Kinh nghiệm Xây dựng thành phố thông minh của Singapore

15:32' - 18/09/2024
BNEWS Singapore được coi là quốc gia điển hình khi nhắc đến kinh nghiệm xây dựng thành phố thông minh trên thế giới.

Thành phố thông minh là một khái niệm thú vị về việc ứng dụng công nghệ số để thúc đẩy đô thị hóa hiệu quả, cải thiện chất lượng sống và phát triển bền vững. Singapore được coi là quốc gia điển hình khi nhắc đến kinh nghiệm xây dựng thành phố thông minh trên thế giới.

 

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Singapore về chủ đề này, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Vũ Minh Khương thuộc Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore chia sẻ rằng thành phố thông minh không chỉ là việc ứng dụng công nghệ mà còn cần dựa trên 6 trụ cột chính: Chính phủ thông minh, Nền kinh tế số mạnh mẽ, Hệ thống giao thông thuận tiện, Năng lực số của người dân, Điều kiện sống tốt cho cư dân và Phát triển bền vững với môi trường xanh - sạch. Ông nhấn mạnh rằng Singapore luôn coi trọng những yếu tố này trong chiến lược phát triển.

Ông Vũ Minh Khương cũng cho biết có 3 mô hình chính trong xây dựng thành phố thông minh: Mô hình của Singapore với vai trò chính phủ làm trung tâm; Mô hình Copenhagen với sự tham gia của người dân và doanh nghiệp và Mô hình Dubai với nền tảng thông minh ngay từ đầu, dựa trên sự tư vấn của các chuyên gia.

Về những thách thức và giải pháp trong việc xây dựng thành phố thông minh, ông Vũ Minh Khương nhấn mạnh rằng tư duy và thiết kế tổng thể là rất quan trọng. Ông cho rằng việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý đô thị cũng cần có sự khôn khéo và cần giải quyết các vấn đề cụ thể, ví dụ như tắc nghẽn giao thông.

Đối với câu hỏi về việc cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, ông khẳng định rằng phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường là một thể thống nhất và Việt Nam cần chú trọng đến phát triển xanh để thu hút đầu tư.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Vũ Minh Khương bày tỏ lạc quan về tiềm năng phát triển của mô hình thành phố xanh, thành phố thông minh ở Việt Nam. Ông tin rằng Việt Nam có thể học hỏi nhiều từ Singapore và các quốc gia khác để xây dựng chính phủ thông minh và các thành phố thông minh, từ đó tạo ra những bước tiến nhanh chóng trong tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục