Thị trường hàng hóa "sôi sục" trước thềm các sự kiện kinh tế lớn

16:56' - 04/03/2024
BNEWS Giá vàng châu Á giao dịch gần mức cao của hai tháng trong phiên ngày 4/3, sau khi số liệu kinh tế không như kỳ vọng trong tuần trước của Mỹ.

*Vàng “neo” gần mức cao của hai tháng

Giá vàng châu Á giao dịch gần mức cao của hai tháng trong phiên ngày 4/3, sau khi số liệu kinh tế không như kỳ vọng trong tuần trước của Mỹ đã củng cố triển vọng về một đợt cắt giảm lãi suất từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vào tháng 6/2024.

 

Trong chiều 4/3, giá vàng giao ngay giảm 0,1% xuống 2.081,34 USD/ounce. Tuy vậy, giá vàng vẫn gần mức cao nhất kể từ ngày 28/12 (2.088,19 USD/ounce). Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,3% xuống 2.090,10 USD/ounce.

Nhà phân tích Edward Meir của công ty dịch vụ tài chính Marex cho biết lãi suất là yếu tố chính tác động đến giá vàng. Giá vàng tăng cao hơn trong phiên ngày 1/3 do một loạt thông tin vĩ mô được công bố ở Mỹ. Những thông tin này được cho là sẽ thúc đẩy Fed hạ lãi suất sớm hơn dự kiến.

Giá vàng đã tăng khoảng 50 USD/ounce trong tuần trước do dữ liệu yếu kém về chi tiêu cho hoạt động xây dựng và sản xuất của Mỹ, cũng như sức ép giá giảm bớt.

Theo LSEG, các nhà giao dịch kỳ vọng việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra vào tháng 6/2024 và hiện khả năng điều này xảy ra vào khoảng 74% so với mức 65% cơ hội đưa ra đầu tuần trước đó.

Lãi suất thấp làm tăng sức hấp dẫn của tài sản không sinh lời như vàng.

Thị trường hiện đang chờ đợi báo cáo việc làm tháng 2/2024 của Mỹ, dự kiến công bố ngày 9/3 tới.

Trên thị trường kim loại quý khác, giá bạch kim giao ngay giảm 0,6% xuống 881,22 USD/ounce. Còn giá palladium ổn định ở mức 955,71 USD/ounce. Giá hai kim loại quý này đều giảm hơn 10% kể từ đầu năm đến nay. Giá bạc giao ngay giảm 0,6% xuống 23,01 USD/ounce.

Tại thị trường Hà Nội vào lúc 16 giờ 22 phút ngày 4/3, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 78,70- 80,72 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

*Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều

Các thị trường chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều trong bối cảnh Kỳ họp Lưỡng hội năm nay của Trung Quốc bắt đầu với phiên khai mạc Kỳ họp thứ hai Chính Hiệp khóa 14 vào ngày 4/3, và Kỳ họp thứ hai Nhân Đại khóa 14 sẽ khai mạc vào ngày 5/3.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 40.000 điểm, và nhiều nhà phân tích dự đoán chỉ số này có thể tiếp tục tăng hơn nữa, nhờ lực đẩy từ phố Wall, báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực và sự lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI). Chỉ số Nikkei 225 đã tăng 0,5% lên 40.109,23 điểm.

Chứng khoán Seoul, Mumbai, Manila và Kuala Lumpur tăng, trong khi chứng khoán Sydney, Wellington, Jakarta và Singapore giảm.

Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 0,4% xuống 16.518,30 điểm. Còn chỉ số Shanghai Composite của thị trường Thượng Hải tăng 0,4% lên 3.039,31 điểm.

Chuyên gia Stephen Innes của công ty quản lý tài sản SPI Asset Management cho biết đà tăng trên thị trường thế giới đã mang lại lực đẩy cho thị trường châu Á khi tuần mới bắt đầu. Theo ông, hy vọng về việc Mỹ cắt giảm lãi suất, dấu hiệu lạm phát hạ nhiệt và niềm đam mê AI trong lĩnh vực công nghệ tăng cao đã thúc đẩy tâm lý nhà đầu tư.

Mặc dù Fed dự kiến sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất muộn hơn thay vì sớm hơn trong năm nay, do dữ liệu lạm phát gần đây nóng hơn dự kiến, song thị trường đã được thúc đẩy nhờ kết quả kinh doanh ấn tượng từ các công ty công nghệ lớn trong những tuần gần đây.

Trong tuần này, các nhà đầu tư sẽ chờ đợi số liệu việc làm của Mỹ và phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ của Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Bên cạnh đó, thị trường cũng đang theo dõi sát sao Kỳ họp Lưỡng hội năm nay của Trung Quốc - dự kiến sẽ đặt ra mục tiêu tăng trưởng hàng năm khoảng 5% cho năm 2024. GDP của Trung Quốc đã tăng 5,2% trong năm 2023, mức thấp nhất trong nhiều thập niên, không tính những năm đại dịch.

Trong kỳ họp Lưỡng hội này, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc dự kiến sẽ công bố loạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế và xã hội trong năm nay, bao gồm mục tiêu tăng trưởng GDP hàng năm, cũng như các chính sách để đạt được những mục tiêu này.

Trong khi các nhà phân tích kêu gọi sự can thiệp mạnh mẽ hơn từ Trung Quốc để thúc đẩy nền kinh tế, song chuyên gia Innes cho biết một biện pháp kích thích “lớn” có thể “làm trầm trọng thêm sự mất cân bằng hiện có và gây rủi ro cho sự ổn định tài chính lâu dài”.

Do đó, các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể sẽ theo đuổi các biện pháp can thiệp mang tính chiến lược và có chừng mực hơn để hỗ trợ tăng trưởng trong khi vẫn duy trì cam kết phát triển theo định hướng chất lượng.

Tại Việt Nam, chỉ số VN-Index tăng 3,13 điểm (0,25%) lên 1.126,41 điểm, còn chỉ số HNX-Index tăng 0,95 điểm (0,40%) lên 237,38 điểm.

*Giá dầu tăng sau quyết định của OPEC+

Giá dầu châu Á đi lên phiên ngày 4/3 sau khi Tổ chức các Nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng tự nguyện hôm 3/3.

Khoảng 14 giờ 29 phút theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent biển Bắc tăng 14 xu lên 83,69 USD/thùng sau khi tăng 2,4% trong tuần trước. Giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) tăng 3 xu lên 80 USD/thùng sau khi tăng 4,6% vào tuần trước.

Các nhà phân tích của ngân hàng ANZ cho biết các dấu hiệu nguồn cung thắt chặt trên thị trường giao ngay tiếp tục đẩy giá dầu thô lên cao hơn. Việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ tiếp tục làm giảm nguồn cung trong bối cảnh thị trường lo lắng về căng thẳng mới ở Trung Đông.

OPEC+ đang gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 2,2 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong quý II/2024 và điều này dự kiến sẽ hỗ trợ thị trường trong bối cảnh lo ngại kinh tế toàn cầu và sản lượng tăng bên ngoài nhóm, trong đó thông báo của Nga gây ngạc nhiên cho một số nhà phân tích.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak ngày 3/3 cho biết Nga sẽ cắt giảm sản lượng và xuất khẩu thêm 471.000 thùng/ngày trong quý II với sự phối hợp của một số nước trong OPEC+.

Phó chủ tịch cấp cao của công ty tư vấn Rystad Năng lượng, Jorge Leon cho biết việc cắt giảm của OPEC+ sẽ dẫn đến sản lượng của nhóm thấp hơn ở mức 34,6 triệu thùng/ngày trong quý II so với dự báo trước đó là sản lượng có thể tăng trên 36 triệu thùng/ngày trong tháng 5/2024 khi các nhà sản xuất hủy bỏ việc cắt giảm nguồn cung.

Các nhà giao dịch cho biết mặc dù quyết định của OPEC+ có tác động nhỏ đến biến động giá vì đã được dự đoán từ trước, song thị trường dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh thấp hoặc ngọt đang thắt chặt, làm gia tăng chênh lệch giá dầu Brent.

Căng thẳng địa chính trị gia tăng do xung đột Israel-Hamas và các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào hoạt động vận chuyển trên Biển Đỏ đã thúc đẩy giá dầu đi lên trong thời gian gần đây.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục