Thị trường ô tô châu Âu khởi sắc trong tháng 4/2016

07:47' - 16/05/2016
BNEWS Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho hay doanh số bán ô tô của châu Âu trong tháng 4/2016 đã tăng 9% so với cùng kỳ năm 2015
Thị trường ô tô châu Âu khởi sắc trong tháng 4/2016. Ảnh: reuters

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho hay doanh số bán ô tô của châu Âu trong tháng 4/2016 đã tăng 9% so với cùng kỳ năm 2015, với doanh số bán của gần như tất cả các doanh nghiệp chế tạo ô tô đều tăng, kể cả Volkswagen - hãng ô tô Đức đã vướng phải vụ bê bối do gian lận khí thải bị phanh phui hồi tháng Chín năm ngoái.

Đáng chú ý, theo ACEA (có trụ sở tại Brussels, Bỉ), lượng xe chở khách mới đăng ký tại Liên minh châu Âu và các nước thuộc Hiệp hội thương mại tự do châu Âu (EFTA) đã tăng lên 1,3 triệu chiếc trong tháng Tư vừa qua, đánh dấu tháng tăng thứ 32 liên tiếp về doanh số bán xe.

ACEA cho biết đây là tháng chứng kiến doanh số bán xe tốt nhất kể từ tháng 4/2008.

Doanh số bán xe ô tô của châu Âu đã lấy lại đà tăng trong năm 2014, sau khi trải qua 6 năm ss sút trước đó với lượng xe mới đăng ký “tụt” xuống mức thấp nhất trong thập kỷ qua.

Nhu cầu tiêu thụ đã được cải thiện từng tháng nhờ lòng tin tiêu dùng phục hồi, các chính sách khuyến khích bán lẻ và sự ra đời của các dòng xe mới.

Sự bật tăng khá ấn tượng về doanh số bán ô tô tại châu Âu trong tháng Tư vừa qua chủ yếu là nhờ kết quả kinh doanh cao của Daimler và BMW, hai nhà nhà sản xuất ô tô Đức có doanh số bán tăng lần lượt 21,6% và 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số bán của Volkswagen (VW), hãng chế tạo ô tô lớn nhất châu Âu, cũng tăng 5,3% trong tháng Tư năm nay, và nhu cầu tiêu thụ các thương hiệu chính của VW bắt đầu tăng trở lại và tăng 2,6% sau khi sụt giảm 1,6% trong tháng Ba.

Tuy nhiên, thị phần của VW tại châu lục đã giảm từ 26,2% xuống 25,4%, trong bối cảnh họ vẫn đang tiếp tục “vật lộn” giải quyết hậu quả của vụ bê bối gian lận khí thải, liên quan tới hàng chục triệu chiếc xe trên toàn cầu.

Trái ngược với diễn biến tích cực tại thị trường ô tô EU, tờ Deutsche Welle (Đức) số ra ngày 13/5 dẫn nguồn tin từ Ủy ban chế tạo ô tô thuộc Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB) cho biết, doanh số tiêu thụ xe ô tô tại Nga đã giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua.

Theo Ủy ban trên, trong 4 tháng đầu năm nay, doanh số bán ô tô tại Nga chỉ đạt 440.600 chiếc, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính riêng trong tháng 4/2016, doanh số bán của doanh nghiệp sản xuất ô tô Nga AvtoVAZ tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, song xét cả bốn tháng đầu năm nay, doanh số bán ô tô của nhà sản xuất này vẫn giảm 11% so với năm trước đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục