Thị trường ô tô Đức giảm xuống mức thấp nhất trong 30 năm

08:00' - 09/01/2021
BNEWS Trong năm 2020, thị trường ô tô của Đức đã sụt giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi nước Đức thống nhất (năm 1990), với sản lượng và doanh số bán hàng giảm đáng kể do tác động của đại dịch COVID-19.

Theo báo cáo mới đây của Liên đoàn ô tô Đức (VDA), trong năm 2020, có tổng cộng 2,9 triệu ô tô được đăng ký mới tại Đức, giảm 19% so với năm 2019, và sản lượng 3,5 triệu xe, thấp nhất trong 45 năm qua. 

Những nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 đã khiến các nhà máy sản xuất ô tô Đức đóng cửa vào đầu năm 2020 và đợt phong tỏa xã hội mới nhất, dự kiến kéo dài đến cuối tháng 1/2020, cũng khiến các đại lý bán hàng tạm dừng hoạt động.

Chủ tịch VDA Hildegard Mueller hy vọng thị trường ô tô của Đức sẽ phục hồi vào năm 2021. Tuy nhiên, để lấy lại mức tăng trưởng như trước khủng hoảng COVID-19 ngay hiện tại là điều không thể.

Sự suy giảm của thị trường ô tô Đức đã làm xuất hiện những con số “tồi tệ” chưa từng thấy kể từ trước khi đất nước này thống nhất. Lần cuối cùng Đức chứng kiến ít hơn 3 triệu ô tô được đăng ký mới trong một năm là năm 1989.

Tuy nhiên, một tia hy vọng mới xuất hiện cho ngành sản xuất ô tô Đức khi có hơn 310.000 ô tô được đăng ký mới tại Đức trong tháng 12/2020, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019.

Chính phủ Đức đã triển khai một đợt giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) tạm thời vào tháng 7/2020 và có hiệu lực tới cuối năm.

Xuất khẩu ô tô Đức đã giảm 24% trong năm 2020, xuống 2,6 triệu xe. Thông tin này được đưa ra giữa lúc các nhà sản xuất ô tô Đức đang phải vật lộn để thích ứng với các mục tiêu khí thải của Liên minh châu Âu (EU) và thực hiện việc chuyển đổi sang xe điện đòi hỏi chi phí cao.

Ông Mueller cho rằng, doanh số bán ô tô sụt giảm là tin xấu cho môi trường, vì nếu không đổi mới đội xe, những chiếc xe cũ vẫn sẽ “tồn tại lâu hơn trên đường phố”.

Thị phần ô tô điện tại Đức đang tiếp tục tăng, gấp ba lần trong năm 2020, chiếm 6,7% lượng xe đăng ký mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục