Thị trường bánh Trung Thu vào mùa sớm nhưng còn nhiều nỗi lo

08:13' - 23/08/2019
BNEWS Thị trường bánh Trung Thu ở Hà Nội năm nay vào mùa sớm với đủ loại, từ các thương hiệu nổi tiếng, bánh nhập ngoại, bánh "handmade"… nhưng việc quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm còn bất cập.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng không chỉ phục vụ ngày lễ, rằm và sử dụng hàng ngày, thị trường bánh Trung Thu ở Hà Nội năm nay vào mùa sớm với đủ loại sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng, bánh nhập ngoại, bánh "handmade"…
Bánh Trung Thu nhập ngoại được rao bán trên mạng xã hội facebook và các kênh bán hàng online, từ các loại bánh của Malaysia, Hồng Kông, Đài Loan… với giá từ 150.000 đồng – 250.000 đồng/chiếc. Giá bánh Trung Thu của các thương hiệu nổi tiếng trong nước như bánh Kinh Đô, Đồng Khánh, Hữu Nghị... hầu như không tăng giá.
Tuy nhiên, việc quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng bánh Trung Thu năm nay cũng vẫn còn nhiều bất cập, tồn tại, nhất là đối với loại bánh trung thu nhập ngoại và "handmade".
Theo quy định chung, việc quảng cáo về bánh Trung Thu "handmade" phải xin phép nhưng hiện nay có nhiều hình thức bán hàng đa kênh song chưa quản lý được việc quảng cáo của các hộ sản xuất, kinh doanh trên mạng xã hội như: zalo, facebook...
Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Hoàng Minh Thu cho biết, khó khăn lớn nhất là kiểm soát nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm. Bên cạnh đó, việc chấp hành các quy định an toàn thực phẩm của người sản xuất, chế biến khi thực hành các công đoạn sản xuất, bảo quản bánh chưa nghiêm túc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm dụng cụ, bảo quản sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm...
Về thời hạn sử dụng bánh, bà Hoàng Minh Thu cho biết, bánh dẻo thời hạn sử dụng thường từ 15 - 20 ngày; bánh nướng từ 20 - 30 ngày. Thực tế có những cơ sở sản xuất ghi thời hạn sử dụng bánh đến hơn một tháng, chắc chắn sử dụng chất bảo quản. Tuy nhiên, cơ sở được sử dụng chất bảo quản trong giới hạn, hàm lượng cho phép; khi sử dụng chất bảo quản trong mức cho phép, hoàn toàn hợp lệ.
Để tăng cường quản lý chất lượng thực phẩm bánh Trung Thu, các ngành chức năng Công Thương, Y tế đã chủ động tham mưu cho thành phố thành lập đoàn kiểm tra liên ngành ở tất cả các quận huyện, tập trung kiểm tra tại những khu vực sản xuất bánh Trung Thu. Trong thời gian tới, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường thanh, kiểm tra, nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm và đưa lên thông tin đại chúng để cảnh báo người tiêu dùng./.
Xem thêm:

>>Những điều đặc biệt làm nên hương vị bánh Trung thu của FLC

>>Thị trường bánh Trung Thu vào mùa sớm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục