Thị trường chứng khoán Nhật Bản đang trên đà vượt Trung Quốc

08:04' - 22/01/2024
BNEWS Dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy, khoảng cách giữa giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục và Nhật Bản đã giảm xuống còn 2.550 tỷ USD, thấp nhất kể từ tháng 7/2020.
Thị trường chứng khoán Nhật Bản đang phục hồi mạnh mẽ nhờ sự chuyển dịch dòng vốn từ các nhà đầu tư lo ngại tình hình tăng trưởng “mong manh” của Trung Quốc và mong muốn tìm kiếm các giải pháp thay thế an toàn cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy, khoảng cách giữa giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục và Nhật Bản đã giảm xuống còn 2.550 tỷ USD, thấp nhất kể từ tháng 7/2020.

 
Theo Bloomberg, các nhà đầu tư tin rằng nền kinh tế Nhật Bản đang trên đà thoát khỏi tình trạng giảm phát. Trong khi đó, Trung Quốc lại tiến gần hơn đến việc mất dần vị thế là một quốc gia “phải có” trong danh mục đầu tư toàn cầu, do một số động lực kinh tế chính không khởi sắc, như nhu cầu và niềm tin kinh doanh trong nước, dẫn đến triển vọng kinh tế yếu. Điều này mang lại kỳ vọng về đà tăng kéo dài của chứng khoán Nhật Bản.

Trong hai tuần đầu năm 2024, các quỹ toàn cầu đã bán 7,9 tỷ nhân dân tệ (1,1 tỷ USD) cổ phiếu niêm yết ở Trung Quốc đại lục. Tính từ đầu năm đến nay, chỉ số CSI 300 đã giảm mạnh hơn 4%.

Ngược lại, vào đầu tuần này, nhu cầu quốc tế đã đẩy chỉ số Nikkei 225 và Topix (chỉ số giá chứng khoán Tokyo) của Nhật Bản leo lên mức cao nhất trong 34 năm. Tổng giá trị cổ phiếu được mua trong tuần vừa qua, từ ngày 8-13/1, đạt 6,5 tỷ USD, ghi nhận mức mua cổ phiếu hàng tuần lớn nhất kể từ đầu tháng 6/2023.

Nhờ sự phục hồi mạnh mẽ kéo dài trong các tuần qua, Sở giao dịch chứng khoán Tokyo đã lấy lại vị thế là thị trường chứng khoán lớn nhất khu vực châu Á, nâng mức vốn hóa thị trường của cơ quan này lên cao hơn Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải.

Các thước đo vốn chủ sở hữu của Nhật Bản hiện được đánh giá là hoạt động tốt nhất thế giới trong 12 tháng qua, với mỗi chỉ số đều tăng hơn 25%.

Cuộc khảo sát mới đây nhất do Bank of America thực hiện với các nhà quản lý quỹ tài chính lớn toàn cầu cho biết 59% số người được hỏi chọn Nhật Bản là “thị trường yêu thích” ở châu Á, đồng thời xác nhận đã giảm tỷ lệ phân bổ vốn cho thị trường Trung Quốc để thay thế bằng các thị trường khác, trong đó có Nhật Bản.

Đáng lưu ý là có rất ít lo ngại rằng thị trường chứng khoán Nhật Bản sẽ trở nên quá nóng. Hiện chỉ số Topix đang giao dịch ở mức gấp khoảng 15 lần mức lợi nhuận dự kiến, ngang bằng với mức trung bình 10 năm và tương đối rẻ hơn so với trị giá cổ phiếu toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục