Thị trường ô tô Việt Nam 2025: Cơ hội đi kèm thách thức
Sức ép từ xe nhập khẩu
Từ kết quả kinh doanh năm 2024 cho thấy, trong tổng doanh số toàn thị trường của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đạt 340.142 xe, tăng 12,6% so với năm 2023. Trong đó, xe lắp ráp trong nước giảm 5% trong khi xe nhập khẩu tăng tới 39% so với năm ngoái, dù năm có 3 tháng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước.
Trong các doanh nghiệp VAMA, Toyota có tổng doanh số bán hàng năm 2024 đạt 8.642 xe; trong đó có 2.790 xe lắp ráp, nhưng có đến 5.852 xe nhập khẩu nguyên chiếc, trong khi tỷ lệ này trước đây chủ yếu là xe lắp ráp trong nước.
Cũng trong năm 2024 và dự kiến trong năm 2025 sẽ chứng kiến sự gia tăng góp mặt của nhiều thương hiệu quốc tế, đặc biệt là các thương hiệu đến từ Trung Quốc như BYD, GAC, Aion, Omoda & Jaecoo, Haima, Haval, Lynk & Co, Dongfeng... đã và đang ra mắt nhiều mẫu xe mới tại Việt Nam.
Sự cạnh tranh từ các thương hiệu trên cùng với sự phát triển của các hãng xe nội địa như VinFast sẽ tạo nên một thị trường đa dạng, mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng, đặc biệt là xu hướng sử dụng xe điện và xe hybrid sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ khi ngày càng nhiều khách hàng ưu tiên các dòng xe thân thiện với môi trường.
Trong khi đó, lãi suất ngân hàng cao và sự trầm lắng của các ngành kinh tế khác như bất động sản và chứng khoán cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sức mua ô tô. Nhiều doanh nghiệp ô tô buộc phải giảm lợi nhuận để tăng ưu đãi và kích cầu tiêu dùng.
Theo tiết lộ của một doanh nghiệp ô tô, kết thúc năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng, tạo nên một bức tranh "hào nhoáng". Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng là hàng loạt khó khăn đè nặng lên các đại lý bán lẻ ô tô.
Trước hết, áp lực từ phía hãng xe khiến đại lý thường xuyên phải "chạy theo doanh số". Các mục tiêu đầy tham vọng của hãng không ít lần vượt xa sức mua thực tế, buộc đại lý nhập lượng lớn xe, đối mặt rủi ro tồn kho. Đồng thời, chính sách khuyến mãi lớn nhằm kích cầu lại đẩy chi phí marketing lên đại lý, dẫn đến lợi nhuận bị suy giảm nghiêm trọng.
Thêm vào đó, các đại lý chịu gánh nặng chi phí vận hành cao, bao gồm mặt bằng, nhân sự và tiêu chuẩn showroom quốc tế. Hàng tồn kho ngày càng gia tăng do các mẫu xe không hợp thị hiếu hoặc lỗi thời, khiến vốn lưu động bị đóng băng.
Ngoài ra, sự cạnh tranh trong ngành ngày càng khốc liệt với cuộc đua giảm giá và sự xuất hiện của các kênh bán hàng trực tiếp từ hãng. Điều này không chỉ làm giảm doanh số mà còn khiến các đại lý dần mất quyền tự chủ. Quan trọng hơn, sự thiếu minh bạch trong chính sách hợp tác từ phía hãng khiến đại lý mất niềm tin và hoài nghi về tương lai ngành.
Tâm lý bất ổn này ngày càng gia tăng khi xu hướng bán hàng trực tuyến đe dọa vai trò truyền thống của đại lý. Nếu không có sự điều chỉnh từ hãng xe, các đại lý sẽ ngày càng khó khăn trong việc duy trì hoạt động kinh doanh. Một mô hình hợp tác mới, chú trọng tối ưu chi phí, gia tăng quyền tự chủ và minh bạch là chìa khóa để ngành bán lẻ ô tô vượt qua thách thức này.
Các chuyên gia cũng cho rằng, năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm có nhiều biến động đáng kể trên thị trường ô tô Việt Nam. Bên cạnh các khó khăn nội tại của hãng, các doanh nghiệp còn đối mặt với những khó khăn như cạnh tranh gay gắt từ xe nhập khẩu nguyên chiếc và nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Tuy nhiên, những khó khăn này cũng mở ra những cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp biết vận hành “uyển chuyển” tăng cường đầu tư, đổi mới sản phẩm và đề cao khả năng đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại.
Ưu đãi kép thúc đẩy doanh số năm 2024
Năm 2024 chứng kiến những biến động đáng kể trên thị trường ô tô Việt Nam, khi doanh số bán hàng đã tăng trưởng mạnh nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, cùng chiến lược ưu đãi từ các đại lý.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc năm 2024 tổng doanh số bán ô tô toàn thị trường của các đơn vị thành viên đạt 340.142 xe, tăng 12,6% so với năm 2023. Nếu tính cả các thương hiệu không thuộc VAMA như TC Motor với thương hiệu xe Hyundai và VinFast, tổng doanh số toàn toàn thị trường năm 2024 đạt khoảng 510.000 xe, chỉ thấp hơn mức kỷ lục 520.000 xe của năm 2022.
Bên cạnh đó, thị trường còn có sự góp mặt của các thương hiệu khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo, TMT Motors... nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.
Các thương hiệu công bố kết quả kinh doanh cho thấy con số ấn tượng, như Toyota với đạt doanh số hơn 68.000 xe, TC Motor 67.168 xe, Mitsubishi 41.198 xe (tăng 33,4%), Honda 28.267 xe (tăng 19%) và Ford 42.175 xe (tăng 10%). Dù vậy, không phải thương hiệu nào cũng đạt được doanh số tăng trưởng, nhiều thương hiệu như Toyota, TC Motor, Kia, Mazda, Honda, Isuzu, Suzuki… lại ghi nhận tăng trưởng âm.
Điểm nhấn đáng chú ý trong các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam trong năm 2024, VinFast đạt doanh số kỷ lục 87.000 xe, vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, thậm chí cao hơn tổng số xe bán ra của nhiều hãng xe khác trong cả năm tại thị trường Việt Nam, vững chắc vị thế hãng xe bán chạy số 1 Việt Nam.
Để có kết quả ấn tượng trên, bên cạnh chính sách ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe thuần điện, đóng góp lớn vào sự phục hồi của toàn thị trường là chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước từ tháng 9 đến tháng 11/2024, khiến các dòng xe nhập khẩu cũng đua nhau ưu đãi để giành giật thị phần.
Chính ưu đãi kép này đã thúc đẩy doanh số bán hàng dồn nén của các hãng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ của Chính phủ kết thúc, doanh số tháng 12/2024 chỉ đạt 31.598 xe, giảm đến 29% so với tháng trước.
Xem thêm:
>>Thị trường ô tô đối mặt thách thức trong tháng đầu năm
>>Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 12 và năm 2024 gọi tên VF 3 và VF 5
>>VinFast thiết lập kỷ lục mới bàn giao xe theo tháng và cả năm 2024
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Hyundai Motor và Kia lập kỷ lục mới về xuất khẩu xe điện
15:27' - 14/01/2025
Theo ước tính doanh số bán hàng của Hyundai Motor và Kia, hai công ty đã bán tổng cộng hơn 707.000 xe hybrid và xe điện (EV) trên thị trường toàn cầu vào năm 2024.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe điện toàn cầu tăng 25% trong năm 2024
11:14' - 14/01/2025
Trong năm 2024, doanh số ô tô điện đã đạt kỷ lục khi tăng 25% trên toàn cầu với mức tăng mạnh ở Trung Quốc nhưng chậm lại ở châu Âu.
-
Ô tô xe máy
Sedan hạng sang E-Class bất ngờ giảm giá gần 260 triệu đồng
08:58' - 14/01/2025
Trong những ngày cuối năm, mẫu sedan hạng sang cỡ trung của nhà Mercedes-Benz bất ngờ công bố mức giá mới, điều chỉnh giảm lên đến gần 260 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Tesla bắt đầu sản xuất phiên bản mới của dòng xe Model Y tại Đức
08:56' - 14/01/2025
Tesla của Mỹ dự kiến từ ngày 14/1 sẽ sản xuất phiên bản mới của dòng xe Model Y bán chạy nhất thế giới tại nhà máy khổng lồ của hãng này ở Đức, trong bối cảnh doanh số bán hàng ở Đức gần đây khá yếu.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Toyota tung Yaris Cross bản giới hạn, đánh dấu 30 năm hiện diện ở Việt Nam
09:58'
Toyota ra mắt Yaris Cross bản đặc biệt giới hạn, kỷ niệm 30 năm tại Việt Nam và mốc 1 triệu xe sản xuất, khẳng định vị thế tiên phong cùng ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện hybrid sạc ngoài tại Thái Lan tăng tới 316%
09:05'
Tính trong giai đoạn từ tháng 1-7/2025, doanh số bán ô tô điện tại Thái Lan tăng gần 57% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số bán xe điện hybrid cắm sạc tăng vọt tới 316%.
-
Ô tô xe máy
Thị trường ô tô Việt Nam 2025: Doanh số lao dốc, dự báo cả năm khó đạt kỳ vọng
08:00'
Trước lo ngại của người tiêu dùng từ phát thải thấp, doanh số ô tô tại Việt Nam tiếp tục giảm trong tháng 8/2025 và ghi nhận mức thấp nhất kể từ tháng 3. Dự báo doanh số cả năm khó đạt như kỳ vọng.
-
Ô tô xe máy
VinFast, V-Green và GSM hợp tác với ngân hàng BDO phát triển xe điện ở Philippines
11:34' - 17/09/2025
Sáng 17/9, VinFast Philippines, V-Green và GSM Philippines công bố Biên bản Ghi nhớ hợp tác (MOU) với ngân hàng BDO Unibank (BDO) để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái xe điện tại Philippines.
-
Ô tô xe máy
Green SM ra mắt dịch vụ taxi điện tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta (Indonesia)
10:35' - 17/09/2025
Green SM, dịch vụ taxi điện của GSM Việt Nam hợp tác cùng Taksi Diamond đã chính thức khai trương Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta (Indonesia).
-
Ô tô xe máy
Các hãng ô tô Nhật Bản mở rộng thị trường nước khác ngoài Mỹ
08:59' - 17/09/2025
Các hãng ô tô Nhật Bản đang bắt đầu mở rộng thị trường nước khác, ngoài Mỹ để ứng phó với chính sách thuế quan mà chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt lên mặt hàng chiến lược này.
-
Ô tô xe máy
VAMA: Xe mới đạt chuẩn khí thải Euro 5 không ảnh hưởng bởi vùng phát thải thấp
17:38' - 16/09/2025
Trước lo ngại của người tiêu dùng từ Chỉ thị 20/CT-TTg và dự thảo vùng phát thải thấp (LEZ) tại Hà Nội, VAMA khẳng định xe mới đạt chuẩn khí thải Euro 5 sẽ không bị ảnh hưởng bởi lộ trình hạn chế.
-
Ô tô xe máy
V-Green đưa vào vận hành trạm sạc xe điện lớn nhất cả nước tại Đông Anh
17:01' - 16/09/2025
Trạm sạc V-Green với quy mô lên tới 1.200 cổng sạc được nhiều người dân và du khách trải nghiệm đánh giá cao về quy mô và chất lượng.
-
Ô tô xe máy
Doanh nghiệp Việt mở rộng dịch vụ taxi điện tại Bekasi (Indonesia)
14:57' - 16/09/2025
Ngày 16/9, Green SM, dịch vụ taxi tiên phong thuần điện của Công ty GSM Việt Nam chính thức ra mắt tại Bekasi (Indonesia).