Ngày 31/12, có thể hoàn thành nạo vét duy tu luồng hàng hải Diêm Điền

14:38' - 30/11/2018
BNEWS Việc tìm chọn bãi chứa chất nạo vét đảm bảo về môi trường tại các dự án nạo vét thời gian qua được dư luận rất quan tâm. Vì vậy, Cục Hàng hải Việt Nam đã yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt vấn đề này.
Tất cả công đoạn nạo vét, duy tu luồng đều được Cảng vụ Hàng hải Thái Bình giám sát chặt chẽ qua các thiết bị giám sát, định vị. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Bắc (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, việc thi công nạo vét duy tu luồng hàng hải Diêm Điền đã được thi công trên luồng từ ngày 20/11 vừa qua. Hiện các nhà thầu thi công đã bố trí 2 tàu hút phun, 4 máy đào gầu dây và 6 sà lan chở đất thi công ngày đêm để nạo vét khối lượng khoảng 195.000 m3 bùn, đất.

Theo ông Lê Minh Hiếu, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Thái Bình (Cục Hàng hải Việt Nam), công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Diêm Điền năm 2018 được chủ đầu tư là Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc đo bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu từ ngày 31/10/2018 và đến ngày 03/11/2018 thì hoàn thành. Về việc thi công đê bao bãi chứa chất nạo vét, hố trung chuyển được các nhà thầu hoàn thành ngày 20/11/2018.

Trao đổi về vấn đề giám sát hành trình đổ bùn đất từ tàu nạo vét ngoài luồng vào khu vực bãi chứa chất nạo vét, ông Lê Minh Hiếu cho biết, tất cả công đoạn này đều được Cảng vụ Hàng hải Thái Bình giám sát chặt chẽ qua các thiết bị giám sát, định vị. Theo đó, Cảng vụ đã cử cán bộ trực ban 24/24h trên màn hình đặt tại Cảng vụ. Việc ghi chép lịch trình cụ thể giờ xuất phát và giờ đổ chất nạo vét của các sà lan tại hố trung chuyển được cập nhật ngay.

Về khó khăn vướng mắc trong quá trình thi công, ông Trần Văn Chánh, cán bộ giám sát của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc tại dự án cho hay, do công trình thi công tại cửa sông vào thời điểm cuối năm nên bị ảnh hưởng rất lớn bởi thời tiết. Đặc biệt khi có gió mùa, sóng lớn là công trình phải dừng thi công. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, các nhà thầu quyết tâm hoàn thành trước 31/12/2018.

Thi công các bải chứa chất đổ thải của dự án nạo vét, duy tu được nhà thầu tuân thủ nghiêm ngạch các quy định về môi trường của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Việc tìm chọn bãi chứa chất nạo vét đảm bảo các yêu cầu về môi trường tại các dự án nạo vét thời gian qua được dư luận rất quan tâm. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam đã yêu cầu chủ đầu tư đặc biệt quan tâm vấn đề này. Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã giao Cục Hàng hải Việt Nam giám sát chặt việc tìm bãi chứa chất nạo vét phục vụ thi công các dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải.

Cụ thể, chất nạo vét công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Diêm Điền năm 2018 được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận đổ tại khu vực bãi của Công ty Vận tải Thủy bộ Hải Hà và khu vực đầm của 2 hộ dân (tại khu 6, thị trấn Diêm Điền, Huyện Thái Thụy, Thái Bình). Đến ngày 11/11/2018, nhà thầu hoàn thi công tuyến đê bao bãi chứa, hố lắng theo yêu cầu thiết kế đã được phê duyệt.

Mặc dù, việc thi công đê bao bãi chứa chất nạo vét được chủ đầu tư cho biết hoàn thành từ 20/11 vừa qua. Tuy nhiên, có mặt tại hiện trường dự án, phóng viên ghi nhận nhà thầu vẫn đang sử dụng máy móc thi công một số vị trí đê bao.

Lý giải vấn đề này, đại diện Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc cho biết, do đây là các tuyến đê đất đắp nên trong phương án tổ chức thi công đã được chấp thuận, nhà thầu phải bố trí thiết bị thường trực tại bãi để gia cố đê bao khi có hiện tượng bị lún, sụt. Thực tế, từ khi bắt đầu thi công gặp những ngày mưa nên nhà thầu sử dụng thiết bị tại bãi để đắp tăng cường, gia cố đảm bảo an toàn cho tuyến đê, không cho chất nạo vét tràn ra môi trường xung quanh, an toàn vấn đề bảo vệ môi trường trong suốt quá trình thi công.

Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Thái Bình Lê Minh Hiếu cho hay, để đảm bảo luồng hàng hải Diêm Điền đón được những tàu to hơn nữa, đảm bảo công tác an ninh hàng hải, Cảng vụ Hàng hải Thái Bình kiến nghị Cục Hàng hải Việt Nam cho mở rộng phạm vi đáy luồng từ 45m hiện nay, lên 60m để đảm bảo lưu thông tàu thuyền qua lại trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục