1. >
Pháp luậtĐời sốngDự báo thời tiếtKhuyến nông

Thi công 3 ca tại các công trình nạo vét luồng hàng hải

Facebook Share

BNEWS.VN Thời điểm thi công vào cuối năm, thường xuyên có các đợt gió mùa dẫn đến công trường thi công các công trình nạo vét luồng hàng hải thường có sóng to, gió lớn nên điều kiện thi công là rất bất lợi.

Thi công 3 ca  tại các công trình nạo vét luồng hàng hải

Để đảm bảo tiến độ, nhà thầu đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện thi công 3 ca cả ngày lẫn đêm tại dự án nạo vét luồng Cửa Lò. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang cho biết, theo kế hoạch hết tháng 12 phải hoàn thành các công trình nạo vét luồng hàng hải năm 2018 đã tìm được bãi đổ thải. Với thời gian còn lại rất ít cũng như còn tiềm ẩn nhiều khó khăn do thời tiết xấu nên các công trình nạo vét duy tu đang được Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu triển khai khẩn trương.

Cụ thể, tại khu vực phía Bắc ngoài các dự án nạo vét đã được thực hiện xong tại khu vực cảng biển Hải Phòng thì các công trình khác đang được Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc triển khai nạo vét duy tu là luồng Hòn Gai – Cái Lân (Quảng Ninh); luồng Diêm Điền (Thái Bình), luồng Cửa Lò (Nghệ An) và luồng Cửa Việt (Quảng Trị). Tại khu vực phía Nam, luồng Sài Gòn - Vũng Tàu cũng đang được Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam triển khai.

Có mặt tại dự án nạo vét nâng cấp và duy tu luồng hàng hải Cửa Lò những ngày này, phóng viên ghi nhận không khí thi công khẩn trương của các nhà thầu. Để đảm bảo tiến độ, nhà thầu đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện thi công 3 ca cả ngày lẫn đêm.

Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, ông Nguyễn Tùng Giang, cán bộ kỹ thuật (Công ty TNHH Phúc Nam) - đơn vị thi công luồng Cửa Lò cho hay, do thời gian thi công gấp, phải hoàn thành trong năm 2018 nên đơn vị đã huy động đến công trường 2 tàu hút xén thổi, 4 máy đào gầu dây, 8 sà lan chở bùn, 2 tàu bơm cát cùng 2 máy xúc. Đặc biệt, do thi công tại vùng cửa biển sóng to, nên đơn vị đã huy động các tàu có trọng tải từ 500 - 1.000 tấn có thể hoạt động trong điều kiện sóng to, gió lớn.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thi công, ông Nguyễn Tùng Giang cho hay, do thời điểm thi công vào cuối năm, thường xuyên có các đợt gió mùa dẫn đến khu vực thi công thường xuyên có sóng to, gió lớn nên điều kiện thi công là rất bất lợi. Tuy nhiên, công ty đã bố trí đủ lực lượng cán bộ, công nhân để đảm bảo thi công 3 ca, trong đó có thi công vào ban đêm.

Ông Nguyễn Phúc Chính, Trưởng phòng Bảo đảm an toàn hàng hải (Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Bắc - đơn vị được giao thực hiện việc duy tu nạo vét các tuyến luồng hàng hải từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi) cho biết, việc thi công nạo vét duy tu luồng hàng hải Cửa Lò đã được thực hiện từ ngày 2/11 vừa qua. Để đạt được độ sâu chuẩn tắc âm 7,1m ước tính khối lượng thi công nạo vét khoảng 118.000 m3. Hiện Tổng công ty đang yêu cầu các nhà thầu khắc phục khó khăn về thời tiết để thi công đảm bảo tiến độ đề ra.

Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nghệ An, ông Vương Bình Minh chia sẻ, trong quá trình giám sát quản lý nhà nước về các dự án nạo vét hàng hải tại luồng Cửa Lò, Cảng vụ chưa nhận được phản ánh nào về vấn đề môi trường. Quá trình giám sát các tàu chở chất nạo vét được Cảng vụ thực hiện rất chặt chẽ. Cụ thể khi tàu chở chất nạo vét đi vào hố trung chuyển và đi ra công trường đều phải thông báo cho Cảng vụ.

“Đặc biệt, qua hệ thống giám sát AIS (hệ thống tự động nhận dạng) cho phép nhận dạng vị trí, xác định tốc độ và hệ thống camera cung cấp hình ảnh của các tàu. Vì vậy, sẽ giúp việc giám sát chặt chẽ hành trình đi lại của các tàu cũng như hình ảnh trong quá trình thi công của các tàu”, ông Vương Bình Minh cho hay.

Đánh giá về ý nghĩa của việc triển khai dự án nâng cấp, duy tu luồng hàng hải Cửa Lò, ông Vương Bình Minh cho rằng, việc Cục Hàng hải Việt Nam đầu tư nâng cấp vùng quay tàu và nạo vét duy tu luồng hàng hải Cửa Lò sẽ giúp Cảng Cừa Lò có thể tiếp nhận được tàu lớn hơn. Cụ thể, vùng quay tàu sẽ được nâng cấp mở rộng đường kính vùng quay từ 187m ra 220m và độ sâu đạt chuẩn tắc âm 7,1m. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu lớn hơn ra vào cảng, qua đó giúp doanh nghiệp giảm được chi phí, nâng cao được sức cạnh tranh.

Những ngày này do có gió Mùa về nên luồng Cửa Việt sóng tó gió lớn rất bất lợi cho việc thi công. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN


Để tiếp tục ghi nhận không khí thi công khẩn trương tại các công trình nạo vét hàng hải, phóng viên rời Cửa Lò, vượt hơn 300km đường bộ để có mặt tại công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Cửa Việt (Quảng Trị). Đây cũng là luồng hàng hải cần phải gấp rút nạo vét vì đã sa bồi rất lớn thời gian vừa qua.

Đến Cảng Cửa Việt lúc hơn 4 giờ chiều đúng vào lúc gió mùa vừa về nên Cửa Việt không còn “êm đềm” như mọi ngày trước đó khi sóng bắt đầu to, con nước cũng bắt đầu lên. Trao đổi nhanh với Cảng vụ Hàng hàng Quảng Trị và cũng theo lời khuyên của một số anh em tại đây, nếu ra lúc này sóng rất to khó tác nghiệp, đặc biệt là trời đang mưa.

Tuy nhiên, với quyết tâm ghi nhận không khí thi công khẩn trương cũng như những khó khăn của nhà thầu, phóng viên vẫn quyết định ra hiện trường trên một tàu cá của ngư dân.

Mặc dù đã được cảnh báo về điều kiện khắc nhiệt tại hiện trường, nhưng khi có mặt trên thuyền cộng với thời tiết mưa, phóng viên mới cảm nhận sâu sắc những khó khăn vất vả của các nhà thầu khi thi công tại cửa biển lúc thời tiết không thuận lợi.

Tại công trường thi công, chia sẻ với phóng viên, ông Đoàn Đức Long, Phó giám đốc Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung (đơn vị thi công dự án luồng Cửa Việt) trực tiếp chỉ đạo thi công tại hiện trường cho hay: “Nhà thầu đang tổ chức thi công 24/24h với khối lượng nạo vét từ 5.500- 6.000 m3/ngày. Chúng tôi cố gắng ngày 19/12 sẽ hoàn thành khối lượng thi công để nghiệm thu đợt 1. Về tiến độ phải hoàn thành trong tháng 12, theo tính toán của đơn vị do gặp phải đợt gió mùa đang về nên việc thi công có thể bị ảnh hưởng 5-7 ngày. Vì vậy, ngay sau khi thời tiết thuận lợi đơn vị sẽ đẩy nhanh thi công để đảm bảo tiến độ đề ra”.

Về vấn đề đảm bảo chất lượng công trình nạo vét, ông Đoàn Xuân Ánh, đại diện đơn vị tư vấn giám sát (Ban Quản lý dự án Hàng hải) cho biết, để đảm bảo việc nạo vét đủ độ sâu và không bị bỏ sót thì mỗi khi nhà thầu thi công xong đơn vị tư vấn giám sát sẽ thực hiện đo đạc kiểm tra. Trường hợp phát hiện bị sót sẽ yêu cầu nhà thầu thi công lại. Về trách nhiệm của tư vấn giám sát là luôn có cán bộ trên tàu 24/24h đảm bảo nhà thầu thi công theo đúng các tiêu chuẩn mà chủ đầu tư đưa ra.

Ông Phan Phùng Hải, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị đánh giá, việc Cục Hàng hải Việt Nam đầu tư nạo vét duy tu luồng Cửa Việt năm 2018 theo chuẩn tắc âm 4,1m sẽ đem lại hiệu quả rất nhiều. Cụ thể, việc vận chuyển hàng hóa ra vào cảng Cửa Việt sẽ thuận lợi hơn đảm bảo có thể tiếp nhận được tàu 3.000 tấn đủ tải. Đặc biệt, việc nạo vét luồng kịp thời sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải giảm được chi phí.

Năm 2018, Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt nạo vét luồng Cửa Việt đảm bảo độ sâu chuẩn tắc là âm 4,1m và khối lượng nạo vét theo thiết kế là 54.540 m3. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN


Về việc kiểm tra giám sát quá trình thi công trên luồng, ông Hải khẳng định, các công đoạn thi công dự án được Cảng vụ giám sát chặt chẽ. Đặc biệt, Cảng vụ đã giao hẳn trách nhiệm cho Phòng Pháp chế cắt cử cán bộ có chuyên môn về môi trường để giám sát quá trình đổ thải của công trình.

“Ngoài ra, hệ thống AIS sẽ cung cấp đầy đủ thông tin, quá trình tàu ra công trường chở chất đổ thải về đến bãi chứa đều được cập nhật thông tin và hình ảnh về Cảng vụ. Do đó, có thể khẳng định việc bảo đảm về môi trường trong quá trình thi công công trình nạo vét luồng Cửa Việt được giám sát chặt chẽ”, ông Hải nhấn mạnh.

Đại diện Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Bắc cho hay, năm 2018, Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt nạo vét luồng Cửa Việt đảm độ sâu chuẩn tắc âm 4,1m và khối lượng nạo vét theo thiết kế là 54.540 m3. Với khối lượng thi công khoảng 6.000 m3/ngày thì tiến độ đến cuối tháng 12 có thể hoàn thành được công trình này./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Từ ngày 27/10, Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines sẽ mở hai đường bay mới kết nối TP HCM với 2 địa danh du lịch nổi tiếng là Bali (Indonesia) và Phuket (Thái Lan). Đường bay TP HCM – Bali có tần suất 7 chuyến/tuần; đường bay TP HCM – Phuket, tần suất 3 chuyến/tuần.

ncif