Thị trường máy tính cá nhân thế giới ảm đạm

14:22' - 12/04/2017
BNEWS Việc người sử dụng ngày càng chuộng thiết bị thông minh đang khiến máy tính cá nhân mất dần sức hấp dẫn.
Doanh số máy tính cá nhân trên toàn cầu trong quý I/2017 tiếp tục ảm đạm. Ảnh: Reuters

Thống kê của hãng Gartner - đơn vị giám sát lĩnh vực công nghệ- cho hay trong 3 tháng đầu năm 2017, khoảng 62,2 triệu máy tính cá nhân được bán ra, đánh dấu lần đầu tiên trong một thập kỷ qua số sản phẩm này dưới mức 63 triệu chiếc/quý.

Theo hãng nghiên cứu Gartner, số đơn hàng máy tính cá nhân đã giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, báo cáo về thiết bị máy tính cá nhân toàn cầu của hãng International Data (IDC) lại đưa ra con số thấp hơn, với 60,3 triệu máy tính để bàn và máy tính chuyên dụng được giao hàng trong quý đầu tiên của năm.

Tuy nhiên, IDC cho biết dựa vào tính toán của hãng này, đơn vận chuyển máy tính cá nhân đã tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, mở ra hy vọng về sự phục hồi của sản phẩm công nghệ truyền thống này sau chuỗi thời gian tụt dốc do sự áp đảo của các sản phẩm thông minh.

Điểm sáng duy nhất về thị trường máy tính cá nhân chính là việc các doanh nghiệp vẫn chuộng sản phẩm máy tính truyền thống này hơn so với các thiết bị thông minh vì sản phẩm này được coi là công cụ đắc lực trong công việc.

Hãng Gartner cho rằng các công ty lớn sẽ tiếp tục dốc tiền đầu tư nâng cấp hệ thống máy tính cá nhân thay vì đầu tư mới cho thiết bị thông minh. Trong khi đó, các khách hàng cá nhân lại thờ ơ và chuộng thiết bị năng động, nhỏ gọn phù hợp với nhu cầu như điện thoại thông minh hay máy tính bảng.

Giám đốc IDC Jay Chou nhận định thị trường máy tính cá nhân đang trải qua giai đoạn khó khăn và phải cạnh tranh khốc liệt với những thiết bị thông minh hiện đại hơn, phù hợp với xu hướng thịnh hành hiện nay.

Hiện nay, 3 “đại gia” công nghệ chiếm lĩnh thị trường máy tính cá nhân gồm Lenovo (Trung Quốc), HP (Mỹ) và tập đoàn đa quốc gia Dell. Theo thống kê của Gartner, Lenovo đứng đầu khi chiếm tới gần 20% thị phần, xếp thứ hai là hãng HP với 19,5% và Dell với 15%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục