Thị trường thực phẩm, trái cây sôi động trước thềm Tết Đoan Ngọ

18:15' - 09/06/2024
BNEWS Ngày 9/6 (ngày 4/5 Âm lịch), ghi nhận tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh không khí bán buôn sôi động ở cả kênh bán lẻ hiện đại lẫn chợ truyền thống.

Đặc biệt, sức mua nhiều ngành hàng hàng thực phẩm, trái cây tăng cao so với ngày thường do người dân có nhu cầu mua sắm đa dạng sản phẩm chuẩn bị đón Tết Đoan Ngọ 2024 (mùng 5/5 Âm lịch).

 

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng và dự báo sức mua thị trường thực phẩm sẽ tăng cao trong dịp cuối tuần trước thềm Tết Đoan Ngọ 2024, hầu hết mạng lưới chợ truyền thống trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh như: Bến Thành, Tân Định, Thị Nghè, Hòa Hưng, Gò Vấp… đều ưu tiên bày bán bánh ú nước tro với đa dạng chủng loại và phong phú kích cỡ.

Theo đó, bánh ú nước tro phổ biến chia làm 3 loại với loại nhỏ có giá bán dao động ở mức 40.000-50.000 đồng/chục 10 cái; loại trung là 70.000-80.000 đồng/chục và loại lớn là 100.000-120.000 đồng/chục.

Ngoài ra, tại một số chợ hay điểm bán chuyên kinh doanh đặc sản vùng, miền còn giới thiệu loại bánh ú nước tro không nhân với giá bán phổ biến 30.000-35.000 đồng/chục; bánh ú nước tro nhân thịt là 25.000-35.000 đồng/cái… Đặc biệt, những loại bánh ú nước tro được chế biến mới lạ so với nhân có thêm nguyên liệu tự nhiên như: lá dứa, lá cẩm, gấc… cũng thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng.

Hòa trong không khí kinh doanh những mặt hàng phục vụ người dân đón Tết Đoan Ngọ năm nay, nhiều tiểu thương cũng tăng cường nguồn cung các mặt hàng như: cơm rượu, xôi chè, hoa tươi cắt cành; thịt lợn quay, gà luộc nguyên con… Những sản phẩm này được đơn vị kinh doanh bán theo combo đã nấu chín sẵn và trang trí đẹp mắt để mang lại sự tiện lợi cho người dân tiết kiệm thời gian và chi phí mua sắm riêng lẻ từng sản phẩm.

Liên quan đến thị trường thực phẩm Tết Đoan Ngọ 2024, anh Thanh Tùng, tiểu thương chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh cho hay, quầy hàng chuyên kinh doanh thực phẩm nên vào mỗi dịp Lễ, Tết đều thiết kế combo sản phẩm đã nấu chín sẵn để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Điển hình, Tết Đoan Ngọ 2024 tuy liền kề với dịp cuối tuần, nhưng cũng rơi vào thứ 2 ngày đầu tuần, do đó, nhiều gia đình lựa chọn mua sắm trong ngày cuối tuần để sẵn sàng đón Tết trước khi bắt đầu tuần làm việc mới.

Không kém phần cạnh tranh, tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi… trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng tung ra chương trình khuyến mãi, giảm giá sản phẩm phục vụ Tết Đoan Ngọ 2024. Tại kênh bán lẻ hiện đại, nhà bán lẻ tập trung vào ngành hàng thực phẩm nấu chín, nông sản… và thiết kế khu vực riêng để quảng bá hàng đặc sản địa phương.

Trong dịp Tết Đoan Ngọ 2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đồng loạt triển khai chương trình “Vui Tết Đoan Ngọ - Để Co.opmart lo” từ nay đến ngày 10/6/2024. Chương trình giảm giá mạnh các mặt hàng mùa vụ đặc trưng như bánh ú nước tro, cơm rượu, chè trôi nước, xôi gấc, các loại trái cây, hoa tươi...  và lượng hàng cung ứng trên toàn hệ thống tăng 50% so với ngày thường.

Các mặt hàng trong chương trình “Vui Tết Đoan Ngọ - Để Co.opmart” có thể kể đến là sầu riêng 6 ri, dưa hấu đỏ, bơ 034, mận hậu, chôm chôm giống Thái, trái vải giảm 20%; gà dai quay nguyên con 99.000 đồng/con; bánh ú nước tro 6.200 đồng/cái; cơm rượu hũ (140g) 10.200 đồng/hũ…

Hệ thống Co.opmart, Co.opXtra cũng dành nhiều ưu đãi cho khách hàng thành viên các cấp độ mua sắm với hóa đơn trên 500.000 đồng sẽ được tặng 1 phiếu mua hàng trị giá 30.000 đồng trong khuôn khổ chương trình “Đón Tết Đoan Ngọ - Nhận quà cực to” áp dụng từ nay đến 10/6/2024.

Tương tự, tại MM Mega Market đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, trái cây Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng như: bơ Đà Lạt với lượng thu mua lên đến 40% so với cùng kỳ năm 2023. Hiện tại, bơ Đà Lạt được bán với giá giảm từ 26.000 đồng còn 22.000 đồng/kg tại hệ thống trung tâm MM Mega Market.

Cùng với đó, MM Mega Market đang bán các loại trái cây và nông sản mùa hè, đặc trưng của địa phương, gồm: măng cụt Trà Vinh với giá giảm còn 69.900 đồng/kg, vải Bắc Giang 59.000 đồng/kg, mận hậu 53.000 đồng/kg, quýt đường Đồng Tháp 45.000 đồng/kg), cam sành Tiền Giang 15.000 đồng/kg), dừa xiêm Bến Tre 12.000 đồng/trái)… MM Mega Market cũng tổ chức lễ hội trái cây theo mùa, mùa nào thức nấy nhằm ổn định sức tiêu thụ trái cây, rau củ quả cho nông hộ với giá cả ổn định.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, bà Tuyết Mai, cư ngụ tại thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, Tết Đoan Ngọ 2024 liền kề với dịp cuối tuần nên gia đình tranh thủ mua sắm bánh kẹo, trái cây và thực phẩm để đón Tết. Trong dịp Tết Đoan Ngọ thì người dân miền Nam ưu tiên mua bánh ú nước tro và các loại trái cây theo mùa như: trái măng cụt, chôm chôm, trái vải, xoài, bưởi da xanh…

Còn chị Thủy Tiên, cư ngụ tại quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, gia đình sống ở Tp. Hồ Chí Minh đã lâu nhưng vẫn giữ văn hóa, phong tục miền Bắc nên vào dịp Tết Đoan Ngọc thường phổ biến mua sắm cơm rượu, xôi, chè, bánh ú nước tro, trái cây, hoa tươi cắt cành… Trong đó, bánh ú nước tro của một số vùng miền Bắc sẽ không có nhân mà thường dùng với mật mía.

Nhiều người tiêu dùng khác trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng đánh giá, thị trường thực phẩm Tết Đoan Ngọ 2024 không chỉ có nguồn cung dồi dào, với hoạt động giảm giá, mà chất lượng hàng hóa cũng đảm bảo an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Riêng đối với nhóm hàng hóa nông – đặc sản vùng, miền, một số nhà bán lẻ liên kết với địa phương thu mua hàng hóa giá gốc nên người tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh được hưởng lợi khi tiếp cận, tiêu dùng những sản phẩm đạt tiêu chuẩn với giá cả phù hợp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục