Thị trường chứng khoán phục hồi mạnh mẽ trước kỳ nghỉ Giáng Sinh

14:04' - 25/12/2021
BNEWS Mặc dù mở đầu tuần này trong sắc đỏ, thị trường chứng khoán Mỹ đã chứng kiến đà phục hồi mạnh mẽ trong ba phiên giao dịch của tuần giao dịch ngắn ngày trước thềm kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh.

Trước những lo ngại ngày càng gia tăng về biến thể Omicron và việc gói chi tiêu xã hội khổng lồ của Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể đối mặt với sự phản đối, Phố Wall đã hạ điểm ngay trong phiên giao dịch đầu tuần (ngày 20/12).

Tuy nhiên, thị trường đã nhanh chóng lấy lại đà tăng sau đợt bán tháo "khốc liệt" này, cho dù giá khí đốt tự nhiên tăng vọt lên mức cao kỷ lục tại châu Âu đã làm dấy lên nỗi lo về lạm phát trên toàn cầu.

Nhà phân tích Fawad Razaqzada của công ty tư vấn đầu tư ThinkMarkets (Mỹ) đánh giá thị trường sẽ tiếp tục biến động và ông sẽ không ngạc nhiên khi thấy các chỉ số giảm trở lại.

Người tiêu dùng Mỹ thậm chí còn tự tin hơn về nền kinh tế trong tháng 12/2021 hơn bất chấp biến thể Omicron đang lây lan nhanh. Chỉ số lòng tin người tiêu dùng Mỹ của Conference Board đã tăng gần 4 điểm, lên 115,8 điểm trong tháng 12/2021.

Những lo ngại về lạm phát và dịch COVID-19 đã giảm dần, song giới chuyên gia vẫn cảnh báo rằng “những cơn gió ngược” liên quan đến những vấn đề này có thể tiếp tục xuất hiện vào đầu năm 2022.

Lynn Franco, người phụ trách mảng các chỉ số kinh tế của Conference Board, cho hay người tiêu dùng vẫn lạc quan bất chấp nhiều thách thức, qua đó tạo tiền đề cho sự tăng trưởng vào đầu năm 2022.

Phiên giao dịch cuối cùng của tuần này (23/12), chứng khoán Mỹ đã ghi nhận phiên tăng thứ ba liên tiếp với đà phục hồi sau cú sốc vào đầu tuần, khi những lo lắng về biến thể Omicron đã đẩy các nhà đầu tư đến các tài sản trú ẩn an toàn.

Lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần trước ở dưới mức trước đại dịch  càng tạo thêm động lực nâng đỡ thị trường chứng khoán trong tuần này. Thêm vào đó, các dấu hiệu cho thấy biến thể Omicron ít có khả năng dẫn đến diễn biến nặng phải nhập viện và các dấu hiệu cho thấy cả thuốc điều trị COVID-19 của Merck và Pfizer đều có hiệu quả chống lại biến thể mới này.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nỗ lực của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong việc ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron bằng cách phân phát các bộ xét nghiệm nhanh tại nhà miễn phí, mặc dù được hoan nghênh, là quá ít và quá muộn.

Bất chấp những thách thức đáng kể do biến thể Omicron và sự gia tăng lạm phát đang diễn ra, phần lớn các công ty ở Phố Wall dự đoán thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục phục hồi trong năm tới - mặc dù ở mức khiêm tốn - nhờ doanh thu của các doanh nghiệp phục hồi mạnh, tăng trưởng kinh tế vững chắc và các vấn đề chuỗi cung ứng được cải thiện.

Theo các nhà phân tích của Wells Fargo, mặc dù áp lực từ lạm phát cao hơn và tình trạng khan hiếm nguồn cung trong năm tới có thể cản trở sự phục hồi kinh tế, thị trường chứng khoán vẫn sẽ có mức tăng trưởng và lợi nhuận trên mức trung bình vào năm 2022. Ngân hàng này mới đây đã nâng dự báo về chỉ số S&P 500 sẽ đạt từ 4.900 điểm lên 5.100 điểm vào năm 2022.

Trong khi đó, Goldman Sachs cho rằng S&P 500 sẽ chỉ tăng nhẹ trong năm tới, dự đoán mức tăng gần 10% so với mức hiện tại của chỉ số này. Ngân hàng này lưu ý: “Tăng trưởng kinh tế giảm, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ và lợi suất trái phiếu chính phủ giảm cho thấy các nhà đầu tư nên kỳ vọng mức lợi nhuận thấp hơn mức trung bình trong năm tới”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục