao dịch, chợ đầu mối phân phối nông sản tại Quảng Tây nghỉ giao dịch đến hết ngày 8/2 và quay trở lại giao dịch từ 9/2.Việc xuất khẩu một số sản phẩm nông sản qua hình thức giao dịch tại các cặp chợ biên giới trên địa bàn Quảng Tây, Vân Nam sẽ hạn chế giao dịch đến hết 8/2 (trừ cửa khẩu Hữu Nghị Quan sẽ mở cửa làm việc bình thường từ 3/2) với lý do đảm bảo công tác phòng chống dịch nCoV.
Từ tình hình trên, dự báo sẽ có những tác động ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu chính ngạch các mặt hàng nông sản, đặc biệt các mặt hàng có lợi thế của Việt Nam (trái cây, thủy sản). Để chủ động ứng phó các tác động đến sản xuất và xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương thường xuyên theo dõi sát tình hình sản xuất và lưu thông nông sản ở địa phương, không bị ứ đọng cục bộ, kịp thời thông báo tình hình đến các doanh nghiệp và người sản xuất để chủ động trong điều chỉnh kế hoạch sản xuất và nhu cầu của thị trường tiêu thụ. Các tỉnh, thành phố chỉ đạo các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tăng cường thu mua nông sản nhất là rau củ quả, thủy sản; quản lý chất lượng, chế biến phục vụ nhu cầu tiêu thụ, xuất khẩu; khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua, cung ứng thị trường trong nước, nhất là các dịp lễ, rằm tại địa phương. Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý các hành vi trục lợi ép giá, gian lận thương mại, gây tâm lý hoang mang cho người sản xuất và người tiêu dùng. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp thường xuyên cập nhật thông tin chính xác, động viên các doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản nhất là các sản phẩm phục vụ chế biến tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Căn cứ tình hình cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ xây dựng các phương án ứng phó kịp thời, đảm bảo sản xuất và cung ứng nông sản hiệu quả. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị các địa phương, Hiệp hội ngành hàng thường xuyên chủ động cập nhật thông tin, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc của địa phương, ngành hàng để Bộ phối hợp các bộ, ngành liên quan giải quyết; trường hợp các kiến nghị vượt thẩm quyền, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ. Báo cáo gửi về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (đầu mối Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản) trước ngày 10/2 để tổng hợp. Trong thời gian qua, việc xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm nông sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc được hai nước hợp tác chặt chẽ, thúc đẩy tạo mọi điều kiện thuận lợi. Kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Trung Quốc năm 2019 đạt 8,4 tỷ USD, đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Các ngành hàng bàn giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản
18:36' - 03/02/2020
Trước diễn biến bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, hoạt động xuất nhập khẩu chịu tác động xấu vì nhu cầu tiêu thụ giảm, chợ biên giới mở cửa chậm hơn thường lệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Dịch do virus Corona: Các kịch bản tiêu thụ nông sản
16:22' - 03/02/2020
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các đơn vị, địa phương nhận dạng kỹ, chính xác về tình hình dịch bệnh Corona tác động đối với nông nghiệp Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá ngô chạm mức cao nhất hơn 6 tuần, giá cà phê tiếp tục đà lao dốc
17:46'
Giá ngô giao kỳ hạn của Mỹ chạm mức cao nhất trong vòng 6 tuần rưỡi trong phiên cuối tuần ngày 5/9 trong khi giá cà phê Robusta lao dốc 113 USD/tấn, xuống chỉ còn 4.468 USD/tấn.
-
Hàng hoá
Sôi động thị trường cúng Rằm tháng 7
16:02'
Thị trường đồ cúng bước vào giai đoạn sôi động với sức mua tăng mạnh, từ các loại hoa quả, cau trầu, hoa tươi, vàng mã cho đến mâm cỗ chay mặn.
-
Hàng hoá
“Né” thị trường Mỹ, Lào sẽ tăng xuất khẩu cà phê sang Nga
15:34'
Thủ tướng Lào Sonsai Siphandon cho biết có thể quốc gia này sẽ tăng cường xuất khẩu cà phê sang Nga do tác động từ chương trình thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Hàng hoá
Giá dầu kéo dài đà giảm trước thềm cuộc họp OPEC+
16:53' - 05/09/2025
Chiều ngày 5/9, giá dầu thế giới tiếp tục đi xuống phiên thứ ba liên tiếp, tiến gần mốc giảm tuần đầu tiên sau ba tuần tăng giá.
-
Hàng hoá
Mùa lễ Vu Lan 2025: Sôi động, đa dạng nhưng vẫn giữ nét truyền thống
16:34' - 05/09/2025
Từ đầu tháng 7 âm lịch, tại nhiều tuyến phố, chợ truyền thống và các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội, lượng người mua sắm đồ cúng lễ Vu Lan tăng mạnh.
-
Hàng hoá
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, tăng cả về lượng và giá trị
11:03' - 05/09/2025
Ngành hàng cà phê Việt Nam tiếp tục chứng kiến một năm bùng nổ với những con số ấn tượng cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.
-
Hàng hoá
Giá dầu thô giảm gần 1%
08:48' - 05/09/2025
Chỉ số MXV-Index giảm 0,7% xuống 2.224 điểm, đánh dấu phiên giảm thứ hai liên tiếp và chạm đáy một tuần. Giá dầu thô cũng lùi gần 1%, gia tăng sức ép lên tâm lý nhà đầu tư.
-
Hàng hoá
Giá dầu Brent giảm xuống mức thấp nhất hai tuần do dự trữ năng lượng của Mỹ tăng
07:38' - 05/09/2025
Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% trong phiên giao dịch ngày 4/9, xuống mức thấp nhất hai tuần, sau khi Mỹ ghi nhận lượng dầu thô dự trữ tăng ngoài dự kiến.
-
Hàng hoá
Trái cây Việt Nam thu hút khách quốc tế tại Hội chợ Asia Fruit Logistica
21:37' - 04/09/2025
Đặc sản trái cây các vùng miền của Việt Nam như sầu riêng, thanh long, chuối, xoài, dừa và bưởi.. đã nhận được nhiều sự quan tâm, gây ấn tượng lớn đối với đối tác sở tại và thế giới.