Thị trường lao động Mỹ đánh đi tín hiệu ổn định

10:21' - 03/07/2024
BNEWS Ngày 2/7, Bộ Lao động Mỹ cho biết, cơ hội việc làm tại Mỹ đã tăng nhẹ trong tháng Năm bất chấp tác động của môi trường lãi suất cao hơn.
Theo Bộ Lao động Mỹ, số lượng vị trí tuyển dụng đã tăng lên 8,1 triệu vị trí so với mức 7,9 triệu vị trí trong tháng Tư, ghi dấu lần đầu tiên dưới mốc 8 triệu kể từ tháng 2/2021.

Cũng trong tháng Năm, số lượng lao động mất việc làm đã tăng từ mức 1,54 triệu người trong tháng Tư lên 1,65 triệu trong tháng Năm.

 
Robert Frick, nhà kinh tế tại nghiệp đoàn Navy Federal Credit Union, nhận định báo cáo mới của Bộ Lao động Mỹ là một dấu hiệu khác cho thấy thị trường lao động đang ổn định, với tốc độ mở rộng khá chắc chắn.

Nền kinh tế và thị trường việc làm Mỹ đã cho thấy khả năng phục hồi đáng kể trước chiến dịch tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nhằm kiềm chế lạm phát. Fed đã tăng lãi suất cơ bản 11 lần trong năm 2022 và 2023, nâng tỷ lệ này lên mức cao nhất trong 23 năm.

Bất chấp những dự đoán về một cuộc suy thoái, kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng và các doanh nghiệp vẫn thúc đẩy hoạt động tuyển dụng. Tuy nhiên, gần đây đã có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang giảm tốc. Số cơ hội việc làm đã giảm đều đặn kể từ khi đạt đỉnh 12,2 triệu vào tháng 3/2022.

Dù vậy, các nhà hoạch định chính sách Fed đã hoan nghênh đà giảm của cơ hội việc làm, vốn sẽ hạ nhiệt thị trường việc làm và giảm sức ép tăng lương đối với doanh nghiệp – nhân tố có thể gây ra lạm phát.

Trong quý I/2024, kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,4%, mức thấp nhất kể từ mùa Xuân năm 2022. Chi tiêu tiêu dùng, chiếm khoảng 70% hoạt động kinh tế của Mỹ chỉ tăng 1,5% sau khi tăng với tốc độ hơn hơn 3% trong hai quý cuối năm 2023.

Môi trường lãi suất cao đã giúp đưa lạm phát xuống gần hơn với mục tiêu 2% của Fed so mức cao nhất trong bốn thập kỷ là 9,1% vào tháng 6/2022. Tiến bộ trong quá trình kiềm chế lạm phát sẽ cho phép Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất. Các nhà đầu tư Phố Wall đang mong đợi đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên tại cuộc họp tháng Chín của Fed. Phát biểu tại một hội nghị ở Bồ Đào Nha ngày 2/7, Chủ tịch Fed Jerome Powell nhấn mạnh Fed vẫn cần có thêm bằng chứng trước khi cắt giảm lãi suất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục