Thái Lan ngăn chặn hành vi gian lận trên thị trường vốn

10:59' - 24/11/2023
BNEWS Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) Thái Lan đang chuẩn bị thực hiện lệnh cấm các nhà đầu tư nước này giao dịch chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR).

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) Thái Lan đang chuẩn bị thực hiện lệnh cấm các nhà đầu tư nước này giao dịch chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR), nhằm ngăn chặn hành vi gian lận trên thị trường vốn.

 

Tổng thư ký SEC, bà Pornanong Budsaratragoon, cho biết lệnh cấm đã được Ban giám sát thị trường vốn của SEC thông qua và sẽ được sớm công bố.

NVDR, một công cụ giao dịch do Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan (SET) khởi xướng, cho phép các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vượt giới hạn sở hữu chứng khoán tại Thái Lan. Các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ NVDR có đủ điều kiện nhận các lợi ích như cổ tức, phát hành quyền và chứng quyền giống như khi đầu tư vào cổ phiếu phổ thông. Tuy nhiên, họ không có quyền biểu quyết tại các cuộc họp cổ đông của công ty.

Bà Pornanong nhấn mạnh cơ quan quản lý sẽ yêu cầu đóng cửa kênh giao dịch này đối với các nhà đầu tư Thái Lan và chỉ cho phép các nhà đầu tư nước ngoài giao dịch NVDR.

Mặc dù NVDR có mục tiêu tạo thuận lợi cho đầu tư nước ngoài nhưng trước đây cơ quan chức năng không cấm các nhà đầu tư Thái Lan sử dụng kênh này. Tuy nhiên, rất ít nhà đầu tư Thái Lan giao dịch NVDR vì họ hoàn toàn có thể giao dịch thông qua bảng chính của SET mà không bị giới hạn mua bán số lượng cổ phiếu.

Quy định này được đưa ra sau khi SET phát hiện cổ phiếu của công ty More Return Plc đã được mua bán thông qua kênh NVDR với giá trị ít nhất 3,17 tỷ baht (khoảng 90 triệu USD) vào tháng 11/2022, nhưng sau đó đã không được thanh toán trong vòng hai ngày sau khi giao dịch thành công theo quy định và gây thiệt hại lớn cho các nhà đầu tư.

Ngoài ra, theo bà Pornanong, SEC có thể xem xét thay đổi thời hạn để các nhà đầu tư giải quyết các giao dịch chứng khoán. Khoảng thời gian hiện tại là trong vòng hai ngày làm việc (T+2), có thể được giảm xuống chỉ còn một ngày làm việc (T+1) hoặc thanh toán vào cùng ngày giao dịch được thực hiện (T+0).

Bà Pornanong lưu ý hầu hết các lệnh giao dịch có thể được giải quyết trong vòng một ngày, giup thị trường Thái Lan hiệu quả hơn. Tuy nhiên, giao dịch có sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài từ các múi giờ khác sẽ khó khăn hơn. Do đó, SEC cần xem xét mọi khía cạnh.

Về mặt thực thi pháp luật, bà Pornanong cho rằng SEC cần tăng cường thẩm quyền của mình với tư cách là cơ quan quản lý thị trường hiệu quả hơn. Về lâu dài, Đạo luật SEC nên được sửa đổi để cung cấp quyền điều tra, với các cuộc điều tra đã hoàn thành sẽ được gửi trực tiếp đến công tố viên, người quyết định xem có nên tiếp tục nộp đơn kiện lên tòa án hay không.

Bà Pornanong khẳng định sự thay đổi này sẽ rút ngắn thủ tục và trao quyền cho SEC hoạt động hiệu quả hơn trong dài hạn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục