Thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến hai xu hướng trái ngược
Sự chuyển mình rõ rệt của người tiêu dùng về thói quen mua sắm và lựa chọn phương tiện đang từng bước vẽ nên diện mạo mới cho ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Ô tô giảm giá “phủ sóng” toàn thị trường
Tình trạng sức mua chậm khiến thị trường ô tô nửa đầu năm 2025 trở thành “mặt trận” giảm giá sôi động nhất trong nhiều năm. Gần như không có tháng nào các hãng xe và đại lý không tung ra các chương trình khuyến mãi lớn như: giảm 50–100% lệ phí trước bạ, tặng phụ kiện, bảo hiểm vật chất, hoặc giảm trực tiếp hàng chục đến cả trăm triệu đồng mỗi xe.
Từ các dòng xe phổ thông như Toyota Vios, Hyundai Accent đến xe hạng sang như Mercedes-Benz, BMW, các đợt ưu đãi liên tục được triển khai. Điều này phần nào phản ánh áp lực tồn kho kéo dài, cũng như sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ xe nhập khẩu, đặc biệt là xe đến từ Trung Quốc.
Cùng với đó, thị trường còn đón nhận làn sóng ra mắt hơn 30 mẫu xe mới trong nửa đầu năm, từ bình dân đến cao cấp. Nổi bật trong số này là các thương hiệu Trung Quốc như BYD, Chery, Lynk & Co, Omoda, Jaecoo, Wuling..., tập trung mạnh vào dòng xe điện. Không chỉ gây chú ý bởi thiết kế hiện đại, loạt xe Trung Quốc còn chinh phục người tiêu dùng nhờ mức giá cạnh tranh và công nghệ thông minh – yếu tố từng là lợi thế riêng của các hãng Nhật, Hàn Quốc hay châu Âu...
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 6 tháng đầu năm, doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên đạt đạt 163.021 xe, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, Hyundai Thành Công và VinFast cũng công bố doanh số bán hàng trong kỳ này lần lượt đạt 24.204 xe và 67.569 xe – mức kỷ lục mới của ngành ô tô Việt Nam trong nửa đầu năm của riêng VinFast.
Tuy nhiên, điểm nhấn đáng chú ý không nằm ở những con số tăng trưởng, mà ở sự bứt phá của phân khúc xe xanh – một “mạch ngầm” đang dần trở thành dòng chảy chính.
Xe điện – hybrid mở lối cho kỷ nguyên ô tô xanh
Trong khi nhiều phân khúc còn vật lộn để duy trì sức tiêu thụ, thị trường xe điện và hybrid lại nổi lên như một điểm sáng, riêng xe hybrid đạt tổng doanh số 5.658 xe trong 6 tháng đầu năm, tăng trưởng đến 57% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó cho thấy, sự quan tâm và xu hướng dịch chuyển của người tiêu dùng về dòng xe này.
VinFast tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu mảng xe điện với hơn 67.569 xe được bàn giao, tương đương gần 90% thị phần xe điện cả nước. Không dừng lại ở doanh số, hãng còn đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng sạc, đồng thời triển khai các chiến dịch như “đổi xe cũ lấy xe điện”, tạo động lực mạnh mẽ cho người tiêu dùng chuyển đổi.
Ở phân khúc hybrid, Toyota đang thể hiện chiến lược rõ nét khi doanh số riêng tháng 6 đạt hơn 771 xe – gần gấp đôi so với cùng kỳ. Những mẫu xe như Corolla Cross hybrid, Camry hybrid hay Yaris Cross hybrid giúp Toyota duy trì vị thế trong xu hướng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải.
Bên cạnh đó, các hãng khác như Hyundai, Kia và Honda cũng lần lượt tung ra các phiên bản hybrid, mở rộng sự lựa chọn. Đặc biệt, các mẫu xe hybrid từ Hàn Quốc đang dần chiếm lĩnh phân khúc phổ thông nhờ giá bán phù hợp và khả năng vận hành linh hoạt.
Theo đánh giá từ các chuyên gia, nếu xu hướng này tiếp tục được duy trì cùng với các chính sách hỗ trợ ổn định, tổng doanh số ô tô năm 2025 tại Việt Nam có thể cán mốc 500.000–600.000 xe, tăng từ 10–15% so với năm ngoái. Riêng xe điện và hybrid có thể đạt thị phần 25–30%, tương đương khoảng 150.000 xe.
Chi phí vận hành thấp, miễn phí lệ phí trước bạ, miễn phí sạc đến năm 2027 và hạ tầng trạm sạc ngày càng mở rộng là những yếu tố thúc đẩy xu hướng điện hóa. Cùng với đó là sự thay đổi về nhận thức của người tiêu dùng trong việc bảo vệ môi trường và sử dụng phương tiện bền vững hơn.
Dù vậy, thị trường vẫn còn không ít rào cản cần vượt qua. Lãi suất vay mua xe còn cao khiến người dùng thận trọng khi đưa ra quyết định. Cơ sở hạ tầng sạc vẫn chưa đồng đều ở các tỉnh, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa. Nhiều người vẫn lo ngại về độ ổn định của xe điện, giá trị bán lại và khả năng bảo trì, bảo dưỡng. Thêm vào đó, cuộc cạnh tranh từ các dòng xe nhập khẩu giá rẻ – đặc biệt từ Trung Quốc – tiếp tục gây áp lực lớn lên các hãng xe nội địa.
Tuy nhiên, nếu các chính sách hỗ trợ tiếp tục được duy trì và các rào cản dần được tháo gỡ, năm 2025 không chỉ là cột mốc tăng trưởng mà còn là năm bản lề cho một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt Nam. Một kỷ nguyên xanh, thông minh và bền vững đang mở ra – nơi xe điện và hybrid dần trở thành lựa chọn chủ đạo của người tiêu dùng.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Geely ra mắt bộ đôi SUV Monjaro và EX5 chiến lược tại thị trường Việt Nam
20:27' - 16/07/2025
Ngày 16/7, Geely Việt Nam chính thức giới thiệu ra thị trường hai mẫu xe chiến lược là Geely Monjaro – mẫu SUV công nghệ hạng D cao cấp và Geely EX5 – mẫu xe điện đô thị thông minh thế hệ mới.
-
Ô tô xe máy
Hà Nội dự kiến hỗ trợ chuyển đổi xe điện 3 triệu đồng/xe
18:23' - 16/07/2025
Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh, trong đó có đề xuất các mức hỗ trợ chuyển đổi xe máy chạy xăng sang xe điện.
-
Ô tô xe máy
Xe điện khắp mọi nơi tại Na Uy: Chính sách hỗ trợ nào tạo nên khác biệt?
17:03' - 16/07/2025
Theo Hiệp hội Xe điện Na Uy (NEVA), tại một số thành phố lớn của Na Uy, khoảng 30% tổng số xe chở khách đang lưu thông hiện là xe điện hoàn toàn.
-
Ô tô xe máy
Toyota Việt Nam tăng trưởng toàn diện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh
16:47' - 16/07/2025
Toyota Việt Nam cho biết, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận sự tăng trưởng toàn diện trong hoạt động sản xuất, bán hàng và đóng góp xã hội nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập ở Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Geely ra mắt bộ đôi SUV Monjaro và EX5 chiến lược tại thị trường Việt Nam
20:27' - 16/07/2025
Ngày 16/7, Geely Việt Nam chính thức giới thiệu ra thị trường hai mẫu xe chiến lược là Geely Monjaro – mẫu SUV công nghệ hạng D cao cấp và Geely EX5 – mẫu xe điện đô thị thông minh thế hệ mới.
-
Ô tô xe máy
Hà Nội dự kiến hỗ trợ chuyển đổi xe điện 3 triệu đồng/xe
18:23' - 16/07/2025
Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh, trong đó có đề xuất các mức hỗ trợ chuyển đổi xe máy chạy xăng sang xe điện.
-
Ô tô xe máy
Xe điện khắp mọi nơi tại Na Uy: Chính sách hỗ trợ nào tạo nên khác biệt?
17:03' - 16/07/2025
Theo Hiệp hội Xe điện Na Uy (NEVA), tại một số thành phố lớn của Na Uy, khoảng 30% tổng số xe chở khách đang lưu thông hiện là xe điện hoàn toàn.
-
Ô tô xe máy
Toyota Việt Nam tăng trưởng toàn diện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh
16:47' - 16/07/2025
Toyota Việt Nam cho biết, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận sự tăng trưởng toàn diện trong hoạt động sản xuất, bán hàng và đóng góp xã hội nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập ở Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 6/2025: VinFast góp mặt 4 sản phẩm
16:47' - 16/07/2025
Trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 6/2025, VinFast chiếm lĩnh đến 4 sản phẩm, Mitsubishi Xpander và Ford giữ vững phong độ.
-
Ô tô xe máy
VinFast VF 3 dễ mua hơn xe máy?
14:50' - 16/07/2025
Hội tụ đủ ba tiêu chí thiết thực: Mua dễ nhờ ưu đãi chồng ưu đãi, lái dễ vì xe nhỏ gọn, và chi phí sử dụng cực thấp, VinFast VF 3 đang trở thành lựa chọn hàng đầu để người trẻ “lên đời” 4 bánh.
-
Ô tô xe máy
“Siết” xe xăng, thị trường xe điện sẽ bật tăng
12:45' - 16/07/2025
“Theo kế hoạch, Hà Nội chuẩn bị cấm xe máy xăng từ 7/2026, thị trường xe điện được dự báo sẽ “nóng” theo với nhu cầu tăng vọt. Xe máy điện, ô tô điện sẽ đua nhau chiếm lĩnh thị phần.
-
Ô tô xe máy
Thị trường ô tô 6 tháng đầu 2025: Xe điện thắng lớn, xe xăng hụt hơi
11:51' - 16/07/2025
Sáu tháng đầu năm 2025 ghi nhận nhiều biến động đáng chú ý trên thị trường ô tô Việt khi xe điện, đặc biệt từ thương hiệu nội địa VinFast, vươn lên chiếm lĩnh top đầu doanh số, còn xe xăng hụt hơi.
-
Ô tô xe máy
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đạt được nhiều kết quả ấn tượng
08:45' - 16/07/2025
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nửa đầu năm 2025, sản lượng và doanh số bán ô tô của nước này lần đầu tiên vượt 15 triệu xe và đạt mức tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ năm trước.