Thị trường nhà đất Canada sẽ tiếp tục “nóng” trong năm nay

06:40' - 18/06/2021
BNEWS Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) đã điều chỉnh tăng dự báo về giá nhà ở nước này. Theo tính toán hiện nay của RBC, giá nhà sẽ tăng 13% trong năm 2021.

Mức giá trung bình của một ngôi nhà ở Toronto, Canada đã vượt mốc 1 triệu CAD (830.000 USD) vào đầu năm nay, và nhà ở những khu vực từng được coi là có giá phải chăng đã trở nên “không thể với tới” đối với nhiều người dân ở nước này.

Trong một báo cáo mới công bố, Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) đã điều chỉnh tăng dự báo về giá nhà ở nước này. Theo tính toán hiện nay của RBC, giá nhà sẽ tăng 13% trong năm 2021, trong bối cảnh “các nhà hoạch định chính sách đã làm rất ít để hạ nhiệt thị trường bất động sản”. 

Theo Robert Hogue, chuyên gia kinh tế cấp cao của RBC, các nhà hoạch định chính sách của Canada gần như "phớt lờ" những lời kêu gọi cần hành động mạnh mẽ hơn.

Điều kiện để vay thế chấp đã được thắt chặt hơn một chút vào tháng 6/2021 và có nhiều ngôi nhà được rao bán hơn. Tuy nhiên, theo ông Hogue, hai yếu tố đó không đủ sức ngăn cản người mua đấu giá cao hơn trong bối cảnh quỹ nhà ở đặc biệt thấp.

Kể từ khi đại dịch khởi phát, lãi suất vay thế chấp thấp và nhu cầu đối với nhà đơn lập cao đã đẩy giá nhà tăng. Các thành phố nhỏ và các khu vực nông thôn là những nơi chứng kiến tốc độ tăng giá mạnh nhất, có nơi giá nhà tăng tới 50% trong một năm.

Một ngôi nhà đơn lập ở Guelph và Kitchener-Waterloo (tỉnh Ontario) và ở Chilliwack (tỉnh British Columbia) hiện có giá hơn 800.000 CAD (660.000 USD), theo chỉ số giá nhà của Hiệp hội bất động sản Canada.

Con số này cao hơn khoảng 200.000 CAD so với một năm trước. Sở hữu nhà đang trở thành một giấc mơ ngày một xa vời hơn đối với nhiều người Canada.

Ngân hàng trung ương Canada, trong bản đánh giá hệ thống tài chính thường niên mới công bố, đã xếp "sự mất cân bằng trên thị trường nhà ở" là một trong sáu lỗ hổng chính.

Ngân hàng trung ương Canada cũng lo ngại về việc nhiều hộ gia đình hiện đang phải gánh các khoản vay thế chấp lớn. Các hộ gia đình này sẽ có nguy cơ vỡ nợ trong trường hợp mất việc làm hoặc gặp một cú sốc khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục