Thị trường máy tính PC tiếp tục ảm đạm trong năm 2016

19:14' - 12/01/2017
BNEWS Doanh số bán máy vi tính để bàn và máy tính xách tay (laptop) trên toàn cầu đều sụt giảm trong năm 2016, ghi dấu năm sụt giảm thứ năm liên tiếp.
Doanh số máy tính cá nhân trên toàn cầu tiếp tục suy giảm. Ảnh: Reuters

Theo số liệu sơ bộ vừa được Công ty Dữ liệu quốc tế (IDC) và công ty nghiên cứu thị trường Gartner công bố, doanh số bán máy vi tính để bàn và máy tính xách tay (laptop) trên toàn cầu đều sụt giảm trong năm 2016, ghi dấu năm sụt giảm thứ năm liên tiếp.

Cụ thể, Gartner cho biết doanh số bán máy tính cá nhân (PC) trên toàn cầu trong năm 2016 đạt 269,7 triệu chiếc tổng cộng, giảm 6,2% so với năm trước đó. Con số trên cao hơn so với mức tương ứng 260 triệu chiếc do IDC đưa ra, giảm 5,7% so với năm 2015.

Mikako Kitagawa, chuyên gia phân tích của Gartner, cho biết thị trường PC toàn cầu tiếp tục ảm đạm trong quý IV/2016, khi doanh số bán mặt hàng này trong mùa lễ hội vẫn yếu do nhu cầu sử dụng của người dân đã thay đổi cơ bản. Ông nhận định sự cải tiến về công nghệ PC không đủ lớn để thúc đẩy thị trường.

Trong khi đó, loại máy vi tính tân tiến như laptop hybrid (thiết bị máy tính 2 trong 1, vừa là một chiếc laptop vừa có thể dùng như một chiếc máy tính bảng, có thiết kế có thể tháo rời hoặc xoay trượt giúp cho việc chuyển đổi từ chế độ laptop sang chế độ tablet) chứng kiến doanh số bán tăng khá tốt trong năm vừa qua.

Tuy nhiên, nhu cầu đối với dòng sản phẩm mới này chưa đủ mạnh để bù đắp cho sự sụt giảm các mẫu máy tính truyền thống.

Doanh nghiệp Lenovo của Trung Quốc hiện đang dẫn đầu thị trường PC toàn cầu, tiếp đó là HP và Dell của Mỹ. Thị phần của cả ba nhà sản xuất này đều nhích lên trong quý IV/2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục