Thị trường ô tô Việt Nam 2025: Cơ hội đi kèm thách thức
Sức ép từ xe nhập khẩu
Từ kết quả kinh doanh năm 2024 cho thấy, trong tổng doanh số toàn thị trường của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đạt 340.142 xe, tăng 12,6% so với năm 2023. Trong đó, xe lắp ráp trong nước giảm 5% trong khi xe nhập khẩu tăng tới 39% so với năm ngoái, dù năm có 3 tháng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước.
Trong các doanh nghiệp VAMA, Toyota có tổng doanh số bán hàng năm 2024 đạt 8.642 xe; trong đó có 2.790 xe lắp ráp, nhưng có đến 5.852 xe nhập khẩu nguyên chiếc, trong khi tỷ lệ này trước đây chủ yếu là xe lắp ráp trong nước.
Cũng trong năm 2024 và dự kiến trong năm 2025 sẽ chứng kiến sự gia tăng góp mặt của nhiều thương hiệu quốc tế, đặc biệt là các thương hiệu đến từ Trung Quốc như BYD, GAC, Aion, Omoda & Jaecoo, Haima, Haval, Lynk & Co, Dongfeng... đã và đang ra mắt nhiều mẫu xe mới tại Việt Nam.
Sự cạnh tranh từ các thương hiệu trên cùng với sự phát triển của các hãng xe nội địa như VinFast sẽ tạo nên một thị trường đa dạng, mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng, đặc biệt là xu hướng sử dụng xe điện và xe hybrid sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ khi ngày càng nhiều khách hàng ưu tiên các dòng xe thân thiện với môi trường.
Trong khi đó, lãi suất ngân hàng cao và sự trầm lắng của các ngành kinh tế khác như bất động sản và chứng khoán cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sức mua ô tô. Nhiều doanh nghiệp ô tô buộc phải giảm lợi nhuận để tăng ưu đãi và kích cầu tiêu dùng.
Theo tiết lộ của một doanh nghiệp ô tô, kết thúc năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng, tạo nên một bức tranh "hào nhoáng". Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng là hàng loạt khó khăn đè nặng lên các đại lý bán lẻ ô tô.
Trước hết, áp lực từ phía hãng xe khiến đại lý thường xuyên phải "chạy theo doanh số". Các mục tiêu đầy tham vọng của hãng không ít lần vượt xa sức mua thực tế, buộc đại lý nhập lượng lớn xe, đối mặt rủi ro tồn kho. Đồng thời, chính sách khuyến mãi lớn nhằm kích cầu lại đẩy chi phí marketing lên đại lý, dẫn đến lợi nhuận bị suy giảm nghiêm trọng.
Thêm vào đó, các đại lý chịu gánh nặng chi phí vận hành cao, bao gồm mặt bằng, nhân sự và tiêu chuẩn showroom quốc tế. Hàng tồn kho ngày càng gia tăng do các mẫu xe không hợp thị hiếu hoặc lỗi thời, khiến vốn lưu động bị đóng băng.
Ngoài ra, sự cạnh tranh trong ngành ngày càng khốc liệt với cuộc đua giảm giá và sự xuất hiện của các kênh bán hàng trực tiếp từ hãng. Điều này không chỉ làm giảm doanh số mà còn khiến các đại lý dần mất quyền tự chủ. Quan trọng hơn, sự thiếu minh bạch trong chính sách hợp tác từ phía hãng khiến đại lý mất niềm tin và hoài nghi về tương lai ngành.
Tâm lý bất ổn này ngày càng gia tăng khi xu hướng bán hàng trực tuyến đe dọa vai trò truyền thống của đại lý. Nếu không có sự điều chỉnh từ hãng xe, các đại lý sẽ ngày càng khó khăn trong việc duy trì hoạt động kinh doanh. Một mô hình hợp tác mới, chú trọng tối ưu chi phí, gia tăng quyền tự chủ và minh bạch là chìa khóa để ngành bán lẻ ô tô vượt qua thách thức này.
Các chuyên gia cũng cho rằng, năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm có nhiều biến động đáng kể trên thị trường ô tô Việt Nam. Bên cạnh các khó khăn nội tại của hãng, các doanh nghiệp còn đối mặt với những khó khăn như cạnh tranh gay gắt từ xe nhập khẩu nguyên chiếc và nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Tuy nhiên, những khó khăn này cũng mở ra những cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp biết vận hành “uyển chuyển” tăng cường đầu tư, đổi mới sản phẩm và đề cao khả năng đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại.
Ưu đãi kép thúc đẩy doanh số năm 2024
Năm 2024 chứng kiến những biến động đáng kể trên thị trường ô tô Việt Nam, khi doanh số bán hàng đã tăng trưởng mạnh nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, cùng chiến lược ưu đãi từ các đại lý.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc năm 2024 tổng doanh số bán ô tô toàn thị trường của các đơn vị thành viên đạt 340.142 xe, tăng 12,6% so với năm 2023. Nếu tính cả các thương hiệu không thuộc VAMA như TC Motor với thương hiệu xe Hyundai và VinFast, tổng doanh số toàn toàn thị trường năm 2024 đạt khoảng 510.000 xe, chỉ thấp hơn mức kỷ lục 520.000 xe của năm 2022.
Bên cạnh đó, thị trường còn có sự góp mặt của các thương hiệu khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo, TMT Motors... nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.
Các thương hiệu công bố kết quả kinh doanh cho thấy con số ấn tượng, như Toyota với đạt doanh số hơn 68.000 xe, TC Motor 67.168 xe, Mitsubishi 41.198 xe (tăng 33,4%), Honda 28.267 xe (tăng 19%) và Ford 42.175 xe (tăng 10%). Dù vậy, không phải thương hiệu nào cũng đạt được doanh số tăng trưởng, nhiều thương hiệu như Toyota, TC Motor, Kia, Mazda, Honda, Isuzu, Suzuki… lại ghi nhận tăng trưởng âm.
Điểm nhấn đáng chú ý trong các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam trong năm 2024, VinFast đạt doanh số kỷ lục 87.000 xe, vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, thậm chí cao hơn tổng số xe bán ra của nhiều hãng xe khác trong cả năm tại thị trường Việt Nam, vững chắc vị thế hãng xe bán chạy số 1 Việt Nam.
Để có kết quả ấn tượng trên, bên cạnh chính sách ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe thuần điện, đóng góp lớn vào sự phục hồi của toàn thị trường là chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước từ tháng 9 đến tháng 11/2024, khiến các dòng xe nhập khẩu cũng đua nhau ưu đãi để giành giật thị phần.
Chính ưu đãi kép này đã thúc đẩy doanh số bán hàng dồn nén của các hãng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ của Chính phủ kết thúc, doanh số tháng 12/2024 chỉ đạt 31.598 xe, giảm đến 29% so với tháng trước.
Xem thêm:
>>Thị trường ô tô đối mặt thách thức trong tháng đầu năm
>>Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 12 và năm 2024 gọi tên VF 3 và VF 5
>>VinFast thiết lập kỷ lục mới bàn giao xe theo tháng và cả năm 2024
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Hyundai Motor và Kia lập kỷ lục mới về xuất khẩu xe điện
15:27' - 14/01/2025
Theo ước tính doanh số bán hàng của Hyundai Motor và Kia, hai công ty đã bán tổng cộng hơn 707.000 xe hybrid và xe điện (EV) trên thị trường toàn cầu vào năm 2024.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe điện toàn cầu tăng 25% trong năm 2024
11:14' - 14/01/2025
Trong năm 2024, doanh số ô tô điện đã đạt kỷ lục khi tăng 25% trên toàn cầu với mức tăng mạnh ở Trung Quốc nhưng chậm lại ở châu Âu.
-
Ô tô xe máy
Sedan hạng sang E-Class bất ngờ giảm giá gần 260 triệu đồng
08:58' - 14/01/2025
Trong những ngày cuối năm, mẫu sedan hạng sang cỡ trung của nhà Mercedes-Benz bất ngờ công bố mức giá mới, điều chỉnh giảm lên đến gần 260 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Tesla bắt đầu sản xuất phiên bản mới của dòng xe Model Y tại Đức
08:56' - 14/01/2025
Tesla của Mỹ dự kiến từ ngày 14/1 sẽ sản xuất phiên bản mới của dòng xe Model Y bán chạy nhất thế giới tại nhà máy khổng lồ của hãng này ở Đức, trong bối cảnh doanh số bán hàng ở Đức gần đây khá yếu.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Nhà máy Omoda & Jaecoo tăng tốc thi công hạ tầng trọng yếu tại Hưng Yên
08:44'
Tổ hợp nhà máy Omoda & Jaecoo tại Khu công nghiệp Hưng Phú (Hưng Yên) đang tăng tốc thi công hạ tầng trọng yếu, khẳng định cam kết đầu tư lâu dài và phát triển sản xuất ô tô bền vững tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Hyundai, Kia sửa xe miễn phí cho 9 triệu ô tô tại Mỹ vì nguy cơ trộm cắp
07:00' - 18/12/2025
Hyundai và Kia đạt thỏa thuận với 35 bang Mỹ để sửa chữa miễn phí khoảng 9 triệu xe do thiếu công nghệ chống trộm, đồng thời bồi thường và bổ sung khóa động cơ cho các mẫu xe bán ra trong tương lai.
-
Ô tô xe máy
EU nới lỏng lệnh cấm xe xăng, dầu năm 2035 để cứu ngành ô tô
10:44' - 17/12/2025
Liên minh châu Âu (EU) ngày 16/12 đã quyết định nới lỏng lệnh cấm ô tô chạy xăng và diesel từ năm 2035, cho phép cắt giảm 90% phát thải thay vì 100%, nhằm hỗ trợ ngành ô tô đang khủng hoảng.
-
Ô tô xe máy
BYD Việt Nam khởi động “Ngày hội 102”, tăng tốc hệ sinh thái xe điện
18:00' - 16/12/2025
Ngày 16/12, BYD Việt Nam phối hợp cùng Công ty TNHH Grab Việt Nam công bố chuỗi sự kiện “BYD - Ngày hội 102”, khai mạc vào ngày 17/12 tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club, TP. Hồ Chí Minh.
-
Ô tô xe máy
Loạt xe Mazda thế hệ mới sắp đổ bộ thị trường Việt Nam
11:39' - 16/12/2025
THACO AUTO vừa hé lộ lộ trình đưa loạt mẫu xe Mazda thế hệ mới về thị trường Việt Nam, trong đó đáng chú ý là các dòng SUV cao cấp CX-60, CX-90, New CX-5 và MX-5.
-
Ô tô xe máy
Xe sang châu Âu mất đà tại Trung Quốc trước làn sóng xe nội địa giá rẻ
09:06' - 16/12/2025
Nhu cầu xe sang nhập khẩu tại Trung Quốc suy giảm khi người tiêu dùng chuyển sang xe nội địa giá rẻ, giàu công nghệ, được trợ cấp mạnh, khiến các thương hiệu châu Âu đối mặt áp lực lớn.
-
Ô tô xe máy
VinFast khánh thành nhà máy xe điện tại Indonesia
17:15' - 15/12/2025
Ngày 15/12, VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang, tỉnh Tây Java, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược kiện toàn năng lực sản xuất toàn cầu và cam kết lâu dài tại Indonesia.
-
Ô tô xe máy
Lynk & Co tăng tốc rót vốn dài hạn, mở rộng hệ sinh thái xe tại Việt Nam
10:12' - 15/12/2025
Lynk & Co đang tăng tốc chiến lược đầu tư tại Việt Nam khi mở rộng mạng lưới, đa dạng công nghệ ICE – PHEV – EV và xây dựng hạ tầng sạc, cho thấy tham vọng chiếm lĩnh phân khúc xe “New Premium”.
-
Ô tô xe máy
Hyundai NEXO pin nhiên liệu hydro đạt 5 sao an toàn Euro NCAP
08:45' - 15/12/2025
Mẫu SUV điện chạy pin nhiên liệu hydro Hyundai NEXO hoàn toàn mới đạt xếp hạng an toàn 5 sao Euro NCAP, khẳng định cam kết phát triển công nghệ không phát thải gắn với an toàn toàn diện.

Toyota Việt Nam ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua mẫu Yaris Cross nhập khẩu trong tháng 1/2025
Ba mẫu xe điện BYD chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Trong năm 2024, Honda Việt Nam ưu đãi 50% đến 100% lệ phí trước bạ cho loạt sản phẩm của mình. Ảnh: HVN
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường VAMA năm 2024 tăng 12,6% so với 2023; trong đó, xe du lịch tăng 12%, xe thương mại tăng 15% và xe chuyên dụng tăng 32%
Năm 2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 5% trong khi xe nhập khẩu tăng 39% so với năm trước