Thị trường văn phòng Mỹ đang chịu những tác động tiêu cực

09:03' - 09/07/2021
BNEWS Green Street, một công ty tư vấn bất động sản, dự báo trong tháng Sáu rằng xu hướng làm việc từ xa có thể tác động tiêu cực đến nhu cầu văn phòng và khiến chúng giảm khoảng 15%.

Giới quan sát chỉ ra rằng khi nền kinh tế Mỹ mở cửa trở lại, doanh nghiệp đã tăng mạnh chi tiêu cho các hệ thống truyền dẫn video và lên kế hoạch tăng không gian làm việc chia sẻ.

Điều này cho thấy loại hình làm việc hỗn hợp vẫn được duy trì và có khả năng, xu hướng này sẽ ảnh hưởng đến giá bất động sản thương mại ở New York, San Francisco cùng nhiều thành phố lớn khác.

* Bùng nổ xu hướng làm việc hỗn hợp

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu hoành hành, doanh số bán hàng của các sản phẩm công nghệ hỗ trợ làm việc từ xa tiếp tục có xu hướng cao hơn.

Theo công ty nghiên cứu thị trường NPD Group, doanh số bán lẻ của máy quay và micro máy tính từ tháng 3-5/2021 đã tăng lần lượt 77% và 36% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gấp đôi so với những tháng đó trong năm 2019.

Đầu năm nay, nhà sản xuất phụ kiện máy tính Logitech International SA dự kiến doanh số bán webcam và thiết bị làm việc có sử dụng video trên nền tảng đám mây sẽ tiếp tục tăng mạnh vào năm tài chính 2021.

Trước đó, doanh số bán của nhóm sản phẩm này trong 12 tháng kết thúc vào tháng 3/2021 đã tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2020 lên 1,48 tỷ USD.

Một cuộc khảo sát mới đây của Morgan Stanley cũng cho thấy rằng phần lớn các công ty có kế hoạch tăng không gian làm việc chia sẻ khi họ cố gắng giảm chi phí đắt đỏ cho các bất động sản.

* Thách thức cho các văn phòng truyền thống

Sự gia tăng của loại hình văn phòng hỗn hợp đã trở thành lực cản đối với nhu cầu về không gian làm việc ở các thành phố như New York và San Francisco, nơi ghi nhận rất ít thương vụ liên quan đến các tòa nhà văn phòng tên tuổi trong những tháng gần đây.

Theo công ty quản lý đầu tư LaSalle Investment Management, tổng giá trị các tài sản văn phòng ở hai thành phố này do các tổ chức nắm giữ được định giá lần lượt là 231 tỷ USD và 128 tỷ USD.

Trong khi hoạt động cho thuê địa điểm đã phục hồi kể từ mức thấp của đại dịch, giá thuê vẫn khá thấp và tỷ lệ trống vẫn ở mức cao. Điều này gây áp lực lên giá trị của các tòa nhà văn phòng và ảnh hưởng đến các hoạt động giao dịch liên quan.

Chẳng hạn, số liệu từ công ty bất động sản toàn cầu Cushman & Wakefield Plc cho thấy, tổng doanh số bán bất động sản văn phòng ở Manhattan đã giảm hơn một nửa xuống còn 5,4 tỷ USD vào năm ngoái. Con số này thậm chí chỉ còn 41,9 triệu USD trong quý đầu tiên của năm 2021.

Các chuyên gia của Morgan Stanley nhận định xu hướng làm việc tại nhà sẽ làm suy yếu khả năng định giá của các chủ sở hữu bất động sản đối với các hợp đồng thuê, cũng như làm giảm lợi nhuận mà các nhà đầu tư mong đợi từ tài sản văn phòng.

Ngân hàng này ước tính những thay đổi trong phong cách làm việc sẽ khiến tổng diện tích văn phòng tại Mỹ giảm khoảng 13%.

Green Street, một công ty tư vấn bất động sản, cũng dự báo trong tháng Sáu rằng xu hướng làm việc từ xa có thể tác động tiêu cực đến nhu cầu văn phòng và khiến chúng giảm khoảng 15%.

Trong khi đó, các nhà phân tích của công ty quản lý đầu tư LaSalle viết rằng không cần sự sụp đổ trong nhu cầu về văn phòng làm việc mới tạo ra tác động tiêu cực đến hoạt động thuê, giá thuê và giá trị bất động sản.

Một báo cáo của LaSalle Inc cho biết khi nhu cầu giảm từ 5 - 10%, tỷ lệ bỏ trống sẽ tăng cao hơn và trì hoãn sự phục hồi của ngành này trong 5 hoặc 10 năm tới.

*Sự chuyển đổi chưa hoàn tất

Tuy nhiên, khi nhiều công ty có kế hoạch cho phép nhân viên thực hiện một số công việc từ xa, một số khác bao gồm Goldman Sachs Group Inc và Morgan Stanley lại tỏ ra không mấy mặn mà với việc thiết lập một phong cách làm việc kết hợp.

Không phải ai cũng tin rằng phong cách làm việc hỗn hợp sẽ khiến các văn phòng thu hẹp diện tích hoặc có thể duy trì sự hấp dẫn trong thời gian dài. Ông Alex Goldfarb, một nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Piper Sandler cho biết hầu hết nhân viên có thể sẽ làm việc từ 3 đến 4 ngày trong tuần. Điều này khiến việc hợp nhất không gian văn phòng của các công ty trở nên khó khăn hơn.

Đồng thời, ông cho rằng các nhân viên muốn được nhìn nhận là một phần của cuộc chơi, và không có đối thủ nào có thể thắng cuộc chơi nếu không có mặt trực tiếp trên sân.

Còn theo nhà phân tích bất động sản Vikram Malhotra tại Morgan Stanley, các quản lý cấp cao tại nhiều công ty lớn muốn người lao động quay lại làm việc bình thường. Nhưng các kế hoạch chi tiêu cho công nghệ cho thấy họ vẫn nhận ra sự cần thiết của một không gian làm việc linh hoạt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục