Thị trường vàng tuần qua: Giá giảm trước áp lực của thị trường thế giới

10:37' - 20/05/2018
BNEWS Giá vàng trong nước tuần qua có xu hướng đi xuống, theo các chuyên gia, áp lực từ thị trường thế giới và đồng USD mạnh lên đã tác động tới thị trường vàng trong nước.
Diễn biến của thị trường vàng trong nước trong tuần hầu như không có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Ảnh: TTXVN
Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn, mức giá SJC trong phiên giao dịch 14/5 được niêm yết tại 36,65 - 36,85 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Đến phiên hôm 18/5, giá vàng SJC được doanh nghiệp này niêm yết ở mức 36,45 – 36,67 triệu đồng/lượng. Như vậy, tính chung cả tuần, giá vàng SJC giảm 200 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 180 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.
Trong phiên đầu tuần, giá vàng trong nước giao dịch khá trầm lắng. Tuy nhiên, đến phiên 16/5, giá vàng bất ngờ giảm mạnh hơn 100 nghìn đồng/lượng là do ảnh hưởng từ biến động của thị trường thế giới. Các phiên sau đó, giá vàng tiếp tục duy trì xu hướng giảm mặc dù sức giảm đã yếu dần. Đến phiên hôm qua 19/5, giá vàng trong nước bật tăng trở lại.
Nhìn lại tuần qua, giá vàng trong nước chuyển động chủ yếu theo chiều hướng giảm dần. Theo đó, giá vàng đạt ngưỡng cao nhất trong tuần dao động ở mức 36,70 – 36,79 triệu đồng/lượng, trong khi mức giá thấp nhất được ghi nhận tại 36,50 – 36,58 triệu đồng/lượng.
Theo Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, xuyên suốt các phiên trong tuần, diễn biến của thị trường vàng trong nước khá trầm lắng. Tâm lý thận trọng khi chứng kiến giá vàng hạ nhiệt rồi lại bật tăng nhẹ trong ngày chưa giúp nhà đầu tư tự tin đón nhận để tham gia thị trường. Số lượng khách mua bán chủ yếu là nhà đầu tư nhỏ lẻ với xu hướng bán vàng ra chiếm ưu thế chủ đạo.
Trên thị trường thế giới, tuần qua, giá vàng lùi về ngưỡng thấp nhất trong 5 tháng. Thêm vào đó, khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục theo đuổi lộ trình nâng lãi suất cũng tạo sức ép cho giá vàng. Giới chuyên gia dự báo nhiều khả năng Fed sẽ quyết định nâng lãi suất trong cuộc họp chính sách tháng Sáu tới.
Tác động đến giá vàng còn có sự gia tăng của lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ, trong đó trái phiếu kỳ hạn 10 năm chạm mức cao nhất kể từ năm 2011 nhờ những tín hiệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang vững đà tăng trưởng.
Chuyên gia Chris Gaffney, thuộc Everbank, nhận định sự biến động của đồng USD và chính sách lãi suất là những yếu tố tác động mạnh đến thị trường vàng. Theo chuyên gia này, vàng xuống giá là do đồng USD mạnh lên. Thêm nữa, tình hình chính trị hiếu chắc chắn tại bán đảo Triều Tiên cũng hỗ trợ giá kim loại quý này.
Chốt phiên giao dịch 19/5, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn, giá vàng thương hiệu SJC được niêm yết ở mức 36,55 – 36,77 triệu đồng/lượng.
Trong khi đó, tại DOJI, trong phiên 20/5, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 36,62 - 36,70 triệu đồng/lượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục