Thị trường lao động Mỹ tiếp tục phát đi tín hiệu khả quan

09:04' - 04/03/2022
BNEWS Số việc làm trong khu vực tư nhân Mỹ đã tăng 475.000 việc làm trong tháng Hai, cao hơn dự doán 388.000 việc làm mà giới chuyên gia đưa ra trong cuộc khảo sát của hãng tin Reuters.
Các công ty tư nhân của Mỹ đã tuyển dụng nhiều lao động hơn dự đoán trong tháng Hai và số liệu cho tháng trước đó cũng được điều chỉnh tăng mạnh, phù hợp với các báo cáo khác cho thấy một thị trường lao động đầy khả quan.
 

Báo cáo việc làm quốc gia (NER) của ADP được công bố ngày 2/3 cho thấy số việc làm trong khu vực tư nhân đã tăng 475.000 việc làm trong tháng Hai, cao hơn dự doán 388.000 việc làm mà giới chuyên gia đưa ra trong cuộc khảo sát của hãng tin Reuters. Các công ty cũng tuyển dụng thêm 509.000 vị trí việc làm trong tháng Một, thay vì sa thải 301.000 người như số liệu ban đầu.
Số liệu trên cho thấy nền kinh tế Mỹ đang có nền tảng vững chắc, khi làn sóng lây nhiễm COVID-19 do biến thể Omicron đang dịu xuống. Nhưng nhiều chuyên gia đã bày tỏ lo ngại về tính tin cậy của báo cáo nói trên sau khi số liệu tháng Một được điều chỉnh tăng mạnh.
Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế trưởng của ADP Nela Richardson cho biết việc điều chỉnh số liệu là một phần của quá trình thống kê, cũng giống như báo cáo việc làm hàng tháng của Cơ quan thống kê lao động (BLS) thuộc Bộ Lao động Mỹ cũng có những điều chỉnh đáng kể trong các số liệu của mình trong năm 2021. Ông cho rằng điều quan trọng là xu hướng tổng thể, khi cả NER và BLS đều cho thấy hơn 6 triệu việc làm đã được tạo ra trong năm 2021.
Theo báo cáo của ADP, các công ty lớn chiếm gần như toàn bộ số việc làm gia tăng trong tháng Hai, khi số việc làm tại các công ty nhỏ đã giảm 96.000 việc làm.
Các doanh nghiệp tiếp tục cho biết họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người lao động. Báo cáo Beige Book của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 2/3 cho thấy nhu cầu lao động mạnh mẽ trong khi nguồn cung lao động khan hiếm.
Tình hình thị trường lao động thắt chặt đang làm gia tăng áp lực lạm phát. Chủ tịch Fed Jerome Powell ngày 2/3 cho biết ngân hàng này sẽ tiếp tục kế hoạch nâng lãi suất trong tháng này, nhưng tình hình căng thẳng Nga-Ukraineđã khiến triển vọng này trở nên “không chắc chắn”. Giới chuyên gia dự doán Fed sẽ nâng lãi suất bảy lần trong năm nay.
Ông Gus Faucher, chuyên gia kinh tế trưởng của công ty tài chính PNC Financial, dự đoán thị trường lao động Mỹ sẽ ít bị ảnh hưởng, nhưng vẫn có những nguy cơ lớn khiến thị trường này suy yếu trong vài tháng tới, trong đó có khả năng suy thoái ở châu Âu, lạm phát cao hơn do giá năng lượng gia tăng và khả năng ngày càng cao là Fed có thể buộc phải nâng lãi suất mạnh mẽ để kiềm chế lạm phát, từ đó làm kìm hãm đà phục hồi của nền kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục