Thị trường vàng trong nước: Không có bứt tốc về giá

12:47' - 26/08/2018
BNEWS Tuần qua, trong khi thị trường vàng thế giới ghi nhận mức cao nhất thì thị trường vàng trong nước lại diễn biến khá ổn định và không tạo ra nhiều sự bứt tốc về giá.
Thị trường vàng trong nước tuần qua không tạo ra nhiều sự bứt tốc về giá. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Nhìn lại thị trường tuần qua, giá vàng SJC trong phiên đầu tuần (20/8) được giao dịch ở mức 36,61 - 36,81 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Đến phiên cuối tuần (25/8), giá vàng giao dịch ở ngưỡng 36,64 - 36,84 triệu đồng/lượng. Như vậy, tính chung cả tuần, giá vàng trong nước chỉ tăng nhẹ có 30.000 đồng mỗi lượng.

Theo đại diện của Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, giá vàng trong nước tuần qua ít biến động, nhu cầu đầu tư tại hầu hết các phiên trong tuần khá mỏng và không đủ vị thế đóng vai trò dẫn dắt thị trường.

Diễn biến giao dịch của thị trường vàng trong nước cũng không tương đồng với thị trường vàng thế giới khiến biên độ chênh lệch giữa hai thị trường trong và ngoài nước dao động trong khoảng từ 3,3 – 3,5 triệu đồng/lượng.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng cho hay, nhà đầu tư ngày càng có sự lựa chọn kỹ lưỡng hơn trước khi tham gia giao dịch, đồng thời theo dõi khá sát với những diễn biến chính sự trên thị trường quốc tế.

Cũng bởi vậy, các động thái mua và bán đều phát sinh trong vài phiên trở lại đây khá khiêm tốn, các giao dịch chủ yếu xuất phát từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Trong phiên đầu tuần, giá vàng thế giới có xu hướng đi lên giữa bối cảnh sự mạnh lên của đồng Nhân dân tệ khiến giá kim loại quý này rẻ hơn đối với người mua Trung Quốc, còn giá vàng trong nước giảm nhẹ và duy trì ổn định cho đến cuối phiên.

Trong suốt phiên giao dịch, thị trường thiếu lực hỗ trợ khi nhiều nhà đầu tư vẫn quyết định giữ nguyên chiến thuật đứng ngoài quan sát, chỉ có một phần nhỏ người dân mua và bán theo nhu cầu thực tế.

Sang phiên 21/8, giá vàng thế giới leo lên mức cao nhất một tuần, giữa bối cảnh đồng USD suy yếu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích kế hoạch nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Tổng thống Trump đã cáo buộc thể chế tài chính này thất bại trong việc hậu thuẫn các chính sách của ông nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Động thái này của ông Trump được xem là khác thường khi tính độc lập của Fed lâu nay vẫn được xem là yếu tố quan trọng đối với sự ổn định của nền kinh tế Mỹ.

Trước biến động mạnh của thị trường vàng thế giới, giá vàng trong nước được điều chỉnh tăng nhẹ chỉ khoảng 20 nghìn đồng/lượng ở đầu phiên.

Mức giá trong phiên này chưa tạo được động lực làm gia tăng nhu cầu tích trữ vàng của người dân do đa số nhà đầu tư vẫn kiên trì ngóng chờ thêm các thông tin của thị trường.

Những phiên tiếp theo, sau khi biên bản cuộc họp chính sách tháng Tám của Fed nói rằng sẽ sớm có một đợt nâng lãi suất nữa đã đẩy đồng USD giảm nhẹ, còn thị trường vàng trong nước và thế giới giao dịch khá ổn định.

Một số nhà kinh tế từng lưu ý, dù nền kinh tế Mỹ có đủ động lực để vượt qua hai đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay, triển vọng đang ngày càng bất định hơn đối với năm 2019.

Hiện tại, thị trường đang đặt cược xác suất 90% vào đợt tăng lãi suất tháng 9 và xác suất hơn 60% vào đợt tăng lãi suất tháng 12.

Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ, bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD mạnh lên song lại khiến sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng giảm đáng kể./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục