Thị trường nhà đất Mỹ trước giai đoạn khó khăn

09:09' - 20/07/2022
BNEWS Niềm tin của các nhà xây dựng của Mỹ đã sụt giảm trong tháng Bảy giữa bối cảnh lạm phát tăng vọt và lãi suất tăng, khiến thị trường nhà đất đình trệ

Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà xây dựng quốc gia Mỹ (NAHB) Jerry Howard mới đây đã cảnh báo về "một giai đoạn khó khăn" phía trước đối với ngành này khi các số liệu cho thấy thị trường nhà đất đang tăng trưởng chậm lại.

Niềm tin của các nhà xây dựng đã sụt giảm trong tháng Bảy giữa bối cảnh lạm phát tăng vọt và lãi suất tăng, khiến thị trường nhà đất đình trệ do doanh số bán và lượng người mua tiềm năng giảm đáng kể.

 

Theo Chỉ số Thị trường Nhà ở NAHB / Wells Fargo (HMI), niềm tin của các nhà xây dựng đối với nhà xây mới đã giảm 12 điểm xuống mức 55 điểm trong tháng Bảy, ghi dấu tháng giảm thứ bảy liên tiếp.

Chỉ số này nằm trong khoảng từ 0 đến 100 với mức trên 80 đều báo hiệu nhu cầu tăng mạnh mẽ. Theo NAHB, HMI trong tháng Bảy ghi dấu mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020.

Ông Howard nhấn mạnh số liệu trên là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy thị trường nhà đất đang tăng trưởng chậm lại. Theo ông, biện pháp để hỗ trợ thị trường nhà đất là giảm chi phí vật liệu xây dựng, điều chỉnh chuỗi cung ứng, thương lượng thỏa thuận gỗ xẻ với Canada (Ca-na-đa) và bãi bỏ một số quy định không cần thiết.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất trong nỗ lực kiềm chế lạm phát đang ở mức cao nhất trong 40 năm. Động thái này đã tác động đến thị trường nhà đất khi lãi suất thế chấp cao hơn. Một số chuyên gia lưu ý mức lãi suất cao đang khiến người tiêu dùng bỏ ý định mua nhà.

Chủ tịch NAHB Jerry Konter, một nhà xây dựng và phát triển bất động sản đến từ Georgia, lưu ý trong một thông cáo báo chí rằng tắc nghẽn sản xuất, đà tăng của chi phí xây dựng và lạm phát cao đang khiến nhiều nhà thầu phải tạm dừng xây dựng khi chi phí xây dựng vượt quá giá trị thị trường của ngôi nhà. Ông Howard cũng lưu ý trên khắp nước Mỹ, lượng người mua nhà đang giảm, thậm chí còn có tình trạng hủy các hợp đồng hiện có. Do đó, thị trường nhà đất đang đối mắt với một triển vọng khá ảm đạm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục