Thị trường bán lẻ, tiêu dùng Ấn Độ ảm đạm trong làn sóng dịch COVID-19 mới

07:06' - 11/05/2021
BNEWS Các tổ hợp thương mại và trung tâm mua sắm trên khắp Ấn Độ đang phải thực hiện một đợt cắt giảm việc làm nữa do bị đóng cửa thường xuyên, trong bối cảnh làn sóng dịch COVID-19 thứ hai bùng phát dữ dội

Các tổ hợp thương mại và trung tâm mua sắm trên khắp Ấn Độ đang phải thực hiện một đợt cắt giảm việc làm nữa do bị đóng cửa thường xuyên, trong bối cảnh làn sóng dịch COVID-19 thứ hai bùng phát dữ dội khiến nhiều bang áp đặt các lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại nghiêm ngặt.

Hầu hết nhân viên làm việc trong lĩnh vực này là những người di cư từ các bang khác. Ông Mukesh Kumar, Chủ tịch Hiệp hội các trung tâm mua sắm Ấn Độ (SCAI), nói với The Economic Times rằng, gần 80% nhân viên làm việc tại các cửa hàng bán lẻ và nhà hàng có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế và sinh kế của họ sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Theo SCAI, ngành mua sắm - liên quan đến các trung tâm thương mại, bán lẻ và bán lẻ sản xuất - hỗ trợ gần 12 triệu người sinh kế trực tiếp và gián tiếp tại Ấn Độ.

Theo ông Kumar, trong đợt phong tỏa năm ngoái, ngành này đã chứng kiến 25-30% việc làm bị ảnh hưởng nhưng đến giữa tháng 3/2021, gần 70-75% số nhân viên đã tham gia trở lại. Tuy nhiên, trong làn sóng lây nhiễm thứ hai, các nhà phát triển tổ hợp thương mại và trung tâm mua sắm đã bắt đầu ghi nhận mức thiệt hại doanh thu trên 50% do lượng khách giảm mạnh vì lệnh giới nghiêm cuối tuần, các hạn chế của địa phương và sau đó là việc đóng cửa các trung tâm thương mại ở các thành phố lớn.

Ông Kumar nhấn mạnh: “Tình cảnh hết sức khó khăn và chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào từ chính phủ. Riêng tại Maharashtra, thiệt hại doanh thu đã lên đến 30 tỷ rupee (407 triệu USD) kể từ khi đóng cửa. Các nhân viên rồi cũng sẽ không nhận được lương”.

Kể từ quý cuối của năm 2020, các trung tâm thương mại và mua sắm tại Ấn Độ đã dần phục hồi cả về số lượng khách hàng và hoạt động tiêu dùng sau khi mở cửa trở lại theo từng giai đoạn ở khắp các bang. Tuy nhiên, các lệnh phong tỏa và những hạn chế liên quan để ngăn chặn làn sóng dịch COVID-19 mới đã ảnh hưởng đến đà phục hồi.

Theo SCAI, các trung tâm thương mại trên khắp Ấn Độ đã phục hồi gần 90% trong hoạt động kinh doanh và 75% lượng khách hàng tính đến giữa tháng Ba vừa qua. Giai đoạn trước COVID-19, ngành này đạt doanh thu trung bình 150 tỷ rupee (hơn 2 tỷ USD)/tháng.

Theo một nghiên cứu của tổ chức tư nhân Trung tâm giám sát kinh tế Ấn Độ (CMIE), tỷ lệ thất nghiệp của nước này trong tháng Tư vừa qua đã tăng lên gần 8%, mức cao nhất trong bốn tháng, và triển vọng vẫn ảm đạm do chính quyền các bang tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa tại địa phương để ngăn chặn số ca nhiễm gia tăng đột biến trong hai tháng qua.

CMIE nêu rõ, tỷ lệ thất nghiệp tại Ấn Độ trong tháng Tư đã tăng lên 7,97% từ mức 6,5% của tháng Ba, tương đương hơn 7 triệu việc làm bị mất trong tháng trước. Giám đốc điều hành CMIE Mahesh Vyas đánh giá: “Các việc làm có sẵn đang sụt giảm.

Điều này có thể do các lệnh phong tỏa. Vì dịch bệnh vẫn còn hoành hành khá mạnh và chúng ta đang chịu sức ép lớn trong lĩnh vực y tế, nên nhiều khả năng tình hình sẽ vẫn căng thẳng trong tháng Năm”.

Ngày 7/5, Ấn Độ tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 mới tăng kỷ lục với 414.000 ca và 3.915 trường hợp tử vong trong vòng 24 giờ qua.

S&P Global Ratings dự báo, theo một kịch bản nghiêm trọng, các ca nhiễm tại Ấn Độ sẽ chỉ đạt đỉnh vào cuối tháng Sáu và sau đó giảm với tốc độ 1%, khiến dự báo tăng trưởng GDP của tài khóa hiện tại mất 2,8 điểm phần trăm (tức giảm từ 11% của dự báo trước đó xuống còn 8,2%)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục