Thị trường nhà đất Thái Lan “nguội lạnh” khi vắng nhà đầu tư Trung Quốc, Nga

14:38' - 21/09/2024
BNEWS Thị trường căn hộ chung cư tại Thái Lan đang có dấu hiệu giảm tốc sau một thời gian tăng trưởng mạnh nhờ hoạt động mua vào của các khách hàng Trung Quốc, Nga và các nước khác.
Theo Trung tâm Thông tin Bất động sản, một đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà ở Quốc gia của Thái Lan, số lượng căn hộ ở Thái Lan được người nước ngoài mua trong quý II/2024 đã giảm 6% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 3.342 căn.

Trong nửa đầu năm 2024, số lượng căn hộ ở Thái Lan mà khách hàng Trung Quốc và Nga mua đã giảm lần lượt 17% và 19%. Một nguồn tin của Chính phủ Thái Lan cho biết sự sụt giảm này vượt ngoài dự đoán.

 
Người Trung Quốc đứng dầu danh sách khách hàng nước ngoài mua căn hộ ở Thái Lan, chiếm hơn 50%, tiếp theo đó là các khách hàng đến từ Nga và Myanmar. Khách hàng Trung Quốc tìm đến Thái Lan phần lớn với mục đích mua căn nhà thứ hai trong giai đoạn dịch COVID-19. Những người giàu có muốn mua các căn hộ chung cư ở khu vực Bangkok và coi đây như một khoản đầu tư.

Tuy nhiên, nhu cầu như vậy đã giảm sút khi nền kinh tế Trung Quốc chậm lại. Một nguồn tin trong lĩnh vực bất động sản Thái Lan cho biết ngoài nguyên nhân trên còn có việc Chính phủ Trung Quốc tăng cường giám sát các hoạt động chuyển tiền để thực hiện những giao dịch mua bán ở nước ngoài. Một số báo cáo cho thấy việc gửi tiền ra nước ngoài từ Trung Quốc đại lục thông qua Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) và các kênh khác đã trở nên khó khăn hơn.

Theo sàn giao dịch bất động sản Colliers, nguồn cung bất động sản ở Thái Lan cũng sụt giảm. Số lượng căn hộ chung cư mới ở Bangkok trong nửa đầu năm nay đã giảm 44% xuống còn 8.674 căn.

Các nhà phát triển bất động sản đang chuyển hướng sang bán những căn hộ chung cư còn tồn kho. Căn hộ chung cư giá thấp ở ngoại thành rất khó bán.

Doanh số bán căn hộ chung cư cho người mua Thái Lan cũng đang giảm xuống giữa lúc nợ hộ gia đình tăng lên, chiếm 91% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tính đến tháng 3/2024. Thái Lan đã duy trì lãi suất chính sách ở mức 2,5% để cố gắng hạn chế tăng trưởng tín dụng quá mức. Tuy vậy, với nền kinh tế đang chậm lại, Thái Lan chưa có giải pháp nào để khắc phục khối nợ ngày càng tăng.

Các ngân hàng đang siết chặt những quy định cho vay hơn. Một giám đốc điều hành tại một nhà phát triển bất động sản Nhật Bản cho biết tỷ lệ từ chối cho vay đã đạt từ 40% đến 50%.

Ông Waras Dechgitvigrom, Giám đốc quản lý nghiên cứu cấp cao tại Colliers Thái Lan, cho biết nguồn cung nhà dư thừa không phải là vấn đề ở Bangkok, vì lượng nhà ở chưa bán được đang được tiêu thụ dần. Tuy nhiên có những lo ngại về sự dư thừa nguồn cung căn hộ ở khu vực ngoại thành, dù cho người bán đã giảm giá cho các căn hộ chung cư được xây dựng sau năm 2022.

Các nhà phát triển bất động sản Nhật Bản đã đóng góp lớn trong thị trường căn hộ ở Thái Lan thông qua hợp tác với những đối tác Thái Lan, bao gồm Mitsubishi Estate với AP, Nomura Real Estate với Origin Property và Hanshin Hankyu Properties với Sena Development. Một số công ty khác tập trung đầu tư vào thị trường căn hộ ở ngoại thành với giá phải chăng.

Người đứng đầu chi nhánh Thái Lan của Nomura Real Estate, bà Naomi Endo, cho biết trong tương lai, công ty sẽ hướng đến cung cấp các căn hộ chung cư giá trung bình và cao hơn ở những khu vực như trung tâm Bangkok.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục