Thị trường mua bán và sáp nhập doanh nghiệp toàn cầu nhộn nhịp đầu năm

18:48' - 30/03/2018
BNEWS Thị trường mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) trên toàn cầu đã khởi đầu năm nay rất sôi động với tổng giá trị các giao dịch đạt 1.200 tỷ USD trong quý I/2018.

Bên cạnh đó, việc thị trường chứng khoán và trái tín phiếu đều khá vững mạnh, cùng với đa số các công ty đều “rủng rỉnh tiền” cũng giúp nâng cao lòng tin của các lãnh đạo doanh nghiệp, thuyết phục họ rằng bây giờ là thời điểm phù hợp để theo đuổi các thương vụ M&A.

Mặc dù giá trị của các giao dịch M&A trên toàn cầu trong tháng 1/2018 tăng 67% so với cùng kỳ năm trước, nhưng số lượng giao dịch lại giảm 10% xuống còn 10.338, cho thấy giá trị trung bình của mỗi giao dịch ngày càng lớn.

Số các thương vụ M&A tại châu Âu tại ba tháng đầu năm nay đã tăng lên gấp đôi, tại Mỹ tăng 67% và tại châu Á tăng 11%. Chuyên gia Borja Azpilicueta, thuộc HSBC Holdings Plc, cho biết việc tình hình kinh tế vĩ mô ở châu Âu khởi sắc đã thúc đẩy các hoạt động M&A tại khu vực này.

Trong khi đó, người đứng đầu bộ phân nghiên cứu và đánh gia hoạt động M&A khu vực Bắc Mỹ của công ty dịch vụ tài chính JPMorgan Chase & Co., bà Anu Aiyengar cho biết những khúc mắc xung quanh kế hoạch cải cách thuế tại Mỹ được gỡ bỏ đã giúp thúc đẩy những vụ M&A có tính khẩn cấp chiến lược.

Tuy nhiên, những rủi ro liên quan đến quản lý cũng tăng lên cho thị trường M&A tại Mỹ. Hồi giữa tháng Ba, Tổng thống Trump đã lên tiếng mạnh mẽ ngăn cản vụ M&A trị giá 117 tỷ USD giữa nhà sản xuất chip nhớ Broadcom Ltd có trụ sở tại Singapore và đối thủ Qualcomm Inc tại Mỹ, viện dẫn những lí do về an ninh quốc gia./.

Xem thêm:

>>>Hậu Brexit: Thị trường M&A của nước Anh sa sút

>>>Mỹ: Có thể M&A sẽ sôi động trong ngành dược phẩm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục